Pháp luật

Vũ "nhôm" sẽ vắng mặt trong phiên tòa xét xử vụ lừa đảo làm quốc tịch Mỹ

TAND TP HCM dự kiến sẽ đưa vụ án 'Lừa đảo chiếm đoạt tài sản" mà Phan Văn Anh Vũ (Vũ "nhôm") là người bị hại ra xét xử sơ thẩm trong ngày 30-10.

Hai kẻ lừa Vũ "nhôm" lấy 700.000 USD cùng ra tòa về tội "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản" là Hoàng Hữu Châu và Thanh Minh Hùng.

Theo thông tin từ TAND TP HCM, bị hại trong vụ án - ông Phan Văn Anh Vũ (Vũ "nhôm") đã có đơn xin vắng mặt, đồng thời ủy quyền cho luật sư tham dự phiên tòa.

Theo cáo trạng, ngày 20-7-2018, Phan Văn Anh Vũ (bị can trong hai vụ án "Cố ý làm lộ bí mật nhà nước" và "Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ") có đơn gửi cơ quan điều tra tố cáo Hoàng Hữu Châu lừa đảo chiếm đoạt 700.000 USD thông qua việc hứa hẹn làm quốc tịch Mỹ cho ông ta cùng vợ con.

Bị hại Vũ "nhôm" có đơn xin vắng mặt

Kết quả điều tra cho thấy từ năm 2010, Vũ "nhôm" nhờ Châu "tìm cửa" làm hộ chiếu quốc tịch Anh hoặc Mỹ. Năm 2014, Châu được Thanh Minh Hùng thông tin có kênh làm hộ chiếu quốc tịch Mỹ cho người Việt với giá 700.000 USD. Sau đó, Châu thông tin lại với Vũ "nhôm" về việc đã tìm được mối lo giấy tờ quốc tịch Mỹ với giá 2,2 triệu USD.

Đến tháng 5-2017, Châu gặp Vũ "nhôm" nhận 700.000 USD. Việc nhận tiền không hề có giấy tờ chứng minh. Sau đó, Châu yêu cầu Vũ "nhôm" và người thân nộp mỗi người 8 ảnh thẻ. Để tạo niềm tin, Châu còn khoe ảnh chụp với một người nước ngoài và giới thiệu người này làm tại Bộ Ngoại giao Mỹ rồi "chốt" 3 tháng sau sẽ có hộ chiếu. Lúc đó, Châu mới lấy nốt số tiền còn lại.

Sau nhiều lần trì hoãn, đến tháng 12-2017, Châu thông báo với Vũ "nhôm" đã có hộ chiếu nhưng phải sang Singapore nhận. Do thời điểm này bị cấm xuất cảnh, Vũ "nhôm" đã dùng hộ chiếu mang tên Lê Văn Sáu để xuất cảnh sang Campuchia rồi từ đây nhập cảnh Singapore.

Khi gặp nhau ở Singapore, Châu bịa lý do hộ chiếu quốc tịch Mỹ của Vũ "nhôm" có thời hạn bắt đầu từ tháng 1-2018 nên Vũ "nhôm" phải sang Mỹ bằng đường biển. Song, Vũ "nhôm" không chấp nhận. Đến cuối tháng 12-2017, Vũ "nhôm" bị cơ quan chức năng Singapore bắt giữ và trục xuất về Việt Nam.

Tại cơ quan điều tra, Hoàng Hữu Châu khai có nhận nhận 150.000 USD và chuyển toàn bộ số tiền này cho Thanh Minh Hùng. Tuy nhiên, Hùng chỉ thừa nhận đã cầm 5.000 USD, đồng thời cho biết việc nhận làm hộ chiếu giúp Vũ "nhôm" là nhằm mục đích lừa đảo lấy tiền.

Căn cứ lời khai, bằng chứng thu thập được, cơ quan điều tra xác định Hoàng Hữu Châu và Thanh Minh Hùng chiếm đoạt của Vũ "nhôm" 150.000 USD. Trong đó, Châu chiếm đoạt 145.000 USD, còn Hùng trục lợi 5.000 USD.

Trong quá trình điều tra, gia đình Châu đã nộp 3,5 tỉ đồng khắc phục hậu quả.

Tác giả: Hoàng Bách

Nguồn tin: Báo Người Lao Động

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP