Thế giới

Chiến dịch của ông Biden nói ông Trump sẽ bị 'đuổi khỏi Nhà Trắng nếu không chịu thua'

Nói về khả năng ông Trump không chịu nhượng bộ khi ông Biden đắc cử, chiến dịch của ông Biden nói ông Trump hoàn toàn có khả năng bị đuổi khỏi Nhà Trắng.

Cơ hội tái đắc cử của ông Trump đang rất thấp - Ảnh: REUTERS

Khi được hỏi về khả năng đương kim Tổng thống Trump không chịu chuyển giao quyền lực khi ông Biden đắc cử, nhóm chiến dịch của ông Biden cho biết đây là kịch bản mà họ đã dự đoán trước.

"Người dân Mỹ quyết định cuộc bầu cử này và chính phủ Mỹ hoàn toàn có khả năng hộ tống kẻ xâm phạm ra khỏi Nhà Trắng", phát ngôn viên nhóm chiến dịch Andrew Bates nói.

Trước đây từng có chuyện tranh cãi về kết quả trong các cuộc bầu cử nhưng chưa có ai không chịu chuyển giao quyền lực sau khi thất bại. Dù khả năng này không cao nhưng với ông Trump thì cũng không thể loại trừ hoàn toàn khả năng này.

Theo trang Vox, trong trường hợp ông Biden đã thắng hợp pháp và được công nhận là tổng thống thứ 46 của nước Mỹ mà ông Trump không chịu rời Nhà Trắng thì lúc đó có thể ra lệnh cho mật vụ trục xuất ông Trump.

Đó là về lý thuyết. Mới đây, cố vấn kinh tế hàng đầu của Nhà Trắng là Larry Kudlow cho biết sẽ có một cuộc chuyển giao quyền lực trong hòa bình.

"Tôi nghĩ sẽ có một cuộc chuyển giao quyền lực trong hòa bình. Đây là một đất nước vĩ đại, một nền dân chủ vĩ đại nhất trên thế giới. Chúng tôi tuân thủ pháp quyền và tổng thống cũng vậy", ông Kudlow nói với đài CNBC.

Tuy nhiên, ông Kudlow cũng nói có một số điều cần "làm sáng tỏ" trong cuộc đua tổng thống, ngay cả khi các quan chức bầu cử ở nhiều bang đã lên tiếng bày tỏ sự tin tưởng vào tính toàn vẹn của kết quả kiểm phiếu.

Khoảng 21h tối ngày 6-11 (giờ Việt Nam), ông Biden đã vượt lên dẫn trước ông Trump ở 2 bang chiến địa là Georgia và Pennsylvania. Cách biệt hiện tại là không lớn nhưng với tỉ lệ kiểm phiếu trên 98% thì hy vọng "đổi màu" bang của ông Trump rất mong manh.

Điều này kéo theo khả năng giữ ghế tổng thống của ông Trump ở nhiệm kỳ 2 cũng đang mong manh hơn bao giờ hết. Ông Trump chắc chắc sẽ thất cử nếu để mất bang Pennsylvania.

Ở chiều ngược lại, nếu thắng 2 trong số các bang Georgia, Nevada, Arizona hoặc chỉ cần thắng bang Pennsylvania, ông Biden có thể tuyên bố chiến thắng.

Tác giả: Minh Khôi

Nguồn tin: Báo Tuổi trẻ

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP