Số hóa

Smartphone có đang nghe lén chúng ta?

Nhiều người cho rằng smartphone đang nghe lén người dùng và đề xuất ra các quảng cáo phù hợp. Vậy sự thật chính xác là gì?

Theo nhiều chuyên gia công nghệ, điện thoại không hề lắng nghe để hiển thị quảng cáo phù hợp cho người dùng. Vậy chuyện gì đang xảy ra? Tại sao Facebook lại có khả năng hiển thị quảng cáo cho các sản phẩm cụ thể ngay sau khi người dùng đề cập đến chúng trong một cuộc trò chuyện bằng lời nói?

Jake là Cố vấn an ninh mạng toàn cầu cho ESET với hơn 10 năm kinh nghiệm chống lại các mối đe dọa trực tuyến. Phone Arena đã có buổi chia sẻ với vị chuyên gia này về an ninh mạng.

Ảnh minh họa.

Theo Jake, “Facebook, Meta, Instagram không được phép lắng nghe một cách hợp pháp. Những hãng này cũng không có khả năng lắng nghe. Tôi chưa thấy bất cứ bằng chứng khoa học, xác thực nào cho thấy họ đang lắng nghe."

Vậy tại sao hàng triệu người dùng lại gặp phải tình trạng điện thoại hiển thị các nội dung quảng cáo sản phẩm họ đang quan tâm?

Theo Jake, điện thoại thực sự có khả năng nghe về mặt kỹ thuật. Đó là cách trợ lý giọng nói hoạt động. Nếu được phép, các "ông lớn" công nghệ có thể nghe các từ đánh thức như “Hey Siri” và “OK Google” và chuyển từ chế độ chờ sang hành động. Đó là một tính năng được người dùng chủ động đồng ý kích hoạt.

Tuy vậy, smartphone không được phép chủ động và bí mật lắng nghe mọi điều người dùng nói. Chúng không thể ghi lại các cuộc trò chuyện của người dùng để hiển thị quảng cáo được nhắm mục tiêu dựa trên những gì nghe được bằng micrô.

Nhưng ngay cả khi không có khả năng này, Meta và Google cũng đã biết rất nhiều về người dùng – nhiều hơn những gì hầu hết mọi người nhận ra. Các hãng này biết tuổi tác, giới tính, nơi sinh sống, các nơi đã ghé thăm và tình trạng gia đình của hàng triệu người dùng trên toàn thế giới. Thậm chí, các thương hiệu còn biết chúng ta kết bạn với ai và chúng ta quan tâm đến điều gì; chúng ta tìm kiếm gì, nội dung chúng ta xem, thương hiệu chúng ta mua, chủ đề chúng ta quan tâm,...

Ảnh minh họa.

Những "gã khổng lồ" công nghệ cũng có kỹ năng tạo kết nối giữa các điểm dữ liệu như những điểm trên. Sau đó, những kết nối này được sử dụng để phân phát những quảng cáo phù hợp hơn – những quảng cáo sẽ được người dùng nhấp vào. Cùng với một loạt thành kiến và xu hướng của chúng ta, công thức tạo nên sự nghi ngờ bắt đầu hình thành.

Những thủ đoạn bộ não "đánh lừa" chúng ta

Điều này hoàn toàn dễ hiểu. Khi mua một chiếc ô tô mới, người tiêu dùng sẽ bắt đầu để ý có bao nhiêu chiếc ô tô cùng nhãn hiệu, mẫu mã và thậm chí cả màu sắc giống nhau trên đường phố. Nói đúng hơn, bộ não của người đó sẽ bắt đầu chú ý đến những chiếc ô tô khi người đó sở hữu một chiếc ô tô.

Thực tế, bộ não của chúng ta có nhiều tính năng đôi khi "đánh lừa" chính chúng ta. Bộ não của chúng ta có xu hướng chỉ tập trung vào những gì chúng ta cho là quan trọng và có tác dụng ngay lập tức. Các kích thích khác được lọc vì việc tiếp nhận mọi thứ từ mọi lúc, mọi nơi sẽ khiến con người choáng ngợp.

Điều đó ảnh hưởng như thế nào đến những quảng cáo xung quanh chúng ta?

Các nghiên cứu cho thấy, mọi người nói hàng nghìn từ mỗi ngày và chắc chắn trong số đó có những từ khóa có thể liên kết với sản phẩm, dịch vụ hoặc doanh nghiệp được quảng cáo trực tuyến. Đồng thời, số lượng quảng cáo người dùng có thể nhận được hàng ngày lên tới hàng trăm. Do đó, nếu điện thoại đang lắng nghe chúng ta để hiển thị quảng cáo thì việc mong đợi các kết quả trùng khớp sẽ xảy ra thường xuyên hơn nhiều.

Ảnh minh họa.

Nhưng vấn đề là người dùng sẽ không chú ý đến những quảng cáo không khớp với những gì họ đã nói. Mặt khác, mọi người chỉ chú ý đến các quảng cáo trùng khớp với những thông tin đã xuất hiện trong tâm trí họ. Trên thực tế, có nhiều quảng cáo tương tự đã xuất hiện trong thời gian ngắn trước đó.

Và đôi khi, những quảng cáo chỉ là sự kết hợp giữa cơ hội và các mẫu dữ liệu đọc của Facebook và cộng sự. Hãy nhớ: Google và Meta đã biết nhiều về bạn và thói quen của bạn hơn bạn nghĩ. Vì vậy, khi quảng cáo về một nhà hàng yêu thích xuất hiện ngay sau khi bạn đề cập đến có thể là do bạn đã đến đó thường xuyên. Quảng cáo về nhà hàng chắc chắn sẽ bật lên.

Nhiều người sẽ không hài lòng với lời giải thích này. Tuy nhiên, chưa có bằng chứng nào minh chứng chúng ta đang bị theo dõi.

Tác giả: Bình Minh

Nguồn tin: vietnamdaily.trithuccuocsong.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP