Pháp luật

Vụ bị cáo nhảy lầu tự tử tại toà: Nội dung vụ án thế nào?

Sau khi bị tòa phúc thẩm tuyên y án 3 năm tù giam, ông Phước lên Facebook của mình viết dòng tâm tư với nội dung bị oan, sau đó người đàn ông này lên tầng 2 của TAND tỉnh Bình Phước nhảy xuống tự tử.

Hiện trường ông Phước nhảy từ tầng 2 xuống sân TAND tỉnh Bình Phước tự tử.

Sáng 30/5, cơ quan chức năng tỉnh Bình Phước đang phối hợp với các đơn vị nghiệp vụ điều tra, làm rõ vụ ông Lương Hữu Phước (55 tuổi, ngụ phường Tân Xuân, TP Đồng Xoài) nhảy từ tầng 2 của TAND tỉnh Bình Phước xuống sân toà và tử vong sau đó.

Ông Phước được xác định là bị cáo trong 1 vụ án hình sự vừa được TAND tỉnh Bình Phước đưa ra xét xử vào ngày 26/5 và tuyên án vào sáng 29/5.

Theo nội dung vụ án, khoảng 11h ngày 15/1/2017, sau khi uống rượu ở nhà ông Phạm Văn Tuấn tại khu phố Phước An (phường Tân Xuân, thị xã Đồng Xoài, tỉnh Bình Phước), ông Lương Hữu Phước đi về nhà. Đến khoảng 13h chiều cùng ngày, ông Trần Hữu Quý gọi điện thoại cho ông Phước kêu quay lại nhà ông Tuấn để đổi dép, do trước đó ông Phước đi nhầm dép của người khác.

Ông Phước điều khiển xe máy BKS 93H8 – 5647 quay lại nhà ông Tuấn đổi dép thì Quý rủ ông Phước đi hát karaoke. Ông Phước chở ông Quý đi đến ngã tư Sóc Miên thì thấy ông Quý không đội mũ bảo hiểm nên chở ông Quý đi về nhà ông Quý lấy mũ. Khi gần đến trước nhà ông Quý (thuộc khu phố Suối Đá, phường Tân Xuân), ông Phước dừng xe lại bên lề phải theo chiều đi của mình để ông Quý xuống đi vào nhà lấy mũ bảo hiểm.

Lúc này, ông Quý không chịu xuống xe nên ông Phước điều khiển xe máy không bật đèn xi nhan rẽ trái đi qua đường. Khi xe của ông Phước tới phần đường dành cho xe đi ngược chiều hướng ngã ba trạm điện đi ngã tư Sóc Miên thì bị xe máy do anh Lâm Tươi (SN 1997) điều khiển chở anh Trị Tiếp (SN 1991, đều là người địa phương) đi bên phải theo hướng ngã ba Trạm Điện đi vào ngã tư Sóc Miên đụng vào. Vụ tai nạn khiến ông Phước và ông Quý bị thương. Đến ngày 17/1/2017 ông Quý tử vong.

Lực lượng chức năng dựng lại hiện trường vụ tai nạn - Ảnh Luật sư Dương Vĩnh Tuyến.

Tại phiên tòa xét xử sơ thẩm, TAND thị xã Đồng Xoài tuyên phạt ông Phước 3 năm tù về tội "Vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ". Sau đó, ông Phước kháng cáo kêu oan.

Ngày 9/10/2018, TAND tỉnh Bình Phước có bản án xét xử phúc thẩm lần 1, tại bản án này, TAND tỉnh Bình Phước cho rằng trong quá trình giải quyết vụ án, các cơ quan tiến hành tố tụng ở cấp sơ thẩm có nhiều thiếu sót trong việc điều tra thu thập chứng cứ, vi phạm nghiêm trọng thủ tục tố tụng như lời khai của bị cáo và các nhân chứng có nhiều quan điểm còn mâu thuẫn, biên bản khám nghiệm phương tiện thể hiện không đầy đủ nên kết quả điều tra và bản án sơ thẩm xác định bị cáo chuyển hướng không bật đèn xi nhan là chưa đủ căn cứ.

Bên cạnh đó, cơ quan điều tra chưa làm rõ để xác định hướng va chạm của xe máy do Lâm Tươi điều khiến đối với chiếc xe máy do ông Phước cầm lái, lời khai của Lâm Tươi mâu thuẫn với lời khai của chính bản thân về tình huống bị bất ngờ khi cách xe của ông Phước 5m không kịp xử nên xe của Lâm Tươi đang điều khiển tông xéo vào xe của ông Phước...

TAND tỉnh Bình Phước nhận định, do có những thiếu sót trong quá trình điều tra như trên nên Tòa án cấp sơ thẩm xác định lỗi hoàn toàn thuộc về ông Phước là chưa đủ căn cứ vững chắc. Những vi phạm và thiếu sót này Toà án cấp phúc thẩm không thể khắc phục được nên cần huỷ toàn bộ bản án sơ thẩm để điều tra lại.

Tại phiên tòa xét xử sơ thẩm lần 2, TAND thị xã Đồng Xoài vẫn tuyên phạt ông Phước 3 năm tù về tội "Vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ". Ông Phước tiếp tục kháng cáo.

Đến đầu tháng 5/2020, TAND tỉnh Bình Phước tổ chức xử phúc thẩm lần 2 nhưng phải hoãn. Ngày 26/5, TAND tỉnh Bình Phước tiếp tục đưa vụ án ra xử, tuy nhiên tại ngày xử này, tòa không tuyên án mà dời đến ngày 29/5.

Ông Phước ngồi trước hàng lang TAND tỉnh Bình Phước vào sáng 29/5/2020 để chờ nghe tuyên án - Ảnh Luật sư Dương Vĩnh Tuyến.

Sáng 29/5, TAND tỉnh Bình Phước tuyên y án sơ thẩm. Sau khi tòa tuyên án, ông Lương Hữu Phước lên Facebook của mình viết dòng tâm tư với nội dung mình bị "án oan". Chiều cùng ngày, ông Phước đến TAND tỉnh Bình Phước đi lên lầu 2, nhảy xuống tự tử. Khám nghiệm hiện trường, cơ quan công an phát hiện đôi dép được cho là của nạn nhân và một vỏ chai (nghi là chứa thuốc sâu).

Báo Dân trí tiếp tục thông tin vụ việc.

Tác giả: Thế Phong

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP