Trong tỉnh

Bản án thích đáng cho kẻ mua bán trái phép chất ma túy từng 4 lần hầu tòa

Sỹ 40 tuổi, 4 lần hầu toà khiến cho người mẹ già thất vọng và đau lòng. Bị tuyên án 15 năm tù, đường về báo hiếu với mẹ già của Sỹ trở nên xa hơn bao giờ hết.

4 lần vướng vào lao lí

Trong phiên tòa hình sự sơ thẩm xét xử bị cáo Trần Hồng Sỹ, SN 1982, trú xã Bảo Thành, huyện Yên Thành, tỉnh Nghệ An về tội Mua bán trái phép chất ma túy nhiều người cảm thấy xót xa khi thấy bóng dáng mẹ của Sỹ tại phiên toà. Mái tóc màu hạt tiêu, bà ngồi buồn bã thỉnh thoảng buông tiếng thở dài khi nghe con mình thuật lại quá trình phạm tội của mình.

Giống như bao người phụ nữ khác bà N.T.T., 76 tuổi, mẹ của Sỹ mong muốn con mình có cuộc sống bình an và có một mái ấm gia đình hạnh phúc. Đã ngoài tuổi tứ tuần nhưng Sỹ vẫn tay không, không vợ không con, 4 lần hầu toà, điều này khiến bà vô cùng đau lòng.

Vì nhiều lý do nên khi học hết chương trình tiểu học Sỹ nghỉ học giữa chừng. Năm 19 tuổi, Sỹ bị tuyên án 2 năm tù nhưng cho hưởng án tù treo về tội Cướp tài sản. Hình như bản án treo không đủ sức răn đe nên Sỹ tiếp tục vướng vào vòng lao lý. Năm 2008, Trần Hồng Sỹ bị xử phạt 4 tháng 17 ngày tù về tội trộm cắp tài sản, được trả tự do tại tòa.

Sau hai lần vấp ngã, bà T. cố gắng khuyên nhủ con làm ăn lương thiện để làm lại cuộc đời nhưng Sỹ vẫn chứng nào tật nấy. Lần này, Sỹ dính vào ma tuý. Lần thứ 3 phạm tội Sỹ bị tuyên phạt 18 tháng tù về tội Tàng trữ trái phép chất ma tuý.

Sỹ khai nhận hành vi phạm tội của mình.

Đến năm 2020, Sỹ mãn hạn tù. Tưởng rằng 3 lần vào tù sẽ khiến Sỹ suy nghĩ lại. Nhưng không, lần này Sỹ càng lún sâu hơn vào con đường tội lỗi. Theo đó vào tháng 8/2021, Sỹ đi chợ thì gặp Ngọc (làm nghề xe ôm), thuê Ngọc chở về nhà.

Trên đường về, biết Sỹ sử dụng ma túy nên Ngọc “ngỏ ý” khi nào cần mua thì cứ liên hệ. Vào chiều 26/9/2021, Sỹ đi xe máy đến chợ Diễn Bình (thuộc xã Minh Châu, huyện Diễn Châu) tìm Ngọc để mua 2 gói hồng phiến.

Theo chỉ dẫn của Ngọc, Sỹ ra đoạn đường phía sau chùa Cổ Am để thực hiện mua bán 2 gói hồng phiến với giá 11 triệu đồng. Số ma túy trên được Sỹ giấu dưới viên gạch cạnh bờ ao của gia đình, sử dụng dần.

Ngày 29/9, một vị khách liên hệ mua ma túy và được Sỹ báo giá 12 triệu đồng. Khi Sỹ đang đi giao ma túy thì bị công an bắt cùng tang vật là hơn 39 gam.

Nỗi đau của mẹ già

Tại phiên tòa xét xử, biết hành vi của mình sẽ đối diện mức án cao Sỹ thành khẩn thừa nhận việc mua bán ma túy. Bị cáo cho biết mình nghiện ma tuý nên mua ma tuý về để sử dụng và để bán kiếm lời. “Bị cáo biết hành vi của mình là sai trái. Mong HĐXX giảm nhẹ tội để bị cáo về báo hiếu mẹ già. Bố bị cáo cũng đã mất”, bị cáo Sỹ lí nhí nói.

Nghe những lời nói của Sỹ bà T. buông tiếng thở dài. Những lời nói của Sỹ bây giờ có lẽ cũng đã muộn màng. Nghe con đối mặt bản án cao, ánh mắt bà buồn vời vợi.

Kết thúc phiên toà bà T. buồn bã về nhà.

HĐXX nhận định trong vụ án này, việc bị cáo tái phạm là tình tiết tăng nặng tuy nhiên bị cáo cũng có nhiều tình tiết giảm nhẹ như thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải, gia đình và bố bị cáo được Nhà nước tặng Huân chương Kháng chiến hạng Nhất, mẹ của bị cáo được Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An tặng Bằng khen, ông ngoại bị cáo là liệt sĩ. Xem xét toàn diện vụ án HĐXX tuyên phạt Trần Hồng Sỹ 15 năm tù về tội mua bán trái phép chất ma túy.

Đưa tay vào còng, bị cáo Sỹ ngoái nhìn mẹ rồi đưa tay ra chào. 15 năm tù là thời gian quá dài không biết rồi đây Sỹ còn cơ hội để báo hiếu cho mẹ nữa không. Bà T. buồn bã nhìn con trai rồi lê từng bước chân nặng trĩu trở về nhà,… Giá như Sỹ nghe lời mẹ tu chí làm ăn lương thiện thì không có kết cục như ngày hôm nay.

Tác giả: Minh Tâm

Nguồn tin: nguoiduatin.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP