Xã hội

Mùa dịch cúm, vẫn vô tư giết mổ gia cầm tại các chợ

Đến thời điểm này, dịch cúm gia cầm đã bùng phát ở Diễn Châu, Đô Lương và TP Vinh. Trong khi một số nơi xảy ra dịch đã ngừng việc buôn bán giết mổ gia cầm sống thì tại các chợ ở thành phố Vinh tình trạng mua bán, giết mổ gia cầm vẫn còn thiếu kiểm soát, người dân vẫn chưa thực sự quan tâm đến tình hình dịch bệnh và nguy cơ bùng phát dịch cúm rất cao.

Chợ Diễn Xuân, mọi hoạt động buôn bán vẫn diễn ra bình thường, chỉ có một loại hàng hóa mấy hôm nay không thấy xuất hiện ở chợ, đó là gia cầm. Khu vực bán gia cầm đã mổ và gia cầm sống đều vắng bóng người mua kẻ bán bởi cách đây không lâu, trên địa bàn huyện Diễn Châu đã xảy ra dịch cúm gia cầm.

images1350534 Ch Di n Xu n v ng b ng k mua ng i b n m t h ng gia c m sau khi xu t hi n d ch c m tr n a b n huy n
Chợ Diễn Xuân - huyện Diễn Châu vắng bóng kẻ mua người bán mặt hàng gia cầm sau khi xuất hiện dịch cúm trên địa bàn huyện

Chị Trần Thị Xuân – Xóm 9- Xã Diễn Xuân – Diễn Châu nói: Nửa tháng nay, chợ này cấm nên không bán gà sống, gà thịt nữa. Nhiều người cũng thắc mắc nhưng mà vì dịch cúm nên họ cũng chấp nhận.

Trong khi đó, ngay tại chợ Ga Vinh, gà, vịt vẫn được vận chuyển, buôn bán, giết mổ bình thường, dù cách chợ Ga Vinh không xa, tại phường Đông Vĩnh đã xuất hiện ổ dịch, phải tiêu hủy hơn 6.000 con gia cầm. Và dường như thông tin về dịch cúm gia cầm ở rất gần nhưng lại không mảy may ảnh hưởng tới thói quen tiêu dùng gia cầm của người dân, và phần lớn khách hàng mua gà rồi giết mổ tại chỗ luôn chứ không đưa về nhà - Chị Nguyễn Thị Hoa – Kinh Doanh gia cầm chợ Ga Vinh cho biết.

2images1350535 gia c m s ng c bu n b n v n chuy n nh l n c c ch
Gia cầm sống được vận chuyển nhỏ lẻ đến các chợ tại TP Vinh

Không riêng gì khu vực chợ Ga Vinh mà tình trạng mua bán vận chuyển, giết mổ gia cầm trong thời điểm dịch cúm gia cầm đang lây lan vẫn diễn ra ở hầu hết các chợ. Tâm lý người dân mua gia cầm sống cho đảm bảo, nhưng ai có thể đảm bảo được nguồn gốc xuất xứ của những con gia cầm này là an toàn?
Mua bán gia cầm tại chợ Ga Vinh không phải là trường hợp cá biệt mà đây là tình trạng chung ở các chợ
Việc mua bán gia cầm tại chợ Ga Vinh diễn ra bình thường giữa tâm điểm dịch

3images1350536 Mua b n gia c m t i ch Ga Vinh kh ng ph i l tr ng h p c bi t m y l t nh tr ng chung c c ch
Gia cầm sống mua xong sẽ được giết mổ ngay tại chợ

Theo ông Đặng Văn Minh – Phó chi cục trưởng chi cục Chăn nuôi và thú y: Việc vận chuyển, buôn bán giết mổ gia cầm hầu như chưa được đưa vào lò mổ mà đang vận chuyển từ 10-20-50 con trên đường rồi đưa vào các chợ để bán nên việc kiểm soát gia cầm cực kỳ khó khăn, nguy cơ lây lân trong thời gian tới là rất cao.
4images1350537 Gi t m gia c m ngay t i ch nguy c m t an to n v sinh v l y lan d ch b nh
Thịt gà giết mổ sẵn bày bán ở các chợ TP Vinh khá phổ biến

Khó quản lý do nhỏ lẻ không có nghĩa là để cho những hoạt động này ảnh hưởng tới vệ sinh môi trường, an toàn vệ sinh, phòng dịch. Cùng với sự vào cuộc của cơ quan chức năng thì quan trọng nhất vẫn là ý thức tuân thủ công tác phòng dịch từ phía người dân.

Tác giả bài viết: Phương Thảo – Quốc Toàn

Nguồn tin:

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP