Thế giới

Cựu tổng thống Bolivia tị nạn ở Mexico, ngủ trong căn nhà tồi tàn đầy bụi bặm

Evo Morales, cựu lãnh đạo 60 tuổi của Bolivia, đã chính thức bắt đầu cuộc sống lưu vong tại Mexico ngày 11-11 (giờ địa phương), chưa đầy 24 tiếng sau khi từ chức. Ông cáo buộc phe đối lập đã tiến hành một cuộc đảo chính và ép ông từ chức.

Một bức ảnh cho thấy cựu tổng thống Bolivia Evo Morales qua đêm ở một nơi chưa xác định sau khi từ chức - Ảnh: AFP

"Tôi đau đớn khi phải rời bỏ quê hương nhưng tôi hứa tôi sẽ luôn dõi theo mọi sự vụ trong nước. Tôi hứa một ngày nào đó tôi sẽ trở lại, với nhiều sức mạnh và năng lượng mới" - ông Morales nhắn nhủ với những người ủng hộ trên Twitter trước khi lên đường sang Mexico.

Theo Hãng thông tấn AP, chính quyền Mexico đã cử một chuyên cơ của không quân đến đón ông Morales vào cuối ngày

11-11. Hình ảnh ông Morales đắp lên người quốc kỳ Mexico khi lên máy bay được Ngoại trưởng Mexico Marcelo Ebrard đăng lên mạng xã hội ngay sau đó.

Cựu tổng thống Bolivia đã trải qua đêm đầu tiên sau khi từ chức trong một căn nhà tồi tàn, đầy bụi bặm và phải ngủ trên sàn nhà như hình ảnh ông chia sẻ trên Twitter.

Việc ông Morales lưu vong được xem là dấu chấm hết cho 14 năm cầm quyền của nhà lãnh đạo xuất thân từ một gia đình chăn gia súc trên cao nguyên. Bolivia chứng kiến giai đoạn tăng trưởng kinh tế cao và ổn định dưới thời nhà lãnh đạo cánh tả Morales.

Nhiều nhóm chính trị cánh tả trên thế giới đã lên tiếng bày tỏ quan ngại trước chính biến ở Bolivia.

Trong một tuyên bố ngày 11-11, Bí thư toàn quốc Đảng Cộng sản Pháp Fabien Roussel cho rằng phe cánh hữu ở Bolivia đã "thêu dệt" về những sai sót trong cuộc bầu cử tổng thống như một cái cớ để kích động bạo lực.

Ông nhấn mạnh đây là một kịch bản được dựng lên với "sự hỗ trợ của các cơ quan tình báo Mỹ". Một số tổ chức cánh tả khác như Francia-América Latina Insumisas hay ALBA-TCP France cũng đưa ra những cáo buộc tương tự.

Tác giả: Bảo Duy

Nguồn tin: Báo Tuổi trẻ Online

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP