Giáo dục

Nhiều địa phương cấm lợi dụng hội phụ huynh thu các khoản ngoài quy định

Một số nơi như Cà Mau, Nam Định, Tp.HCM đã yêu cầu trường học không lợi dụng danh nghĩa ban đại diện cha mẹ học sinh để thu các khoản ngoài quy định.

Sau những phản ánh về việc thu - chi đầu năm tại một số trường học, lãnh đạo Sở GD&ĐT Tp.HCM vừa ra thông báo khẩn, chấn chỉnh tình trạng này.

Ông Lê Hoài Nam, Phó Giám đốc Sở GD&ĐT Tp.HCM, ngày 6/10 ký văn bản khẩn gửi các đơn vị giáo dục về việc chấn chỉnh công tác quản lý thu - chi đầu năm học 2022 -2023 của ngành GD&ĐT trên địa bàn.

Theo đó, thời gian vừa qua, một số báo phản ánh về các khoản thu đầu năm học 2022 - 2023 tại một vài đơn vị trường học trên địa bàn thành phố, gây dư luận không tốt cho phụ huynh học sinh.

"Tiếp theo Công văn 2987 của sở về hướng dẫn thu, sử dụng học phí và các khoản thu khác; thực hiện chế độ miễn, giảm học phí và hỗ trợ chi phí học tập năm học 2022-2023, Sở GD&ĐT TP đề nghị các đơn vị nghiêm túc thực hiện các hướng dẫn tại Công văn 2987", văn bản nêu rõ.

Sở GD&ĐT Tp.HCM yêu cầu các cơ sở giáo dục nghiêm túc thực hiện các công văn của Bộ GD&ĐT, UBND Tp.HCM và của ngành GD&ĐT Tp.HCM về việc triển khai hướng dẫn thu, sử dụng học phí và thu khác đầu năm học 2022 - 2023; đồng thời phải xây dựng dự toán các khoản thu khác theo nội dung hướng dẫn chuyên môn của ngành.

Tất cả các khoản thu phải được các đơn vị thông báo đầy đủ, công khai bằng văn bản đến phụ huynh, học sinh, sinh viên. Giãn thời gian thực hiện các khoản thu; không tổ chức thu gộp nhiều khoản trong cùng thời điểm, đồng thời thực hiện đầy đủ chế độ quản lý tài chính theo quy định.

Cụ thể, đối với kinh phí hoạt động của ban đại diện cha mẹ học sinh: Nghiêm cấm việc lợi dụng danh nghĩa ban đại diện cha mẹ học sinh để thu các khoản ngoài quy định tại Thông tư 55 của Bộ GD&ĐT. Trong đó, lưu ý kinh phí hoạt động của ban đại diện cha mẹ học sinh do ban đại diện quản lý, sử dụng và chỉ phục vụ hoạt động trực tiếp của mình.

Không sử dụng các khoản kinh phí của ban đại diện cha mẹ học sinh cho các mục đích: Bảo vệ cơ sở vật chất của nhà trường, bảo đảm an ninh nhà trường, trông coi phương tiện tham gia giao thông của học sinh, vệ sinh lớp học, vệ sinh trường, khen thưởng cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên nhà trường, mua sắm máy móc, trang thiết bị, đồ dùng dạy học cho trường, lớp hoặc cho cán bộ quản lý, giáo viên và nhân viên nhà trường, hỗ trợ công tác quản lý, tổ chức dạy học và các hoạt động giáo dục, sửa chữa nâng cấp, xây dựng mới các công trình của nhà trường" (điểm b, khoản 4 Điều 10 Thông tư 55).

Hiệu trưởng, thủ trưởng đơn vị thống nhất với Trưởng Ban đại diện cha mẹ học sinh trường để quyết định kế hoạch sử dụng kinh phí của ban đại diện; chỉ sử dụng sau khi đã được toàn thể ban đại diện thống nhất ý kiến (không bao gồm kinh phí tài trợ).

Cũng giống như Tp.Hồ Chí Minh, Sở GD&ĐT Nam Định đã yêu cầu các cơ sở giáo dục trực thuộc cam kết không thu các khoản thu trái quy định, không tùy tiện đặt ra các khoản thu, các loại quỹ trái quy định trong trường học, tiết giảm chi phí hoạt động chưa cấp bách, tập trung nâng cao chất lượng giáo dục.

Địa phương này nghiêm cấm trường học lợi dụng ban đại diện cha mẹ học sinh dưới hình thức "tự nguyện", thu tiền từ phụ huynh để mua sắm máy móc, trang thiết bị, quà tặng nhà trường và thầy cô giáo.

Theo đó, các cơ sở giáo dục cũng không được thu nhiều khoản vào cùng một thời điểm. Nhà trường phải thu học phí và các khoản dịch vụ phục vụ, hỗ trợ hoạt động giáo dục theo tháng (trừ khi cha mẹ học sinh tự nguyện nộp theo học kỳ).

Sở GD&ĐT Nam Định nhấn mạnh, cơ sở giáo dục nào thu không đúng quy định sẽ phải trả lại và thủ trưởng đơn vị phải chịu trách nhiệm trước pháp luật và các cấp quản lý.

Tương tự, ở tỉnh Cà Mau, Sở GD&ĐT yêu cầu trường học phối hợp chặt chẽ với ban đại diện cha mẹ học sinh trong việc thu các khoản, quản lý và sử dụng kinh phí hoạt động của ban đại diện cha mẹ học sinh đúng quy định.

Giám đốc Sở GD&ĐT Cà Mau đề nghị, các đơn vị trường học trực thuộc tuyệt đối không tự đặt ra hoặc để giáo viên, đại diện cha mẹ học sinh gợi ý và ép buộc phụ huynh đóng góp các khoản thu trái quy định tại các cơ sở giáo dục trên địa bàn tỉnh.

Tác giả: Trúc Chi

Nguồn tin: nguoiduatin.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP