Du lịch

Tháng 9 về Mù Cang Chải, ngắm mùa vàng

Mù Cang Chải là địa danh nổi tiếng mà ai cũng muốn đến một lần để tận hưởng chiêm ngưỡng những cánh đồng ruộng bậc thang đẹp kỳ vĩ. Nơi đây mỗi năm thu hút hàng ngàn lượt du khách về tham quan, trải nghiệm.

Bức tranh thu nhỏ

Tháng 9 - trời bắt đầu vào thu, đây là quãng thời gian đẹp nhất của rừng núi Tây Bắc, đến với Mù Cang Chải, tỉnh Yên Bái, du khách sẽ phải trầm trồ trước cảnh quan mênh mông của nơi đây, những thửa ruộng bậc thang tầng tầng, lớp lớp phủ đầy bông lúa chín chờ ngày gặt như được khoác lên mình một màu áo mới vàng óng ả, đẹp đến mê hồn.

Du khách có thể đến Mù Cang Chải vào hai thời điểm. Đầu tiên là tháng 4 – 5, mùa thứ hai là tháng 9 – 10. Bởi vì, mỗi năm nơi đây sẽ trải qua hai mùa lúa chín. Thế nhưng, tháng 9 - 10 được xem là mùa lúa chín vàng rực và đẹp hơn hẳn so với hai tháng còn lại.

Mù Cang Chải vẻ đẹp bất tận hùng vĩ, là địa danh nổi tiếng mà ai cũng phải đến một lần trong đời để tận hưởng chiêm ngưỡng nền văn minh lúa nương độc đáo tuyệt đẹp nơi đây.

Để di chuyển tới Mù Cang Chải du khách sẽ được trải nghiệm cung đường đèo quanh co và dốc đứng thuộc hàng bậc nhất Việt Nam đó chính là đèo Khau Phạ. Dừng chân tại đèo, bạn sẽ được tận mắt chứng kiến Mù Cang Chải hiện ra giữa một vùng cao nguyên được bao quanh bởi những dãy núi điệp trùng. Cung đường đèo quanh co giữa những cánh rừng già còn mang đậm nét nguyên sơ và những triền ruộng bậc thang của các dân tộc H’Mông, Thái.

Vượt được đèo Khau Phạ, rong ruổi qua những cung đường ở Mù Cang Chải, bạn dễ dàng bắt trọn được nhiều khoảnh khắc đẹp nơi đây. Thế nhưng đừng chỉ đứng nhìn từ xa mà hãy bước thẳng lên những “nấc thang lên thiên đường”, ngắm nhìn từng hạt lúa vàng và hòa mình vào không khí ngày mùa của người dân miền núi Tây Bắc.

Bạn Bùi Anh Chung, du khách tới từ Đà Nẵng, chia sẻ: “Thật sự tuyệt vời, không biết tả thế nào về cảnh sắc nơi đây, buổi sáng thức dậy hít hà hương lúa cảm giác dễ chịu trong lành. Hôm nay đã là ngày thứ 2 tôi ở Mù Cang Chải, tôi sẽ khám phá hết ẩm thực đặc sản địa phương và văn hóa các dân tộc tại mảnh đất này".

Những thửa ruộng bậc thang tầng tầng, lớp lớp với những bông lúa chín vàng chờ ngày gặt

Là một tín đồ “xê dịch”, phượt thủ Cao Tuấn Ninh đã đặt chân khắp 63 tỉnh thành cho hay, Mù Cang Chải có lẽ là địa điểm khiến anh ấn tượng và mong muốn quay lại nhiều nhất.

“Việt Nam chúng ta có quá nhiều địa điểm đẹp, mình đã đi rất nhiều nơi nhưng khung cảnh thơ mộng của núi rừng Tây Bắc, đặc biệt là Mù Cang Chải khiến mình lưu luyến mãi và muốn trở lại nhiều lần. Cung đường uốn lượn hay, những thửa ruộng bậc thang quả thực khiến mình choáng ngợp trước bức tranh thiên nhiên kỳ vĩ nơi đây”, Tuấn Ninh chia sẻ.

Được biết, ruộng bậc thang ở 3 xã La Pán Tẩn, Dế Xu Phình, Chế Cu Nha… đã được công nhận danh thắng quốc gia và nằm trong top 10 ruộng bậc thang đẹp nhất thế giới.

Ngoài ra khi đến đây, du khách còn được trải nghiệm bay dù lượn, dịch vụ này mỗi năm chỉ tổ chức một lần, thường diễn ra trong khoảng một tháng cùng với mùa lúa chín.

Ẩm thực phong phú

Du khách đến Mù Cang Chải không thể không thưởng thức món Cốm Tú Lệ. Đây là giống lúa nếp đặc sản chỉ có ở thung lũng Tú Lệ (Huyện Văn Chấn - Yên Bái) với hạt gạo nếp to tròn, trắng trong. Từ loại nếp này, đồng bào người Thái đã làm ra thức quà được mệnh danh "ngọc xanh" của Tây Bắc. Dọc đường quốc lộ qua Tú Lệ, nhộn nhịp người và xe dừng chân tại chân đèo Khau Phạ. Hàng dài những xe ô tô, xe máy dừng đỗ san sát, nối dài dọc đường để mua về làm quà…

Thịt trâu gác bếp, món ăn được nhiều du khách yêu thích khi đến với Yên Bái.

Hay các món ăn do đồng bào vùng cao nơi đây chế biến như: Xôi ngũ sắc, bánh chưng đen, cá nướng pa pỉnh tộp, rượu táo mèo, gà đen nướng lá mắc mật chấm với chẩm chéo, nhộng ong rừng, thịt lợn kẹp thanh tre nướng, trâu gác bếp, cua đá rang muối, rau dớn, măng rừng, mận…

Cầm trên tay túi cốm Tú Lệ, chị Nguyễn Thị Dung (Hà Nội), tâm sự: “Gia đình mình thích ăn cốm ở đây, nên lần nào lên cũng mua về làm quà cho mọi người. Đây lần thứ 3 mình đến mảnh đất này, người dân chất phác, thật thà. Những em bé ngây thơ có nụ cười và ánh mắt trong veo trên khuôn mặt, toát lên sự lạc quan ngay cả trong đói nghèo chính là thứ níu chân mình quay trở lại”.

Không chỉ mê đắm trước cảnh sắc nơi đây mà mỗi du khách còn bị mê hoặc bởi các món ăn đặc sắc mang hương vị quyến rũ của núi rừng Tây Bắc. Có lẽ, mỗi người sẽ có những cảm nhận khác nhau về Mù Cang Chải nhưng tình cảm dành cho mảnh đất thật thơ, thật tình này là thứ mà ai cũng có để rồi cứ nhớ nhung, say đắm, luôn muốn ghé thăm mỗi khi có điều kiện.

Tác giả: Thanh Hoài

Nguồn tin: congluan.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP