Kinh tế

"Hỏa tốc" đóng cửa sân bay Vân Đồn sau ca nhiễm Covid-19

Cảng vụ Hàng không miền Bắc vừa ra quyết định đóng cửa sân bay Vân Đồn - Quảng Ninh theo thẩm quyền từ 12h trưa nay (28/1), thời gian đóng cửa là 24h.

Trước đó, Bộ Y tế xác nhận BN 1553 là nam, 31 tuổi, quốc tịch Việt Nam, là nhân viên an ninh Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn bị nhiễm Covid-19.

Cũng trong sáng nay, đã có thêm 10 ca nghi nhiễm trong cộng đồng, trong đó có một người là mẹ bệnh nhân, 9 trường hợp còn lại đều làm việc tại Cảng hàng không Quốc tế Vân Đồn.

Theo Quyết định của Cảng vụ Hàng không miền Bắc, tạm đóng cửa sân bay Vân Đồn tại xã Đoàn Kết, huyện Vân Đồn, tỉnh Quảng Ninh trong thời gian 24h, kể từ 12h ngày 28/1 - 12h ngày 29/1.

Chi nhánh Cảng Hàng không quốc tế Vân Đồn - Công ty CP Đầu tư phát triển Vân Đồn có trách nhiệm cập nhật và thông báo các nội dung nói trên tới các hãng hàng không, các cơ quan kiên quan để phối hợp triển khai, thực hiện.

Vân Đồn là Cảng Hàng không tư nhân đầu tiên của Việt Nam, được chọn là ưu tiên số 1 để đón các chuyến bay trở về từ vùng dịch

Quyết định cũng nêu rõ, Tổng Công ty Quản lý Bay Việt Nam (VATM) có trách nhiệm thông báo tin tức hàng không trong nước và quốc tế, phù hợp theo quy định hiện hành; chỉ đạo Công ty Quản lý bay miền Bắc tổ chức điều hành bay đảm bảo tuyệt đối an toàn.

Cảng vụ Hàng không miền Bắc giao đại diện Cảng vụ Hàng không tại Cảng Hàng không quốc tế Vân Đồn chủ trì, phối hợp với phòng Quản lý cảng hàng không, sân bay kiểm tra, giám sát việc thực hiện của các cơ quan, đơn vị theo quy định.

Trao đổi với PV Dân trí, ông Trần Hoài Phương - Giám đốc Cảng vụ Hàng không miền Bắc - cho hay: "Việc đóng cửa sân bay 24h là theo thẩm quyền của Cảng vụ, Cảng vụ đã báo cáo Cục Hàng không và Cục cũng báo cáo chính thức lên Bộ GTVT. Sau 24h, có tiếp tục thực hiện đóng cửa sân bay Vân Đồn nữa hay không là do Bộ GTVT quyết định".

Việc tạm đóng cửa sân bay Vân Đồn để phòng ngừa nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh (nếu có), cùng với đó là để sân bay và cơ quan y tế thực hiện các biện pháp phòng chống dịch, khử trùng trang thiết bị, phương tiện tại sân bay.
Tất cả các chuyến bay đi/đến sân bay Vân Đồn tạm thời được điều chuyển hướng hạ cánh tới các sân bay khác lân cận.

Sáng cùng ngày, trao đổi với PV Dân trí, ông Phạm Ngọc Sáu - Giám đốc Cảng Hàng không quốc tế Vân Đồn, tỉnh Quảng Ninh - cho biết, ca nhiễm Covid-19 vừa được ghi nhận là nhân viên an ninh, làm ở bộ phận giám sát hình ảnh camera sân bay.

"Sân bay Vân Đồn đã thực hiện rất tốt nhiệm vụ phòng chống Covid-19 trong thời gian qua, vì vậy chúng tôi cũng bất ngờ về trường hợp BN 1553. Tuy nhiên, chúng tôi quản lý công việc chứ không quản lý sinh hoạt cá nhân của các nhân viên, đặc biệt là khi mọi thứ đang diễn ra bình thường. Việc ai bị nhiễm Covid cũng là điều không mong muốn" - ông Sáu cho hay.

Về nguồn lây nhiễm Covid-19 đối với nhân viên an ninh sân bay, ông Sáu cho biết hiện chưa rõ nguồn khởi phát từ đâu nhưng khẳng định sân bay Vân Đồn được kiểm soát rất chặt chẽ, phòng dịch nghiêm ngặt, tuân thủ đúng quy trình quy định của Bộ Y tế về phòng chống dịch Covid-19.

"Nhà chức trách chỉ định Vân Đồn là 1 trong số ít các cảng hàng không thực hiện đón các chuyến bay giải cứu, các chuyến bay chở khách về từ các vùng dịch trên thế giới. Tuy nhiên, do công việc không liên quan đến hoạt động khai thác nên từ trước đến nay BN 1553 không tham gia làm nhiệm vụ đối với các chuyến bay giải cứu, không tiếp xúc với hành khách trên các chuyến bay trở về từ nước ngoài tại sân bay" - ông Sau nói.

Giám đốc Cảng Hàng không quốc tế Vân Đồn cũng thông tin: Chuyến bay gần nhất từ nước ngoài về Vân Đồn là ngày hôm qua (27/1), là chuyến bay xuất phát từ Nhật Bản. Trước đó, hôm 5/1, Vân Đồn cũng đón 1 chuyến bay giải cứu, nhưng qua 14 ngày không phát hiện dấu hiệu nhiễm bệnh nào.

Ông Phạm Ngọc Sáu cho hay, toàn bộ nhân viên của sân bay Vân Đồn đã và đang thực hiện lấy mẫu phẩm để xét nghiệm. Cảng Hàng không quốc tế Vân Đồn sẽ tiếp tục thực hiện đúng chỉ đạo, tuân thủ chặt chẽ các quy định về phòng, chống dịch Covid.

Tác giả: Châu Như Quỳnh

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP