Thế giới

Bị bắn tỉa giữa biểu tình, 5 cảnh sát Mỹ thiệt mạng

ABC News dẫn lời nhà chức trách Dallas, bang Texas (Mỹ), xác nhận 5 cảnh sát đã thiệt mạng trong vụ xả súng giữa cuộc biểu tình đang diễn ra tại thành phố này.

Diễn biến chính:

- Ít nhất 2 tay súng bắn tỉa đã tấn công lực lượng cảnh sát ở Dallas
- 5 cảnh sát thiệt mạng, 6 cảnh sát trọng thương
- 3 nghi phạm đã bị bắt giữ, 1 nghi phạm vẫn cố thủ trong gara.
- Nghi phạm nói đã gài bom trong gara và quanh thành phố
- Nghi phạm cuối cùng bị vô hiệu hóa hoặc tự sát

Obama: "Vụ tấn công hèn hạ, tính toán trước"

Bên lề hội nghị NATO ở Warsaw, Ba Lan, Tổng thống Obama đã gửi lời "chia buồn sâu sắc nhất tới người dân Mỹ".

"Như tôi đã nói hôm qua về việc chúng ta cần phải quam tâm đến sự chênh lệch sắc tộc trong hệ thống tư pháp, tôi cũng nói rằng cảnh sát của chúng ta có một nhiệm vụ rất gian khổ – và đa số họ làm việc rất tốt. Chúng ta cần ủng hộ những sĩ quan phải làm việc từng ngày – đó là lời nhắc nhở về những hy sinh mà họ dành cho chúng ta".

Một phát ngôn viên Nhà Trắng cho biết, ông Obama liên tục được "cập nhật" về vụ tấn công ở Dallas.

Một quan chức thi hành luật thông báo với CNN rằng nghi phạm ở gara trường El Centro đã chết. Không rõ có phải hắn tự sát như nội dung một số bản tin lan truyền hay không. Các đơn vị K-9 đang được huy động để rà bom.

Từ Warsaw, Ba Lan, Tổng thống Barakc Obama sẽ có phát biểu về vụ việc trong ít phút nữa.

Hãng tin CNN dẫn lời một người tên là Ismael Dejesus cho biết anh đã ghi lại được cảnh tay súng ở ban công khách sạn phía đối diện. Nhân chứng này tả tay súng mặc quần áo chiến thuật, cầm súng trường AR-15 với băng đạn khá lớn.

"Hắn bước ra khỏi chỗ đó, đi đến chỗ cái cột, nạp băng đạn vào rồi bắt đầu bắn. Cảnh tượng như đã được lên kế hoạch sẵn. Hắn biết phải đứng ở chỗ nào. Hắn có sẵn đạn".


Chỉ huy Cảnh sát Dallas nhận định, có thể vẫn còn một số đối tượng khác đang chạy trốn. "Chúng tôi không chắc mình đã có được tất cả các nghi phạm", ông nói.

Trong khi đó, cảnh sát đã liên lạc với Cục Điều tra Liên bang Mỹ (FBI). Các nhà điều tra hiện đang làm việc theo giả thuyết tất cả các nghi phạm đang phối hợp với nhau.

Chỉ huy Cảnh sát Dallas David Brown cho biết, hiện 3 người đã bị bắt và nghi phạm thứ 4 đấu súng với các nhà chức trách ở một bãi đỗ xe.

Đối tượng này "nói với các nhà đàm phán rằng hồi kết sắp đến, và hắn sẽ gây thương vong cho thêm nhiều người chúng tôi, ý là lực lượng thi hành luật, và rằng có rất nhiều bom ở garage này, và cả ở ngoài phố", ông Brown cho biết thêm.

Ảnh của một trong những nghi phạm bắn tỉa nhằm vào cảnh sát.

Cũng theo ông Brown, cảnh sát chưa xác định được động cơ của vụ tấn công và cũng chưa nắm được thông tin về các nghi phạm.

Các nhà chức trách của thành phố đang rốt ráo rà tìm bom vì nghi ngờ nhóm tay súng đặt bom từ trước khi nổ súng.

Bên cạnh đó, 11 sĩ quan cảnh sát khác cũng trúng đạn vào lưng.


Thông tin ban đầu cho hay, những tay súng bắn tỉa đã trà trộn vào đám đông người biểu tình và tấn công lực lượng cảnh sát vào đêm 7/7 (giờ địa phương).

Ban đầu, có khoảng 800 người tham gia biểu tình, với hơn 100 cảnh sát tham gia bảo vệ. Tuy nhiên, vào khoảng 9h tối, tình hình rơi vào hỗn loạn khi có nhiều tiếng súng nổ.

Cảnh sát cho biết, những kẻ tình nghi có thể đã đe dọa đặt bom tại khu vực trung tâm thành phố.

Cuộc biểu tình nổ ra, sau khi liên tiếp trong hai ngày qua xảy ra việc cảnh sát nổ súng khiến 2 công dân da màu thiệt mạng tại bang Minnesota và Louisiana.

Tác giả bài viết: Lê Thu- Thanh Hảo

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP