Kinh tế

Công ty CP tư vấn và xây dựng thuỷ lợi Nghệ An: Kỳ 1: Sai phạm nghiêm trọng, người lao động khốn khó

Đã từng là một doanh nghiệp có uy tín trong ngành thủy lợi, tuy nhiên, bộ máy lãnh đạo mới của Cty CP Tư vấn và Xây dựng thủy lợi Nghệ An đã đẩy Cty vào tình trạng bê bết, với nhiều sai phạm, tiêu cực, vi phạm quyền lợi người lao động.

Xe Toyota Corrola Altis thanh lý sai quy trình, giá “bèo bọt” chỉ 50 triệu đồng cho ông Võ Văn Sơn - Phó Giám đốc kiêm Kế toán trưởng Cty CP Tư vấn và Xây dựng thủy lợi Nghệ An. Ảnh: Quang Đại

Lấy tiền Cty mua xe cho cá nhân

Cty CP Tư vấn và Xây dựng thủy lợi Nghệ An (trụ sở tại TP. Vinh, tỉnh Nghệ An) trước là doanh nghiệp nhà nước, nay đã được cổ phần hóa 100%. Từ năm 2009 đến một vài năm sau đó, mặc dù không có nghị quyết của HĐQT, không được đại hội cổ đông thông qua, nhưng lãnh đạo Cty đã chi khoảng 2 tỉ đồng để mua nhiều xe ôtô cho một số cá nhân trong Cty sử dụng.

Cụ thể, ông Nguyễn Duy Kỳ - Phó phòng Kinh tế, được Cty mua một xe Toyota Vios giao để sử dụng; ông Lưu Văn Minh - Trưởng Phòng Kế hoạch (nay là Phó Giám đốc), cũng được Cty mua một xe Toyota Vios giao để sử dụng; ông Nguyễn Ngọc Quảng - Phó Giám đốc Cty cũng được Cty mua cho một xe Daewoo Matiz Groove sử dụng cá nhân.

Năm 2013, ông Quảng chuyển công tác, mang theo xe này về đơn vị mới. Ông Võ Văn Sơn - Phó Giám đốc kiêm Kế toán trưởng - được trang bị xe Cty Toyota Corrola Altis; năm 2015, Cty thanh lý sai quy trình cho chính ông Võ Văn Sơn với giá “bèo bọt” chỉ 50 triệu đồng. Cũng năm này, xe đã giao cho ông Quảng được thanh lý với giá “hữu nghị” chỉ 36 triệu đồng cho vợ ông này.

Một cán bộ Cty nói: “Xe lấy tiền Cty nhưng trang bị để các vị nói trên sử dụng cá nhân, số tiền bỏ ra theo báo cáo khoảng 2 tỉ đồng. Điều vô lý là Chủ tịch, Phó Chủ tịch HĐQT, Giám đốc Cty không được trang bị xe, nhưng các cán bộ cấp dưới lại được trang bị. Hiện cổ đông đang đòi làm rõ ai đã quyết định việc này, và yêu cầu hoàn lại tiền cho Cty”. Sau khi có đơn tố cáo, Công an tỉnh Nghệ An đã vào cuộc, Cty đã thừa nhận việc thanh lý xe là sai quy trình, thu hồi xe và tự nhận “bài học xương máu”. Tuy nhiên, việc thu hồi chỉ tiến hành “trên giấy”, chứ thực ra các cá nhân nói trên vẫn sử dụng xe bình thường.

Bớt xén tiền ăn ca của người lao động

Theo Quyết định số 71 (QĐ71) ngày 27.5.2010 của HĐQT Cty, mức chi bữa ăn ca (bữa trưa) cho cán bộ công nhân viên được nâng từ 16.000 đồng lên 20.000 đồng/bữa, kể từ ngày 1.5.2010. Tuy nhiên, đó là mức ăn ca “trên giấy”, còn theo báo cáo của một nhân viên, từ ngày QĐ71 có hiệu lực đến ngày 1.5.2014, mức ăn ca thực tế mà cán bộ công nhân viên Cty được hưởng chỉ là 12.000 đồng/bữa. Từ 1.5.2014 đến nay, do đề xuất của bộ phận nấu ăn, mức ăn ca mới nâng lên 17.000đồng/bữa, còn thấp hơn mức quy định 3.000 đồng.

Số tiền “bớt xén” từ bữa ăn ca của người lao động, trong nhiều năm đi đâu? Theo báo cáo số 01 ngày 26.6.2017 của Cty, do Phó Giám đốc kiêm Trưởng Phòng Kế hoạch Lưu Văn Minh ký, thì số tiền “thu” từ bữa ăn ca là 848 triệu đồng. “Số tiền đó là bữa ăn của người lao động, nhưng lại được bớt xén thu về quỹ Cty để chi vào các mục đích không rõ ràng, họ gọi là “phục vụ hoạt động” - một cán bộ quản lý Cty cho hay.

Cũng theo báo cáo nói trên, số tiền “thu phục vụ hoạt động” của Cty tổng hợp đến ngày 31.12.2016 là hơn 32,2 tỉ đồng, trong đó ngoài khoản thu từ tiền ăn ca, thì thu từ lương người lao động là 25,48 tỉ đồng, thu từ lãi tiết kiệm 1,654 tỉ đồng, từ “mua bán xe” 2,093 tỉ, thu khác 0,888 tỉ… Số tiền đã chi cho các “hoạt động” là 31,6 tỉ đồng.

Lấy tiền Cty lập sổ tiết kiệm lấy lãi

Theo báo cáo tài chính của Cty và tại buổi làm việc ngày 19.6.2017 giữa Phó Giám đốc - Trưởng Phòng kế hoạch của Cty với thủ quỹ Võ Thị Phương Lan, bà Lan cho biết đã sử dụng tiền Cty đi gửi tiết kiệm lấy lãi. Số tiền lãi từ các khoản tiền gửi này là 1,654 tỉ đồng. Báo cáo số 01 nói trên có nội dung: “Tại cuộc họp ngày 19.6.2017 đồng chí Phó Giám đốc kinh tế đã báo cáo lãi suất tiết kiệm như trên và đã khẳng định bà Võ Thị Phương Lan là người lấy tên và đi gửi.

Do còn mập mờ ở 10 ngân hàng này nên chiều ngày 19.6.2017, tôi đã trực tiếp gửi công văn yêu cầu bà Võ Thị Phương Lan cung cấp sao kê tài khoản cá nhân”. Tuy nhiên, đến ngày 22.6.2017, bà Võ Thị Phương Lan đã báo cáo là “không giữ bất kỳ một tài liệu nào liên quan đến tiền gửi tiết kiệm” (?). “Về tài chính tôi không thể chấp nhận vấn đề này. Tại sao cầm một số lượng rất lớn tiền của Cty đi gửi mà không có tài liệu nào nữa” - báo cáo do ông Lưu Văn Minh ký, nêu.

Sự bất thường về mặt tiền bạc của Cty còn thể hiện, đến hết năm 2016 theo số liệu tài chính, Cty vẫn còn 1,575 tỉ đồng. Tuy nhiên, qua các báo cáo thì tiền của Cty đã hết, ngoài ra còn nợ lương sản phẩm người lao động là 3,872 tỉ đồng, nợ chủ đầu tư (Ban 4) ứng gói thầu 5b số tiền 5,85 tỉ đồng. Cũng theo báo cáo này, số tiền Cty đã thuê ngoài và khoán gọn là 14,681 tỉ đồng, trong đó khoán gọn là 4,812 tỉ nhưng lãnh đạo Cty chỉ trả cho người nhận khoán là 1,863 tỉ đồng.

Người lao động thiệt thòi: Không chỉ bị bớt xén về tiền ăn ca, người lao động Cty còn bị cắt bớt tiền lương với tổng số tiền 25,48 tỉ đồng, bị nợ số tiền lương lên tới hơn 3,8 tỉ đồng. Hiện nay, Cty lâm vào cảnh vô cùng khó khăn, có nhiều biểu hiện bất minh về quản lý, tài chính, làm người lao động, cổ đông bức xúc.

Tác giả bài viết: QUANG ĐẠI

Nguồn tin:

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP