Trong tỉnh

Tỉnh Nghệ An: Chống lây nhiễm chéo ở khu cách ly

"Đến thời điểm hiện tại, có thể khẳng định tình hình dịch Covid-19 ở Nghệ An cơ bản đã được kiểm soát", PGS, TS Dương Đình Chỉnh, Giám đốc Sở Y tế, Phó trưởng ban chỉ đạo phòng, chống dịch (PCD) Covid-19 tỉnh Nghệ An cho biết.

Một trong những yếu tố thành công bước đầu tại Nghệ An để khống chế dịch đó là không để lây nhiễm chéo tại các khu vực cách ly tập trung. Để đạt được kết quả trên, Ban chỉ đạo PCD Covid-19 tỉnh Nghệ An đã chỉ đạo thực hiện đồng bộ từ khâu truy vết, báo cáo nhanh ca bệnh, không để sót các yếu tố dịch tễ quan trọng, thành lập và phát huy trách nhiệm tổ Covid-19 cộng đồng; tránh lây nhiễm chéo trong cơ sở cách ly tập trung; công tác tổ chức tiếp nhận, thu dung, điều trị bệnh nhân nhiễm Covid-19 được triển khai một cách nhịp nhàng, khoa học và thống nhất, đồng bộ...

Lấy mẫu xét nghiệm nhanh cho người dân tại xã Minh Châu, huyện Diễn Châu, tỉnh Nghệ An

Ban chỉ đạo PCD tỉnh Nghệ An đã thiết lập hệ thống tiếp nhận, điều trị bệnh nhân Covid-19 tại 5 cơ sở tuyến tỉnh và 19 cơ sở tuyến huyện với 350 giường bệnh. Tỉnh đang gấp rút sửa chữa, bổ sung các hạng mục để Bệnh viện dã chiến số 1 tại Trung tâm Y tế huyện Hưng Nguyên có quy mô 100 giường bệnh sẵn sàng phục vụ công tác điều trị bệnh nhân Covid-19.

Phương châm "4 tại chỗ", tinh thần chống dịch quyết liệt, khẩn trương, kịp thời, bình tĩnh không lúng túng đã được thực hiện thống nhất từ tỉnh đến cơ sở. Ngay khi dịch bệnh bùng phát, các cơ quan chức năng đã tập trung truy vết thần tốc, khoanh vùng và khẩn trương xét nghiệm trên diện rộng, tổ chức phân loại đối tượng theo 3 nhóm: Nguy cơ cao, có nguy cơ và nguy cơ thấp. Đây là cơ sở để tại khu cách ly, tiến hành phân khu cách ly có nguy cơ từ thấp đến cao, nhằm giảm lây nhiễm chéo trong khu cách ly và lựa chọn ưu tiên lấy xét nghiệm cho phù hợp. Tại mỗi khu cách ly, các địa phương đã bố trí phòng đệm, phòng cách ly tạm thời theo quy định, việc sắp xếp số lượng người theo hướng giảm mật độ để tránh lây nhiễm chéo trong khu cách ly.

Lực lượng bộ đội hóa học Quân khu 4 phun khử khuẩn toàn bộ TP Vinh, tỉnh Nghệ An.

Thực tế theo dõi hoạt động của Ban chỉ đạo PCD tỉnh Nghệ An trong thời gian qua, có thể thấy, việc truy vết trên diện rộng được triển khai kịp thời tại các địa phương bùng phát dịch. Tại huyện Diễn Châu, công tác truy vết xét nghiệm trong một đêm với gần 6.000 mẫu, các trường hợp F1 ưu tiên xét nghiệm trước; tại TP Vinh, từ ngày 19 đến 21-6, huy động 630 cán bộ y tế đến từ 11 đơn vị y tế làm việc xuyên đêm, lấy mẫu test nhanh Covid-19 miễn phí cho người dân 25 xã, phường trong TP Vinh với hơn 500.000 người dân. Mỗi gia đình bắt buộc lấy mẫu test nhanh 1 người (ưu tiên người thường xuyên đi lại và tiếp xúc nhiều để sàng lọc, phân loại).

Đến thời điểm hiện nay, UBND tỉnh Nghệ An đã quyết định nới lỏng các biện pháp phòng dịch của huyện Diễn Châu. Toàn huyện chỉ còn hai xã là Diễn Thịnh và Minh Châu phải cách ly xã hội theo Chỉ thị 16; 4 xã Diễn Trung, Diễn Kim, Diễn Tân, Diễn Cát giãn cách xã hội theo Chỉ thị 15.

Ông Thái Phan Ất, Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Diễn Châu chia sẻ: “Vấn đề lây nhiễm chéo được Sở y tế cũng như ban chỉ đạo PCD các cấp rất quan tâm. Ngoài các biện pháp khác, ngành y tế đặc biệt quan tâm, khi có trường hợp chuyển từ F1 thành F0 chúng tôi đều phân tích kỹ nguồn lây để có biện pháp khoanh vùng. Khi F1 có triệu chứng thì tách ra phòng đệm và theo dõi những trường hợp tiếp xúc với trường hợp này và làm ngay test nhanh, lấy dịch tễ gửi đi xét nghiệm”.

Khoảng cách trong khu cách ly luôn được người dân thực hiện nghiêm túc.

Huyện Diễn Châu đã thành lập 12 khu cách ly, trong đó tại xã Minh Châu, nơi phát hiện 4 ca dương tính SARS-Cov-2 thành lập 3 khu cách ly, việc quản lý khu cách ly giao cho Ban CHQS huyện làm nòng cốt chủ trì. Thượng tá Hoàng Minh Đạo, Chỉ huy trưởng Ban CHQS huyện khẳng định: "Đây là lần thứ 3 đơn vị thực hiện nhiệm vụ quản lý các khu cách ly, để hoàn thành nhiệm vụ, chúng tôi lựa chọn những cán bộ có kinh nghiệm, năng lực tham gia các khung quản lý cách ly, trước đó, chúng tôi đã phối hợp với các trung tâm y tế, bệnh viện, lực lượng quân y tổ chức nhiều lớp tập huấn nhằm nâng cao năng lực, trình độ, cập nhật các kiến thức về bảo đảm an toàn trong khu cách ly, tránh để xảy ra lây nhiễm chéo trong khu cách ly”.

Tính đến chiều 27-6, tỉnh Nghệ An đã phát hiện 72 ca dương tính với virus SARS-Cov-2. Hiện nay, Nghệ An đang cách ly, theo dõi sức khỏe gần 30.000 người để phòng dịch Covid-19. Trong đó, hơn 26.000 người cách ly, theo dõi sức khỏe tại nhà; hơn 3.000 người cách ly tập trung, trong số này gần 2.500 trường hợp thuộc diện F1. Đến nay, hơn 35.000 người ở Nghệ An đã được tiêm vaccine ngừa Covid-19.

Tác giả: KHÁNH TRÌNH - LÊ TẦN

Nguồn tin: Báo Quân đội nhân dân

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP