Pháp luật

Vụ trộm "vô tiền khoáng hậu" của gã đàn ông “cơm tù, áo số"

Trượt dài trên con đường phạm tội từ năm 17 tuổi, Hà Vĩnh Ngọc liên tục vào tù ra tội. 5 bản án đã được tuyên cho Ngọc, nhưng nghiệp “cơm tù, áo số” của gã đàn ông này chưa kết thúc bởi một vụ trộm "vô tiền khoáng hậu" trên chuyến xe buýt.

Hà Vĩnh Ngọc (SN 1975, trú xã Xuân Giang, huyện Nghi Xuân, tỉnh Hà Tĩnh) là cái tên không còn xa lạ với bà con địa phương. Bởi Ngọc từng 5 lần ngồi tù vì các tội danh khác nhau từ cưỡng đoạt tài sản công dân, trộm cắp tài sản, đến vận chuyển ma túy….

Bắt đầu ngồi tù từ năm 17 tuổi, Ngọc liên tục trượt dài trong tù tội vì những sai lầm của chính bản thân. Năm 2006, sau lần thứ 3 ra tù, Ngọc nên duyên vợ chồng với một người phụ nữ, nhưng hai người không có con chung. Với mong muốn có tiếng trẻ con trong nhà, cả hai nhận 1 đứa con nuôi. Thế nhưng, cái gia đình nhỏ bé đó không thể níu giữ được sự lương thiện trong con người Ngọc. Năm 2008, khi Ngọc bị bắt giữ về tội “Vận chuyển trái phép chất ma túy” cũng là khi người vợ trẻ chán nản, ôm con bỏ đi biệt tích.

Biến cố người vợ chán nản mà bỏ đi vẫn không thức tỉnh Ngọc. Năm 2014, Hà Vĩnh Ngọc tiếp tục bị tuyên phạt 9 năm tù về tội “Vận chuyển trái phép chất ma túy”. Tháng 3/2020, Ngọc thi hành xong bản án thứ 5 này.

Bị cáo Hà Vĩnh Ngọc lĩnh án chung thân vì ma túy

Theo lời khai của Hà Vĩnh Ngọc, ngày 22/7/2020, gã đi xe buýt từ Hà Tĩnh sang TP. Vinh. Trên xe buýt, gã phát hiện một người phụ nữ để một chiếc túi đen dưới ghế ngồi. Ngọc nhanh tay cuỗm lấy túi đồ của người phụ nữ trên rồi nhảy xuống điểm dừng xe buýt. Kiểm tra bên trong, Ngọc phát hiện có 3 gói ma túy nên đưa về nhà để bán kiếm lời.

Dò hỏi thị trường biết một viên hồng phiến giá 300 nghìn đồng nên Ngọc bắt xe ra Hà Nội để bán cho các quán bar, vũ trường. 2h ngày 24/7, khi đang ôm chiếc cặp da đựng ma túy ngồi trên ô tô ra Hà Nội, đến địa phận huyện Diễn Châu thì Ngọc bị công an Nghệ An bắt quả tang cùng tang vật là hơn 470g ma túy gồm hồng phiến và thuốc lắc. Hà Vĩnh Ngọc bị truy tố và đưa ra xét xử về tội Mua bán trái phép chất ma túy.

Tại phiên tòa diễn ra ngày 14/1 vừa qua, bị cáo Ngọc khẳng định số ma túy kia là do mình trộm được từ một người phụ nữ không quen biết trên xe buýt. Ngọc cho rằng nguồn gốc ma túy do trộm được, không phải mua, cũng chưa bán được nên cơ quan điều tra quy kết bị cáo tội “Mua bán trái phép chất ma túy” là không thỏa đáng.

Tuy nhiên, các thành viên HĐXX cho rằng, lời khai của bị cáo về nguồn gốc số ma túy này chưa thực sự thuyết phục. Luật sư chỉ định bào chữa cho bị cáo tại phiên tòa đã hơn một lần động viên Hà Vĩnh Ngọc khai báo ra đồng bọn để được nhận sự khoan hồng của pháp luật. Hơn hết là khuyên bị cáo nghĩ đến nỗi đau của người mẹ già mà thành khẩn khai báo. Tuy nhiên, Ngọc cho rằng: "Chuyện bị cáo đã rồi, bị cáo làm thì bị cáo chịu, không liên quan đến ai và khẳng định ma túy kia là của mình trộm được".

Trong lời nói sau cùng, bị cáo Hà Vĩnh Ngọc mong muốn HĐXX xem xét đến sự thành khẩn của mình và việc bố mẹ được Nhà nước tặng thưởng Huân chương Kháng chiến để cân nhắc khi lượng hình, cho bị cáo mức án đầu khung hình phạt để có cơ hội được trở về với người mẹ già.

Tòa nghị án, người thân của Ngọc tiến gần hơn khu vực của bị cáo và thông báo người bạn gái đã sinh một bé gái được 15 ngày. Được nhìn thấy hình ảnh con gái qua màn hình điện thoại, đôi mắt Ngọc chợt ánh lên niềm vui. 45 tuổi, lần đầu tiên gã được hưởng niềm vui làm cha, dù rằng với khung hình phạt này, Ngọc khó để hoàn thành trách nhiệm của mình đối với đứa con gái bé bỏng.

HĐXX TAND tỉnh Nghệ An nhận định, việc bị cáo không thừa nhận có đồng phạm không ảnh hưởng đến bản chất của vụ án. Bị cáo có nhân thân xấu, phạm tội thuộc trường hợp tái phạm nguy hiểm, số ma túy lớn, cần thiết phải cách ly vĩnh viễn ra khỏi đời sống xã hội để răn đe, phòng ngừa chung. Do đó, tòa tuyên phạt Hà Vĩnh Ngọc tù chung thân.

Với bản án như trên, Ngọc sẽ phải dành cả phần đời còn lại để trả giá cho tội lỗi của mình. Trước khi ra về, Ngọc quay lại nhờ người thân chăm sóc mẹ già.

Tác giả: Anh Thư

Nguồn tin: Báo Công lý

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP