Nhà đẹp

Hướng đặt ban thờ hợp phong thủy giúp gia chủ đại cát

Theo quy tắc về ngũ hành phong thủy, người mệnh Đông tứ mệnh sẽ hợp với hướng Đông tứ trạch, còn người mệnh Tây tứ mệnh sẽ hợp với Tây tứ trạch. Nếu tuân thủ theo quy tắc này thì sẽ sinh đại cát.

Theo quan niệm của người Việt, nơi thờ cúng trong mỗi gia đình là nơi con cháu bày tỏ sự biết ơn, kính trọng và lòng thành của mình đối với ông bà, tổ tiên hoặc những người thân đã mất của mình.

Chính vì vậy, bàn thờ được đặt ở nơi trang nghiêm và đúng hướng sẽ làm tăng nguồn năng lượng tích cực, mang đến những điều suôn sẻ, thành công cho gia đình cả năm.

Hướng của ban thờ là một trong những điều cần đặc biệt chú ý.

1. Xác định đối tượng thờ cúng

Khi làm phòng thờ hay chọn hướng đặt bàn thờ, cần phải xem xét đến từng đối tượng để có cách sắp xếp phù hợp nhất. Bao gồm 4 đối tượng thờ:

- Bàn thờ Gia tiên

- Bàn thờ Phật

- Bàn thờ Thần Tài hay Ông Địa

- Bàn thờ thổ công

Xem thêm: Cách đặt ban thờ hợp phong thủy để đón tài lộc, bình an

2. Vị trí đặt bàn thờ

Dù là nhà truyền thống hay nhà hiện đại thì bàn thờ bao giờ cũng phải ưu tiên đặt ở nơi trang trọng, đặt bàn thờ theo phong thuỷ ngôi nhà và có độ cao phù hợp thể hiện sự kính trọng với gia tiên.

+ Đối với nhà phố: Ngày nay với những ngôi nhà phố, khi thiết kế nhà ở, khu vực thờ cúng thường được đặt ở một phòng riêng biệt tại tầng trên cùng của ngôi nhà, tôn kính trang nghiêm không phạm vào phong thủy, đồng thời cũng rất thuận tiện cho việc cúng lễ và hóa vàng ngoài trời. Không nên đặt ngay trong phòng khách dưới tầng trệt bởi không thông thoáng, nhang khói khó thoát và làm giảm tính tôn nghiêm.

Không nên đặt ban thờ ngay trong phòng khách

+ Đối với những căn hộ chung cư: Không gian sinh hoạt bị hạn chế hơn, nên khi bố trí nội thất trong nhà kiến trúc sư thường sắp xếp nơi thờ cúng ở không gian phòng khách thông thoáng khí với các loại bàn thờ treo, kích thước nhỏ. Lưu ý không đặt ở vị trí có gió thổi hay ánh nắng chiếu vào vì nơi thờ cần tịnh âm.

- Về hướng của phòng thờ hay bàn thờ: Theo cách cơ bản nhất, nên bố trí hướng ngược lại với hướng người đứng thắp hương. Ví dụ mặt người đang thắp hương hướng về phía tây để thắp hương thì hướng của ban thờ là hướng đông.

Hướng ban thờ cũng phải tốt với mệnh chủ: hướng sinh khí, hướng thiên y, hướng diên niên, hướng phục vị để gia đình sẽ luôn gặp được các điều may mắn trong cuộc sống cả về sức khỏe và tài lộc.

3. Cách chọn hướng đặt bàn thờ theo mệnh

Để chọn hướng đặt bàn thờ, gia chủ cần xem mình thuộc mệnh nào, từ đó có thể chọn hướng đặt bàn thờ theo phong thủy.

Có 2 mệnh là Đông tứ mệnh và Tây tứ mệnh. Đông tứ mệnh là những người thuộc các hành Thuỷ, Mộc và Hoả. Tây tứ mệnh là những người thuộc các hành Kim và Thổ;

Có 2 hướng là Đông tứ trạch và Tây tứ trạch. Đông tứ trạch là các hướng Đông, Đông Nam, Nam và Bắc. Tây tứ trạch là các hướng Tây, Tây Bắc, Đông Bắc và Tây Nam;

Sau khi xác định được mình thuộc mệnh nào, từ đó sẽ xác định nên đặt bàn thờ theo hướng nào.

Theo quy tắc về ngũ hành phong thuỷ, người mệnh Đông tứ mệnh sẽ hợp với hướng Đông tứ trạch, còn người mệnh Tây tứ mệnh sẽ hợp với Tây tứ trạch. Nếu tuân thủ theo quy tắc này thì sẽ sinh đại cát.

Ngoài ra, tùy thuộc theo từng tuổi, từng can của gia chủ có thể xem được hướng tốt xấu để đặt bàn thờ.

4. Kích thước, màu sắc

Ngoài việc chú ý đến vị trí và hướng bố trí phòng thờ, gia chủ cũng cần quan tâm đến kích thước, màu sắc của bàn thờ sao cho tuân thủ theo đúng các quy luật phong thủy phòng thờ.

Hiện nay, có 2 loại bàn thờ được sử dụng phổ biến nhất tại Việt Nam là ban thờ treo trên tường và tủ thờ với các kích thước lớn nhỏ khác nhau tùy thuộc vào diện tích nhà. Hãy chú ý đo đạc cụ thể chiều rộng, chiều dài và chiều cao được tính từ mặt đất (hoặc mặt sàn nhà) tới mép trên của bàn thờ.

Chỉ cần đảm bảo rằng kích thước theo đúng tỷ lệ của ngôi nhà bạn, rơi được vào các cung cát của kích thước Lỗ Ban là đạt chuẩn yêu cầu theo phong thủy.

Về màu sắc, phòng thờ hợp màu sơn trung tính tức là không làm phòng thờ quá tối, cũng không quá sặc sỡ. Vì phòng thờ là nơi tôn nghiêm, yên tĩnh, và ấm cúng chứ không phải nơi u minh không rõ ngày đêm hoặc lòe loẹt, khoa trương.

Để thể hiện được sự tôn nghiêm nên lựa chọn những màu thâm trầm làm chủ đạo như nâu, vàng kem, màu gỗ và màu của những bức sơn mài, hoành phi câu đối, sơn son thiếp vàng…

5. Nguyên tắc chiếu sáng ở phòng thờ

- Phòng thờ mang không khí trang nghiêm, ấm cúng, gần gũi không để tạo cảm giác lạnh lẽo, u ám nên cần sử dụng ánh sáng vàng ấm.

- Chỉ nên bố trí khoảng 2 đến 3 loại ánh sáng, không nên lắp nhiều bóng đèn sẽ ảnh hưởng đến tính chất trang nghiêm của nơi thờ cúng.

- Phòng thờ cần được lưu ý bố trí ánh sáng đèn không được chiếu thẳng vào mặt người ngồi khi hành lễ thờ cúng.

- Lưu ý nếu ở bên tường có treo hoành phi câu đối hoặc tranh nên bố trí hai đèn âm tường mỗi bên bức tranh.

Tác giả: Lê Lan (Tổng hợp)

Nguồn tin: Báo Người đưa tin

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP