Đẹp

Nguyên nhân khiến da mụn mãi không khỏi

Mụn xuất hiện khi các nang lông bị tắc nghẽn bởi tế bào chết, dầu thừa và bụi bẩn, trong đó, má, cằm và hàm là những khu vực dễ xuất hiện mụn trứng cá.

Mụn xuất hiện khi các nang lông bị tắc nghẽn bởi tế bào chết, dầu thừa và bụi bẩn. Ảnh: Shutterstock.

Mụn trên mặt (dân gian thường gọi là trứng cá) không chỉ gây khó chịu mà còn ảnh hưởng thẩm mỹ, sự tự tin của nhiều người.

Thói quen nặn mụn không đúng cách còn có thể làm chúng lan ra khắp mặt hoặc tái đi tái lại, thậm chí có trường hợp bội nhiễm, gây khó khăn trong điều trị.‏

Nguyên nhân của mụn trứng cá

Thạc sĩ, bác sĩ Nguyễn Ngọc Oanh, khoa Da liễu, Bệnh viện Bạch Mai (Hà Nội), cho biết mụn xuất hiện khi các nang lông bị tắc nghẽn bởi tế bào chết, dầu thừa và bụi bẩn. Phụ nữ thường có nguy cơ bị mụn nhiều hơn so với nam giới.

"Rối loạn nội tiết tố ở phụ nữ là một trong những căn nguyên dẫn đến việc nổi mụn. Mụn thường xuất hiện trong kỳ kinh nguyệt, tuổi dậy thì, tiền mãn kinh. Một số phụ nữ bị hội chứng buồng trứng đa nang hoặc do sử dụng thuốc như thuốc tránh thai cũng làm gia tăng việc xuất hiện các đám mụn", bác sĩ Oanh nói.

Nguyên nhân của việc mất cân bằng nội tiết tố dẫn đến nổi mụn là từ nồng độ androgen tăng. Chúng dẫn đến tăng sinh tuyến dầu và làm tắc nghẽn lỗ chân lông gây ra mụn.‏

Bên cạnh đó, theo bác sĩ Oanh, chế độ ăn uống không hợp lý cũng là thủ phạm sinh mụn. Việc thường xuyên ăn các loại thực phẩm cay nóng, nhiều dầu mỡ cùng thói quen ăn ít rau xanh, uống ít nước làm cho làn da khô hơn, dễ bị nứt nẻ và thương tổn, gây ra viêm mụn.‏

Một số nghiên cứu cũng đã chỉ ra sữa, đường là những yếu tố phổ biến liên quan mụn trứng cá nói chung và mụn ở cằm nói riêng. Những người thường xuyên ăn các sản phẩm chứa đường, sữa có khả năng bị mụn cao.

‏Ngoài ra, chu trình chăm sóc da không đúng cũng là yếu tố khiến mụn kéo dài. Việc sử dụng những sản phẩm chăm sóc da không phù hợp cùng với thói quen cậy, nặn mụn có thể làm tình trạng này trầm trọng hơn.

Giải pháp

‏Nếu sở hữu làn da dầu tự nhiên, bác sĩ Ngọc Oanh khuyên bạn nên chọn các sản phẩm chăm sóc da không chứa dầu, không gây mụn hoặc gốc nước, ít có khả năng làm tắc nghẽn lỗ chân lông.

Chu trình chăm sóc da không đúng cũng là yếu tố làm gia tăng mụn. Ảnh: Consoglobe.


"Giấc ngủ có vai trò rất quan trọng đối với sức khỏe làn da. Thiếu ngủ có thể dẫn đến mất nước, bùng phát trứng cá", bác sĩ Oanh nhấn mạnh.

Theo bác sĩ khoa Da Liễu, Bệnh viện Bạch Mai, để‏ khắc phục tình trạng mụn trứng cá, bạn nên lưu ý thực hiện việc như sau:

‏Làm sạch da mặt đúng cách: Sử dụng các loại sữa rửa mặt dịu nhẹ, phù hợp với loại da để tránh tình trạng da nhờn rít sau khi dùng, hạn chế viêm mụn trứng cá.

Chăm sóc da với retinoids - có nguồn gốc từ vitamin A: Giúp thông thoáng lỗ chân lông, ngăn ngừa mụn dưới cằm. Bạn nên tham khảo ý kiến của bác sĩ trước khi sử dụng. Tretinoin chỉ sử dụng cho tình trạng mụn trứng cá nghiêm trọng và không dùng cho phụ nữ mang thai vì nguy cơ dị tật bẩm sinh.

Chế độ ăn uống, sinh hoạt: Bạn nên ăn nhiều rau xanh, hạn chế đồ cay nóng, ngủ đủ giấc, uống đủ nước… để giúp cơ thể khỏe mạnh, từ đó giúp làn da sáng khỏe từ bên trong.

Không nên tác động cơ học đến làn da: Cụ thể, bạn nên hạn chế thói quen cậy, nặn mụn không đúng cách vì có thể làm mụn lây lan sang những vị trí khác hoặc tái đi tái lại ở khu vực viền hàm, cằm… gây khó khăn trong việc điều trị.

‏Nếu tình trạng mụn trứng cá trở nên trầm trọng, bạn nên đi khám bác sĩ chuyên khoa da liễu. Qua thăm khám, bác sĩ có thể kê đơn cho bạn một số loại thuốc giúp điều trị mụn hiệu quả.

Tác giả: Phương Anh

Nguồn tin: zingnews.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP