Giáo dục

Vì sao hiệu trưởng trường THPT Dân tộc nội trú bị giáo viên tố?

Hiệu trưởng một trường THPT- Dân tộc nội trú ở Gia Lai bị giáo viên đứng đơn tố cáo đã chỉ đạo hạ điểm số học tập của những em có thành tích cao để không phải khen thưởng.

Ngày 15-7, Sở Giáo dục- Đào tạo tỉnh Gia Lai cho biết đang thụ lý đơn của giáo viên Đ.X.K, trường THPT Dân tộc nội trú Đông Gia Lai (thị xã An Khê) tố cáo ông H.H.P., Hiệu trưởng nhà trường, có nhiều hành vi tiêu cực, sai phạm.

Theo đơn tố cáo, ông H.H.P. đã chỉ đạo giáo viên hạ điểm thi kỳ II của học sinh tại một số môn học, năm học 2015-2016. Mục đích việc hạ điểm là để hạ kết quả học lực học kỳ II và điểm trung bình cả năm của học sinh. Từ đó giảm tỉ lệ học sinh khá, giỏi nhằm cắt, giảm tiền thưởng của học sinh.

Hiệu trưởng THPT Dân tộc nội trú Đông Gia Lai bị tố cáo có nhiều sai phạm

Cùng với đó, trong hai năm học 2019-2020 và 2020-2021, ông H.H.P. đã chỉ đạo ký hợp đồng với giáo viên ngoài trường để giảng dạy. Tuy nhiên, các giáo viên đã ký hợp đồng nhưng không lên lớp.

Theo giáo viên Đ.X.K., vào năm học 2015-2016, ông H.H.P. đã chỉ đạo hạ điểm học sinh ở các bộ môn. Nhiều giáo viên đã phản đối quyết liệt việc này. Bên cạnh đó, một số môn học như vật lý, hóa học… làm bài theo hình thức trắc nghiệm nên muốn thay đổi điểm phải sửa lại đáp án. Do đó, chỉ có môn ngữ văn và toán là học sinh bị hạ điểm theo chỉ đạo.

Ông Đ.X.K. dẫn chứng cụ thể là trường hợp của em Đinh Đ. học sinh lớp 10A ban đầu đạt học sinh tiên tiến. Điểm trung bình em này với môn ngữ văn là 5.5 và toán là 6.5. Tuy nhiên sau khi bị hạ điểm thì môn Ngữ văn còn 5.4 và Toán con 6.4, em Đ. chỉ đạt học sinh trung bình.

Tương tự em Đinh Thị T. học sinh lớp 11E ban đầu đạt học sinh tiên tiến với điểm trung bình môn ngữ văn là 7.7 và toán là 7.9. Sau khi bị hạ điểm thì môn Ngữ văn còn 6.2 và Toán còn 5.3 và em này chỉ đạt học sinh trung bình. "Điểm số đã bị thay đổi trên cả hệ thống SMAS, tuy việc lịch sử thay đổi điểm vẫn có thể hiện rõ" - ông Đ.X.K. nói.

Theo quy định, học sinh nội trú nếu rèn luyện tốt và đạt kết quả học loại khá, giỏi và xuất sắc thì được nhà trường thưởng lần lượt 400 - 600 - 800 trăm ngàn đồng/em.

Ngoài ra, một số giáo viên khác của trường THPT Dân tộc nội trú Đông Gia Lai cũng phản ánh việc bị xử ép trong việc xét xếp loại giáo viên, xét thăng hạng giáo viên.

Trao đổi với phóng viên Báo Người Lao Động, ông H.H.P. phủ nhận chỉ đạo hạ điểm số của học sinh. Tuy nhiên, vị hiệu trưởng này thông tin rằng năm học 2015-2016, sau khi có kết quả thi thì một số giáo viên phản ánh học sinh có điểm cao bất thường nên đã tổ chức "phúc tra" lại. "Đó là quyền của giáo viên, chứ nhà trường không ép, không can thiệp được" - ông H.H.P. nói.

Theo ông này, hàng năm nhà trường được cấp khoản tiền cố định để dùng chi học bổng, mua vật phẩm, tiền ăn cho học sinh... Khoản tiền khen thưởng cho học sinh có thành tích cao cũng từ nguồn quỹ này, nếu không dùng đến thì sẽ trả lại cho ngân sách.

Riêng việc giáo viên ký hợp đồng nhưng thực tế không giảng dạy thì ông H.H.P. cho rằng đó là người ký hợp đồng đã nhờ người khác dạy thay.

Tác giả: Hoàng Thanh

Nguồn tin: Báo Người Lao Động

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP