Nhà đẹp

Biệt phủ gỗ trăm tỷ rộng 4.000m2 của đại gia Nghệ An: "Ngốn" 200 tỷ xây bằng vật liệu quý trong suốt 5 năm, được ví như "Tử Cấm Thành thu nhỏ"

Biệt phủ của đại gia Nghệ An với tổng diện tích 4.000m2, được cho ngốn khoảng 200 tỷ từng gây xôn xao dư luận một thời gian dài.

Được ví như biệt phủ độc nhất vô nhị, đồ nội thất cực độc, ngôi nhà gỗ hiếm có tọa lạc tại xóm 3, xã Nghi Phú (thành phố Vinh, Nghệ An) khiến nhiều người phải trầm trồ. Được biết, ngôi nhà nằm trên khuôn viên gần 4.000m2, bao quanh là dãy tường rào kiên cố cao gần 3m, xây dựng rất công phu, ốp tới 5 loại đá.

Ngoài kỷ lục về diện tích, ngôi nhà còn có kỷ lục lớn nhất là phần gỗ. Chủ nhân của biệt phủ là đại gia Lê Đình Cường, biệt danh là Cường "Thọ" đã bỏ ra 2.000m3 gỗ đinh hương, giáng hương và cẩm lai để dựng nhà.

Mặc dù được hoàn thiện từ năm 2005, đến nay trải qua gần 20 năm nhưng căn biệt phủ này vẫn giữ được nét đẹp vượt thời gian, khiến nhiều người choáng ngợp. Các loại gỗ quý hiếm được sử dụng trong ngôi nhà đều có khả năng chống chịu tốt với thời tiết, không bị cong vênh hay mối mọt. Do đó, ngôi nhà luôn mát mẻ và có mùi thơm thoang thoảng, nhẹ nhàng. Nhiều người thạo gỗ định giá biệt phủ này không dưới 200 tỷ đồng.

Với tính cách cầu kỳ, chủ nhân ngôi nhà đã tuyển 50 thợ giỏi từ Bắc Ninh sang Trung Quốc tham quan, học hỏi các công trình cổ như dinh thự Hòa Thân, Tể tướng Lưu Gù, Từ Hy Thái hậu, Tử Cấm Thành… để về xây dựng. Danh xưng "biệt phủ Hòa Thân" hay "Tử Cấm Thành thu nhỏ" cũng từ đây mà có.

Theo chia sẻ của ông Cường, công trình được xây trong 5 năm với lượng gỗ khoảng 2.000 m3, chủ yếu mua từ Lào về để phục vụ việc xây dựng. Toàn bộ khuôn viên gồm có 4 nhà, 2 chòi và 1 hầm rượu.

Căn nhà gỗ trung tâm có diện tích khoảng 300m2. Sảnh chính trước khi vào nhà có chiều rộng lên tới 30m, cho phép gia chủ có thể bày tiệc ngoài trời trong những dịp nhà có lễ, giỗ hoặc sự kiện. Căn nhà có tới 46 cột trụ gỗ, đường kính gần 50cm.

Không chỉ gây ấn tượng bằng các khối gỗ khủng, nét độc đáo của căn biệt phủ này còn ở các chi tiết chạm trổ hoa văn cầu kỳ do các nghệ nhân từ Nam Định vào thi công và hoàn thiện. Tại không gian tiếp khách trưng bày nhiều bức tượng gỗ, tranh gỗ điêu khắc công phu. Nổi bật ở chính giữa là bộ bàn ghế bằng gỗ trắc có tuổi đời từ những năm 1990.

Bên cạnh là không gian thờ tự chính của gia chủ, phía sau đều được sơn son thếp vàng trang trọng uy nghiêm. Kết nối tất cả các khu nhà là các lối đi hành lang được lát đá sạch sẽ, rộng và thoáng, có treo đèn lồng dọc đường đi.

Tất cả khuôn viên giữa các khu nhà đều có khoảng sân vườn bày trí tiểu cảnh, đặt các tượng đá và cây xanh để trang trí.

Ngoài các tòa nhà chính, còn có chòi để thưởng lãm trà, rượu hay đơn giản là một bữa cơm ấm cúng để các thành viên hòa mình với thiên nhiên. Ngay phía dưới chòi là hầm chứa các loại rượu quý. Trong khuôn viên biệt phủ còn có ao cá rộng rãi và tượng đá đồ sộ.

Ông Lê Đình Cường được biết đến là người giàu có nhờ khai thác, kinh doanh gỗ từ Lào về Việt Nam nhiều năm nay. Khi đã trở thành một đại gia, ông Cường mở rộng kinh doanh nhiều lĩnh vực khác. Nhiều người đồn đoán tài sản của ông có thể vượt quá hàng trăm tỷ đồng.

Năm 2004, ông Cường bắt đầu tuyển chọn hàng ngàn mét khối gỗ quý như đinh hương, cẩm lai... từ Lào về để bắt đầu xây dựng ngôi nhà theo lối kiến trúc đặc biệt.

Từng chia sẻ trên báo chí, vì vợ chồng ông chỉ có một cô con gái duy nhất nên ông đã bỏ ra số tiền rất "khủng" xây lên ngôi nhà đặc biệt này để làm hồi môn cho con gái. "Chúng tôi xây nhà chỉ cốt để ở, sau này làm của hồi môn cho con gái, có sao làm vậy, không kinh doanh nên không tính toán hơn thiệt, chỉ đơn giản xây lúc nào xong và vừa ý thì thôi", ông Cường tâm sự.

* Ảnh: Tham khảo Nhà To, Zing, Giadinhvietnam.

Tác giả: Quỳnh Châu

Nguồn tin: dautu.kinhtechungkhoan.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP