Thế giới

Con trai của thiếu nữ bỏ trốn theo IS tử vong tại Syria

Con trai thứ ba của Shamima Begum tử vong do viêm phổi, sau khi hai đứa trẻ trước đó của cô gái này cũng đã qua đời.

Shamima Begum và đứa con thứ ba trước khi cậu bé qua đời. Ảnh: BBC

Begum, 19 tuổi, người bỏ trốn khỏi Anh để gia nhập tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS), tháng trước sinh hạ một bé trai trong trại tị nạn ở đông bắc Syria. Tuy nhiên, BBC hôm 9/3 dẫn tin từ Lực lượng Dân chủ Syria (SDF) cho hay đứa trẻ vừa qua đời cách đây hai ngày vì bị viêm phổi.

Begum trước đó từng có hai đứa con khác nhưng cũng đã qua đời do bị bệnh và suy dinh dưỡng.

Cô rời London đến Syria khi mới 15 tuổi cùng hai nữ sinh khác. Tháng trước, Begum bày tỏ mong muốn quay trở về Anh sau khi bỏ trốn khỏi cuộc chiến giữa IS với các lực lượng được Mỹ hỗ trợ. Trong một cuộc phỏng vấn vào thời điểm đó, Begum thừa nhận Syria "thực sự không phải là nơi để nuôi những đứa trẻ".

Tuy nhiên, chính phủ Anh đã tước quyền công dân của Begum, xem cô là một mối đe doạ an ninh, dù cho hay họ có thể hỗ trợ con trai sơ sinh của cô. Trường hợp của Begum nhấn mạnh thách thức mà nhiều quốc gia châu Âu đang phải đối mặt khi phân vân giữa việc cho phép những người từng theo IS trở về và truy tố họ hay cấm họ hồi hương.

Sau khi thông tin đứa trẻ qua đời được đưa ra, phe đối lập Anh đã chỉ trích quyết định của chính phủ.

"Việc làm cho một người không còn quốc tịch và bây giờ là một đứa trẻ vô tội tử vong là kết quả của việc tước quyền công dân một phụ nữ Anh", bà Diane Abbott, một quan chức cấp cao thuộc phe đối lập, nói. "Điều đó thật tàn nhẫn và vô nhân đạo".

Syria đang đối mặt với một cuộc khủng hoảng nhân đạo khi SDF tiến hành cuộc tấn công ở miền đông nhằm quét sạch những tàn dư cuối cùng trên khu vực mà IS từng kiểm soát.

Uỷ ban Cứu trợ Quốc tế hôm qua cho biết có 12.000 phụ nữ và trẻ em di tản đến trại Al-Hol. Kể từ tháng 12/2018, ít nhất 100 người đã thiệt mạng trên đường đi hoặc ngay sau khi đến đây, hầu hết là trẻ em dưới 5 tuổi.

Tác giả: Anh Ngọc

Nguồn tin: Báo VnExpress

  Từ khóa: phiến quân IS ,Syria

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP