Pháp luật

Trở thành kẻ môi giới bán nội tạng sau khi bán thận của chính mình

Do quá cần tiền, Trần Văn Phương (SN 1989, trú tại huyện Lạng Giang, tỉnh Bắc Giang) đã run rủi khi nhắm mắt chấp nhận sang Campuchia để bán thận của mình. Và rồi, chính bước đường cùng của thời điểm đó đã đưa Phương bước vào con đường vi phạm pháp luật sau này…

Ngày 21-10, Cơ quan CSĐT, CATP Hà Nội cho biết đơn vị vừa tống đạt bản kết luận điều tra vụ án hình sự tới bị can Trần Văn Phương; đồng thời chuyển hồ sơ sang VKSND cùng cấp đề nghị truy tố Phương về tội “Mua bán mô hoặc bộ phận cơ thể người”.

Theo kết luận điều tra năm 2018, do cần tiền tiêu xài, thông qua một đối tượng môi giới, Phương sang Campuchia bán một quả thận của mình. Quá trình tham gia bán thận, đối tượng biết nhiều người có nhu cầu cần ghép thận. Trong khi đó, cũng có nhiều người cần tiền sẵn sàng bán thận để lấy tiền. Biết được điều này, đối tượng đã sinh ý định làm trung gian mua bán thận để kiếm lời. Để dễ bề làm ăn, Phương vào mạng xã hội lập một nick name ghi số điện thoại cá nhân của mình để ai có nhu cầu bán thận hoặc mua thận thì liên hệ.

Đối tượng Trần Văn Phương. Ảnh: M.A

Qua nhiều kênh khác nhau, Phương biết anh H.N.T (SN 1988, trú tại TP Đông Hà, tỉnh Quảng Trị). Anh H.N.T có hoàn cảnh gia đình khó khăn nên muốn bán một quả thận của mình do vậy đối tượng đã tìm cách gặp gỡ khi anh này ra Hà Nội. Tại cuộc gặp, Phương và anh H.N.T thỏa thuận mức giá mua bán một quả thận là 250 triệu đồng. Do chưa tìm được người mua thận phù hợp với anh H.N.T, nên Phương đã đưa anh H.N.T về nơi ở của mình tại phường Thịnh Liệt, quận Hoàng Mai, Hà Nội chờ.

Thời gian sau, Phương tìm được chị H ở Hải Dương có nhu cầu ghép thận và có chỉ số sinh hóa phù hợp với anh H.N.T nên 2 bên nhanh chóng thỏa thuận mua bán 1 quả thận là 320 triệu đồng... Sau khi trừ các chi phí ăn ở trong thời gian chờ đợi, Phương hưởng lợi 35 triệu đồng.

Với thủ đoạn nêu trên, Phương đã tổ chức mua bán thận thành công cho 6 trường hợp, thu lợi từ 35 triệu đồng đến 120 triệu đồng/1 quả thận. Hưởng lợi tổng cộng khoảng 485 triệu đồng.

Trong vụ án này, một số cá nhân từ người bán thận cho Phương cũng đã trở thành đồng phạm, trợ giúp cho đối tượng này thực hiện hành vi phạm tội. Những cá nhân đó đã bị lực lượng chức năng điều tra, xử lý theo quy định của pháp luật.

Tác giả: Linh Anh

Nguồn tin: Báo Pháp luật & Xã hội

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP