Pháp luật

Nghệ An: Hàng nghìn ha rừng thông lâu năm bị đốn hạ

Người dân phản ánh, trong suốt nửa tháng trời, hàng nghìn ha rừng thông gần 30 tuổi bị đốn hạ nhưng chưa thấy cơ quan chức năng nào đến xử lý.

Ông Nguyễn Văn H (người dân xóm Hồng Sơn, xã Đức Thành, huyện Yên Thành, tỉnh Nghệ An) cho biết: “Trước đây rừng Hòn Gây đất cằn, sỏi đá, sau khi Nhà nước có chủ trương phủ xanh đất trống đồi núi trọc, nơi đây đã thành một rừng thông xanh tốt. Nhờ có cây xanh khí hậu trong lành, mát mẻ.

Thời gian gần đây người dân hết sức bức xúc khi hàng nghìn ha rừng thông gần 30 năm tuổi ở rừng Hòn Gây (thuộc địa phận xóm Hồng Sơn, xã Đức Thành, Yên Thành, Nghệ An) bị đốn hạ không thương tiếc. Điều đáng nói, sự việc xảy ra gần nửa tháng trời nhưng chính quyền địa phương, cơ quan chức năng vẫn không hề biết.

Vào ngày 15.6, nhận được phản ánh của người dân, chúng tôi đã về tận nơi để tìm hiểu thực hư sự việc. Hiện ra trước mắt là rừng thông bị chặt, đốt cháy nham nhở, hàng nghìn cây thông nằm la liệt, có cây đường kính 20-30cm. Theo quan sát, hầu hết cây thông đã cắt, xẻ thành khúc đang tập kết từng đống nhưng chưa kịp tẩu tán.

146668245896692 dv phu6
Gỗ thông tập kết từng đống chưa kịp tẩu tán.

Ông Nguyễn Văn H (người dân xóm Hồng Sơn) cho biết: “Trước đây rừng Hòn Gây đất cằn, sỏi đá, sau khi Nhà nước có chủ trương phủ xanh đất trống đồi núi trọc, nơi đây đã thành một rừng thông xanh tốt. Nhờ có cây xanh khí hậu trong lành, mát mẻ. Nhưng chúng tôi không biết ai cho phép, một số người lạ mang cưa, máy móc đến chặt phá gần nửa tháng mà không có đơn vị nào đến xử lý”.

Người dân xã Đức Thành hết sức bức xúc, nửa tháng nay một số người lạ mặt lái máy múc dọn đường cho xe ô tô lên tận rừng cưa, cắt thông ầm ầm. Điều vô lý, UBND xã cách rừng thông chưa đầy 2km mà không hề hay biết?

Để tìm hiểu rõ sự việc, chúng tôi đã tìm tới UBND xã Đức Thành. Khi trao đổi về rừng thông gần 30 năm tuổi bị chặt phá nghiêm trọng, ông Hà Huy Công – Chủ tịch xã Đức Thành trả lời: “Rừng thông nào chú? Họ chặt lâu chưa? Có nhiều không? Nếu có thật chúng tôi sẽ cho người kiểm tra, xử lý”.

Trao đổi với Báo NTNN/điện tử Dân Việt, ông Nguyễn Trọng Thực – Hạt trưởng Hạt Kiểm lâm Yên Thành cho biết: “Chúng tôi chưa nắm được thông tin về rừng thông Hòn Gây thuộc xóm Hồng Sơn, xã Đức Thành bị chặt phá trái phép. Nếu có thật, chúng tôi sẽ cho người đến hiện trường kiểm tra, ngăn chặn và tìm đối tượng chặt phá rừng thông trái phép.

Ông Thực cho biết thêm: “Nếu rừng thông bị tàn phá lớn có tính chất nghiêm trọng, chúng tôi sẽ báo cáo lên cơ quan cấp trên để có hình thức xử lý”.

Tác giả bài viết: Lê Tập

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP