Du lịch

Loại rau xưa đầy, giờ thành đặc sản hấp dẫn chị em nội trợ, thơm ngon lại vô cùng rẻ

Lạng Sơn là mảnh đất có nhiều đặc sản hấp dẫn khách du lịch, trong đó phải kể đến các loại rau chỉ nơi này mới có như: cải ngồng, cải làn..

Cải làn được người địa phương trồng từ tiết đông chí. Khi cây cải lớn dần, họ bắt đầu bấm ngọn, chỉ để lại mỗi nách lá bật lên chồi non. Những chồi non ấy sẽ lớn thành búp ít lá rồi chúm chím nụ xanh – đó là thời gian họ thu hoạch rau.

“Người dân thu hoạch rau vào lúc bấy giờ bởi tập trung nhiều dinh dưỡng nhất. Họ sẽ ngắt từng cây, mỗi cây ngắt từng ngọn dài 20-25cm. Búp cải làn thường mập mạp như ngồng cải ở dưới xuôi song hương vị thơm hơn rất nhiều”, chị Khánh Ngọc (29 tuổi, Lạng Sơn) cho biết.

Cải làn được người địa phương trồng từ tiết đông chí.

Phần ăn được của cải làn là phần ngồng cải. Bởi nhiều tinh bột và chất xơ, vì thế tuy không được mềm như ruột rau nhưng lại giòn, có mùi vị thơm đặc biệt. “Cải làn có bán tại mọi khu chợ ở Lạng Sơn. Du khách chỉ cần dạo quanh các chợ (cả chợ cóc lẫn chợ lớn) là có thể mua ngay được. Những bó rau tươi non, mới hái có giá khoảng 20.000 – 30.000 đồng/kg”, chị Khánh Ngọc thông tin.

Cải làn mang mùi vị thơm ngon đặc biệt vì thế có thể chế biến được rất nhiều món. Cải mua về rồi thái thành từng khúc, đem rửa sạch rồi dùng luộc, xào, nấu đều hợp vị.

Phần ăn được của cải làn là phần ngồng cải bởi nhiều tinh bột và chất xơ.

“Chị em muốn luộc cải làn nên thái dài một chút, đun sôi nước đến khi vừa sôi thì cho ngay rau vào, đậy nắp và lưu ý chỉ cần để một phút là rau chín tới. Do rau là mầm non nên dễ chín, ăn cực ngọt và thơm. Ngồng cải luộc chấm mắm đã ngon, nhưng lại thơm và bùi hơn khi chấm với muối vừng.

Ngồng cải xào thịt bò, thịt lợn, gia cầm hay hải sản đều rất hợp. Lúc xào, chị em nên xào thịt trước rồi để riêng, sau đó phi thơm chút tỏi rồi cho ngồng cải vào đảo vài lượt rồi nêm nếm gia vị vừa ăn”, người phụ nữ xứ Lạng cho hay.

Ngoài ra, cải làn có thể kết hợp nấu canh xương, canh sườn. Xương ninh lấy chất cho ra nước ngọt, róc hết thịt, nêm mắm muối vừa ăn rồi cho rau cải cắt khúc vào. Sau khi chín mềm thì bắc ra rồi thưởng thức hương vị ngọt đậm, thanh mát. Ăn bát canh mà cảm thấy mát lòng.

Ngồng cải xào thịt bò, thịt lợn, gia cầm hay hải sản đều rất hợp.

Rau cải làn có thành phần dinh dưỡng rất cao đặc biệt là các diệp hoàng tố và vitamin K. Chúng còn có nhiều vitamin A, B, C, D và caroten, albumin và axit nicotic được khuyên dùng thường xuyên để bảo vệ sức khỏe và phòng chống bệnh tật.

Loại cải này có rất nhiều tác dụng như: kích thích vị giác, tăng thêm cảm giác thèm ăn, thúc đẩy đường ruột dạ dày nhu động. Đặc biệt thứ rau này giúp cho hệ tiêu hóa hoạt động hiệu quả hơn.

Nguồn tin: thoidaiplus.suckhoedoisong.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP