Pháp luật

"Thầy phong thủy" từng nói với Vũ Nhôm: "Em biết tính anh Linh rất là tiền bạc, anh cho một ít là xong"

Khi bị khởi tố, bắt tạm giam, Hòa phủ nhận lời khai và viết nhiều đơn kêu oan, tố cáo điều tra viên mớm cung, bức cung. Trong quá trình điều tra bổ sung gần đây, Hòa mới thành khẩn, hợp tác với cơ quan điều tra.

Phan Văn Anh Vũ. Ảnh: V N N.

Như tin đã đưa, Cơ quan CSĐT Bộ Công an vừa hoàn tất kết luận điều tra bổ sung, chuyển hồ sơ cho VKSND tối cao đề nghị truy tố Phan Văn Anh Vũ (46 tuổi, tức Vũ Nhôm) về tội "đưa hối lộ", Hồ Hữu Hòa (37 tuổi, quên Nghệ An) bị đề nghị truy tố "môi giới hối lộ", ông Nguyễn Duy Linh (cựu Phó tổng cục trưởng Tổng cục Tình báo) bị đề nghị truy tố tội "nhận hối lộ".

Theo cáo buộc, giữa năm 2017, trong một lần trao đổi với Phan Văn Anh Vũ, Hồ Hữu Hòa đã nói: "anh Vũ nên cho anh Linh một ít tiền, em biết tính anh Linh rất là tiền bạc, anh cho một ít là xong thôi", để từ đó Vũ phải nhờ Hòa kết nối gặp Nguyễn Duy Linh giúp đỡ Vũ đang bị Cơ quan điều tra xác minh, khởi tố và dư luận xã hội phản ánh với nhiều bài viết liên quan đến sai phạm của Công ty cổ phần Xây dựng Bắc Nam 79 do Vũ làm chủ tịch.

Nghe lời khuyên của Hòa, ngày 16/8/2017, Vũ giao túi quà chứa 5 tỷ đồng cho Luân đưa cho Hòa tại chung cư D2 Giảng Võ, Hà Nội, sau đó Hòa chuyển cho Nguyễn Tuấn Anh để đưa cho Nguyễn Duy Linh.

Kết luận điều tra bổ sung nêu rõ, ngày 12/3/2019 (sau khi bị khởi tố, bắt tạm giam), Hòa vẫn khai có nhận túi quà của Vũ thông qua Luân nhưng phủ nhận những lời khai khuyên Vũ cho tiền Linh.

Quá trình điều tra, Hòa liên tiếp viết nhiều đơn kêu oan, tố cáo đổ lỗi cho điều tra viên mớm cung, bức cung, xúi giục, hướng dẫn khai báo, yêu cầu Hòa khai biết và đoán được trong túi quà là tiền, tạo dựng chứng cứ giả để buộc tội Hòa, chỉ đạo phạm nhân đánh đập, đe dọa, ép Hòa phải khai theo điều tra viên...

Hòa cũng liên tục thay đổi lời khai nhiều tình tiết như: khi lên làm việc với Cơ quan điều tra mới biết Linh công tác tại Tổng cục Tình báo; túi quà mà Vũ nhờ chuyển cho Linh là nấm linh chi; địa điểm Hòa đưa túi quà cho Tuấn Anh trước đây là tại trước chung cư D2 Giảng Võ, Hà Nội, sau khai là tại quán cá lăng thuộc khu đô thị thành phố Giao lưu.

Đến ngày 7/10/2020, Hòa thừa nhận có sai phạm trong việc kết nối, nhận túi quà của Vũ chuyển cho Linh nhưng chưa thành khẩn khai báo, Hòa khai: "sai phạm của mình là sự kiện bất ngờ, không thể thấy trước hậu quả và bị tác động, thúc ép bởi Vũ và Linh".

Đồng thời, Hòa tiếp tục viết đơn kêu oan đổ lỗi, tố cáo những bản khai trước đây của Hòa là do điều tra viên xúi giục, mớm cung, hướng dẫn khai báo, chỉ đạo phạm nhân đánh đập, đe dọa, ép Hòa phải khai, tạo dựng chứng cứ giả để buộc tội Hòa.

Thậm chí, Hòa còn vu khống cho điều tra viên cướp tài sản khi khám xét chỗ ở, thu giữ tài sản không lập biên bản.

Quá trình điều tra bổ sung từ ngày 24/4/2021 - 18/6/2021, Hồ Hữu Hòa tiếp tục thừa nhận biết Vũ bị khó khăn về pháp lý, kết nối với Nguyễn Duy Linh và nhận chuyển quà của Vũ cho Linh thông qua Nguyễn Tuấn Anh.

Sau khi Nguyễn Duy Linh bị khởi tố, từ ngày 18/6/2021 - 20/6/2021, Hồ Hữu Hòa cơ bản đã thành khẩn khai báo, cộng tác với Cơ quan điều tra.

"Hành vi của Hồ Hữu Hòa bị cáo buộc đủ yếu tố cấu thành tội 'Môi giới hối lộ', được quy định tại Khoản 4 Điều 365 Bộ luật Hình sự năm 2015, bởi Hòa đã giúp Vũ kết nối với Linh và đã nhận 5 tỷ đồng của Vũ thông qua Nguyễn Đăng Luân (lái xe của Vũ) để đưa cho Nguyễn Tuấn Anh chuyển cho Nguyễn Duy Linh...", kết luận nêu.

Còn ông Nguyễn Duy Linh được kết luận điều tra nêu, không thành khẩn khai báo hành vi phạm tội và phủ nhận việc nhận tiền hối lộ.

Tuy nhiên, những người “trung gian” là lái xe, người giúp việc cho Linh khai, họ 5 lần nhận chỉ đạo từ Linh đi nhận các túi quà từ Hồ Hữu Hòa và tài xế của Vũ Nhôm.

Hồ Hữu Hòa, SN 1984, ở thị trấn Cầu Giát, huyện Quỳnh Lưu, tỉnh Nghệ An. Bị can có trình độ Đại học, nhiều năm hành nghề phong thủy, tâm linh nên có mối quan hệ xã hội rộng, quen biết nhiều người có địa vị, trong đó có Nguyễn Duy Linh.

Phan Văn Anh Vũ (là cựu công an, chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần Xây dựng Bắc Nam 79). Tính đến ngày 20/10/2020, Vũ bị xét xử tại 4 vụ án, tổng hợp hình phạt đang phải thi hành là 30 năm tù.

Tác giả: Hoàng An

Nguồn tin: Doanh nghiệp & Tiếp thị

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP