Giáo dục

Mở cửa trường đại học: Sinh viên mắc COVID-19 không bị bỏ lại phía sau

Hôm qua, sinh viên nhiều trường đại học (ĐH) trên địa bàn Hà Nội đã học trực tiếp. Ghi nhận cho thấy các trường chuẩn bị các tình huống cũng như các phương án phòng chống dịch chu đáo để từng bước đưa sinh viên trở lại trường an toàn.

GS.TS Hoàng Văn Cường, Phó Hiệu trưởng Trường ĐH Kinh tế Quốc dân, Trưởng ban phòng chống dịch COVID-19 của trường cho biết, sáng qua, 50% sinh viên của trường đã bước vào buổi học trực tiếp đầu tiên sau thời gian dài học trực tuyến. Để sinh viên yên tâm, nhà trường đã chuẩn bị cơ sở vật chất, và các điều kiện đảm bảo an toàn khi đón các em trở lại.

Theo đó, nhà trường đã bố trí sẵn sàng 256 phòng học, 534 phòng ở ký túc xá đáp ứng cho 2.800 sinh viên. Đồng thời, bổ sung 1 phòng trực y tế học đường để xử lý các vấn đề phát sinh.

Ngoài ra, bố trí khu vực cách ly điều trị tại chỗ tạm thời đối với sinh viên F0 không triệu chứng hoặc triệu chứng nhẹ; F1 tại 2 khu nhà, có vệ sinh khép kín. Cùng đó, nhà trường cũng chuẩn bị đầy đủ các trang thiết bị phòng dịch như: máy đo thân nhiệt, dung dịch sát khuẩn, khẩu trang,…

Ông Phạm Hồng Chương, Hiệu trưởng trường ĐH Kinh tế Quốc dân cho hay, hầu hết sinh viên có tâm lý háo hức, sẵn sàng khi trở lại trường sau thời gian nghỉ để phòng chống dịch.

Tuy nhiên, thực tế, sau khi trở lại trường, có một số sinh viên bày tỏ thích học trực tuyến. Trong thời gian này, việc học trực tuyến sẽ theo diện bổ sung và nhà trường vẫn khuyến khích sinh viên quay trở lại trường học trực tiếp để ổn định công tác dạy học, nề nếp. Theo ông Chương, với những sinh viên là F0 hay F1 bị cách ly, nhà trường đều có phương án hỗ trợ để các em vẫn theo kịp chương trình học. “Không sinh viên nào bị bỏ lại phía sau” là quan điểm chỉ đạo chung của nhà trường để đảm bảo vừa phòng chống dịch vừa đảm bảo chất lượng đào tạo.

Theo thống kê của trường ĐH Kinh tế Quốc dân, có 30 giảng viên của trường mắc COVID-19. Qua xét nghiệm nhanh cho sinh viên trở lại ký túc xá thì có 4 em cho kết quả dương tính gồm 2 sinh viên Việt Nam và 2 sinh viên nước ngoài. Nhà trường yêu cầu sinh viên ở ngoại tỉnh trở về Hà Nội học tập phải có kết quả xét nghiệm nhanh âm tính. Những sinh viên ở ký túc xá phải trình kết quả này.

Bố trí đường dây nóng hỗ trợ sinh viên

Trường ĐH Ngoại thương có kế hoạch đón sinh viên muộn hơn, từ ngày 16/2. Theo PGS. TS Phạm Thu Hương, Phó hiệu trưởng nhà trường, mọi công tác chuẩn bị cũng đang được trường gấp rút hoàn tất, từ khử khuẩn đến xây dựng các kế hoạch, phương án xử lý cho các tình huống bất thường.

Sinh viên trường ĐH Kinh tế Quốc dân trong buổi học trực tiếp sáng qua sau thời gian dài học trực tuyến Ảnh: Nghiêm Huê

PGS Phạm Thu Hương cho hay sau thời gian dài học trực tuyến, việc học trực tiếp trở lại cũng phát sinh nhiều vấn đề khiến sinh viên không khỏi băn khoăn, từ điều kiện trở lại trường đến chương trình học, thủ tục hành chính…, đặc biệt là với sinh viên năm thứ nhất khi các em chưa từng đến trường dù đã học cả học kỳ.

“Trong những ngày qua, trường đã bố trí số điện thoại đường dây nóng để sẵn sàng hỗ trợ giải đáp mọi thắc mắc của sinh viên xung quanh việc quay trở lại trường học trực tiếp. Trường cố gắng giải đáp sớm nhất các câu hỏi để sinh viên và phụ huynh yên tâm. Trường cũng bố trí thời gian trở lại trường riêng cho sinh viên năm thứ nhất để hỗ trợ tốt nhất cho các em”, bà Phạm Thu Hương nói.

Trong ngày hôm qua, Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Hoàng Minh Sơn cùng đoàn công tác của Bộ đã đi kiểm tra một số cơ sở giáo dục ĐH tại Hà Nội. Đánh giá về việc mở cửa trường ĐH, Thứ trưởng Hoàng Minh Sơn cho hay, trở lại trường sau quãng thời gian dài nghỉ chống dịch, sinh viên sẽ có tâm lý e ngại, sức ì. Chính vì vậy ông bày tỏ mong muốn nhà trường cùng tập thể cán bộ, giảng viên, sinh viên vượt qua để tiếp tục đảm bảo chất lượng đào tạo.

“Chúng ta không nên hoang mang, sợ hãi nhưng cũng không lơ là, mất cảnh giác với dịch bệnh. Các nhà trường cũng cần tổ chức đầy đủ các hoạt động học tập, nghiên cứu để đảm bảo quyền lợi chính đáng của sinh viên, cố gắng tổ chức dạy học trực tiếp an toàn ở mức cao nhất”, Thứ trưởng Hoàng Minh Sơn nhấn mạnh.

Tác giả: NGHIÊM HUÊ

Nguồn tin: Báo Tiền Phong

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP