Du lịch

Loại quả nhìn như mít ngày trước không ai ăn, nay bỗng trở thành đặc sản được săn lùng, giá 70.000 đồng/kg

Nếu nhìn loại quả này lần đầu, chắc hẳn bạn sẽ nghĩ rằng nó có họ hàng với quả mít do hình dáng và màu sắc bên ngoài gần giống nhau. Thế nhưng đây lại là một đặc sản nổi tiếng ở miền Tây Nam Bộ, rất được ưa thích.

Quả sake là một loại quả vô cùng phổ biến ở vùng Tây Nam Bộ nước ta, có màu vàng tươi khi chín, hình dáng bên ngoài dễ bị nhầm lẫn giống với quả mít. Chúng là loại cây thân gỗ, thuộc họ dâu tằm, có khả năng ra hoa, phần thịt quả khi chế biến lên sẽ có hương vị gần giống với bánh mì. Do đó mà loại quả này còn được gọi với cái tên là quả bánh mì.

Quả sake vốn có nguồn gốc từ Malaysia và một số quốc gia nhiệt đới khu vực Thái Bình Dương, được bà con nông dân nước ta mang về trồng và phát triển ở khu vực Đồng Bằng Sông Cửu Long và miền Tây Nam Bộ.

Mùa thu hoạch quả sake thường bắt đầu từ tháng 7 cho đến hết tháng 10 hàng năm. Khi quả chín sẽ có trọng lượng từ 1 - 2kg, vỏ ngoài màu vàng tươi, thịt quả bên trong màu trắng, khi ăn có vị bùi bùi, béo ngậy, ngoài ra loại quả này không hề có hạt, chỉ việc bỏ lớp vỏ ngoài và thái nhỏ là có thể ăn được rồi.

Quả sake là loại quả đặc biệt tới nỗi, chúng thường được coi giống như là một loại rau hơn là trái cây ăn liền. Nó có thể chế biến thành nhiều món ăn ngon miệng như chiên, xào, nấu canh, nấu chè,... vô cùng bổ dưỡng và có lợi đối với sức khỏe.

Kinh nghiệm để chọn quả sake ngon cũng vô cùng đơn giản, đó là dựa vào trọng lượng và bề mặt của quả. Nếu quả còn non sẽ có trọng lượng từ 1kg trở lên, bề mặt còn nhiều gai nhọn giống như mít, màu sắc vàng tươi rực rỡ. Còn nếu như quả sake đã già thì sẽ có trọng lượng nhẹ hơn, bề mặt nhẵn mịn không còn gai, vỏ ngoài màu xanh vàng chứ không còn vàng tươi nữa.

Vậy nên khi chọn quả sake, chúng ta nên chọn những quả già, có trọng lượng từ 7 - 8 lạng trở lên, bởi khi bổ ra chúng sẽ có hương vị thơm ngon, mềm và béo ngậy. Còn với quả non khi bổ ra sẽ chứa nhiều nhựa, khá rắn và hơi chát, vị không còn ngọt nữa.

Trên thị trường hiện nay, giá cho mỗi kg quả sake đang ở mức từ 50.000 đến 70.000 đồng/kg. Vậy nên chỉ cần bỏ ra khoảng 100.000 đồng là chúng ta có thể sở hữu một trái sake ngon miệng, thơm phức. Quả lại được trồng hoàn toàn tự nhiên, không chất bảo quản, không bị phun thuốc.

Tác giả: Long Nguyễn

Nguồn tin: kienthuc.net.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP