Giáo dục

Các trường tiểu học ở TP.HCM gấp rút chuẩn bị đón học sinh lớp 1

Để học sinh tới lớp an toàn, các trường tiểu học ở TP.HCM đang tích cực chuẩn bị phương án dạy học trong tình hình mới, đồng thời thông tin, khảo sát ý kiến phụ huynh.

Quyết định cho học sinh lớp 1 tới trường trực tiếp từ ngày 13/12 của TP.HCM khiến nhiều trường bất ngờ. Để kịp đón học sinh, các trường phải đẩy nhanh tiến độ sửa chữa cơ sở vật chất, bổ sung thêm các thiết bị phòng dịch và nhanh chóng lên phương án đảm bảo an toàn trường học.

Các thầy cô kiểm tra, bổ sung thêm nước rửa tay, thiết bị y tế trước khi cho học sinh trở lại trường. Ảnh: Việt Linh.

Đẩy nhanh tiến độ sửa chữa, mua sắm vật tư y tế

Cô Trần Thị Thu Hương, Hiệu trưởng trường Tiểu học Đinh Tiên Hoàng (quận 1), cho biết khá bất ngờ khi thành phố quyết định cho học sinh lớp 1 trở lại trường vào giữa tháng 12.

Do đó, mọi việc chuẩn bị nhằm đón học sinh của trường phải tiến hành gấp rút hơn. Nhà trường sẽ nhanh chóng vệ sinh lại phòng học, kiểm tra mua bổ sung nước rửa tay, khẩu trang, thêm que test nhanh.

Nhà trường cũng chuẩn bị tình huống nếu có F0 là học sinh, giáo viên đang có mặt tại trường thì xử lý ra sao. Phòng cách ly, phòng y tế, phòng chờ đã được chuẩn bị từ lâu, bất cứ ai nghi nhiễm sẽ được cách ly nhanh nhất có thể. Việc truy vết ra sao, ai báo với trạm y tế địa phương và phụ huynh, đều đã được trường phân công cụ thể.

Trước khi học sinh đến trường, phụ huynh là người sàng lọc sức khỏe trước cho con. Nếu thấy con ho, sốt hay có những biểu hiện nghi nhiễm, phụ huynh không nên đưa con tới lớp.

Cô Thu Hương cho biết với học sinh lớp 1, các lớp đều có giáo viên và bảo mẫu. Nhưng thời gian dài nghỉ học, trường đã cho đội ngũ bảo mẫu nghỉ việc. Trong thời gian ngắn, trường không thể mời lại hoặc tuyển bảo mẫu mới vì hiện không có kinh phí chi trả. Đây là một việc khó khăn với nhà trường khi đón học sinh lớp 1. Ban giám hiệu dự kiến động viên đội ngũ giáo viên trong trường hỗ trợ thay bảo mẫu.

"Thời gian học sinh nghỉ, nhà trường không thu bất kỳ khoản phí nào nên phải cho các cô bảo mẫu nghỉ. Việc nhờ các giáo viên khác hỗ trợ là giải pháp tình thế. Nếu sau hai tuần thí điểm, việc dạy học trực tiếp ổn định, trường phải mời lại các cô bảo mẫu", cô Hương nói.

Trường Tiểu học Phú Định (quận 6) được trưng dụng làm bệnh viện dã chiến và được bàn giao lại cách đây không lâu. Công tác tu sửa cơ sở vật chất vẫn đang thực hiện. Với quyết định mới của thành phố, nhà trường phải đẩy nhanh tiến độ sửa chữa để kịp thời gian đón học sinh.

Thầy Ủ Thiện Phước, Hiệu trưởng nhà trường, cho biết một số hạng mục sửa chữa còn dang dở như sơn sửa lại bàn ghế, các mảng tường bị bong tróc, hư hỏng. Sau khi sửa chữa xong, trường cần vệ sinh lại. Vật tư y tế trường đã có sẵn, chỉ cần kiểm tra bổ sung thêm.

Với khoảng 270 học sinh lớp 1, nhà trường sẽ bố trí những mốc thời gian ra, vào lớp khác nhau và quy định phân luồng, thời gian đưa đón con của phụ huynh. Thầy Phước cho rằng việc đi học lại với học sinh lớp 1 quan trọng nhất là phải kết hợp với phụ huynh. Các trường phải thông tin rõ ràng để phụ huynh tin tưởng đưa con đến lớp và phối hợp, hỗ trợ nhà trường cùng chăm sóc trẻ.

Thầy Nguyễn Trung Hải, Hiệu trưởng trường Tiểu học Minh Đạo (quận 5), cho biết trường đã mua thêm 2 máy quét thân nhiệt tự động. Nhà trường có 6 lớp 1, bố trí giờ ra, vào lớp lệch nhau. Sĩ số mỗi lớp khoảng 30 em nên có thể đảm bảo khoảng cách an toàn. Máy lạnh sẽ không được sử dụng, thay vào đó, trường dùng quạt và mở cửa phòng thông thoáng. Việc xử lý khi có F0 trong trường cũng đã được phân công rõ ràng.

Thời gian qua, trường Tiểu học Hồng Hà (quận Bình Thạnh) vẫn duy trì công tác vệ sinh hàng tuần, luôn trong trạng thái sẵn sàng đón học sinh. Cô Bùi Thị Hải Yến, Phó hiệu trưởng nhà trường cho biết những ngày tới trường sẽ huy động thêm giáo viên để vệ sinh lại trường một lần nữa, bổ sung thêm thiết bị y tế.

Nhà trường sẽ họp triển khai công tác phòng, chống dịch trong nhà trường đến toàn thể giáo viên. Sau đó, giáo viên thông tin, trao đổi với phụ huynh để tạo sự yên tâm.

Những trường đang trong quá trình sửa chữa cơ sở vật chất phải đẩy nhanh tiến độ để kịp đón học sinh. Ảnh: Phạm Ngôn.

Nhiều phụ huynh muốn quan sát thêm

Việc thí điểm dạy học trực tiếp trong 2 tuần, chỉ dạy một buổi, không tổ chức bán trú khiến nhiều phụ huynh lớp 1 chưa mặn mà cho con đi học vào lúc này. Phần khác, phụ huynh có tâm lý muốn quan sát, chờ những ngày đầu ra sao rồi mới quyết định cho con đi học.

Trường Tiểu học Đinh Tiên Hoàng đã tổ chức khảo sát ý kiến phụ huynh lớp 1 về việc cho con trở lại trường. Kết quả, chưa đến một nửa số phụ huynh đồng ý, có lớp chỉ 1 phụ huynh muốn cho con đến trường.

"Tôi cũng rất hiểu tâm lý lúc này của phụ huynh. Nhiều người có thể còn lo lắng nên những ngày đầu chưa có con đi học ngay mà sẽ quan sát thêm. Nếu thấy ổn, những ngày sau hoặc tuần thứ hai họ mới cho con đi học", hiệu trưởng nhà trường chia sẻ.

Nhà trường đã định hướng cho giáo viên thông tin rõ với phụ huynh rằng khi nhà trường được tổ chức dạy học trực tiếp nghĩa là đã đảm bảo các điều kiện cơ sở vật và phương án phòng, chống dịch, được ban chỉ đạo phòng chống dịch quận cho phép.

Đồng thời, trong cuộc họp phụ huynh sắp tới, nhà trường trao đổi chi tiết những việc nhà trường đã, sẽ làm để đảm bảo an toàn cho học sinh khi tới trường và những nội dung nào cần phụ huynh phối hợp.

Ban giám hiệu đã lường trước sẽ có những phụ huynh chưa muốn cho con đi học vào lúc này hoặc gia đình có F0, học sinh chưa thể đến lớp, cũng có trường hợp những em còn kẹt ở các tỉnh. Do đó, trường sẽ duy trì dạy trực tiếp và gián tiếp. Giáo viên trên lớp dạy trực tiếp, camera sẽ thu hình phát đồng thời cho những em học sinh đang ngồi nhà cùng học.

Với những em tiếp thu chậm hoặc thời gian qua học trực tuyến không ổn, nhà trường sẽ động viên phụ huynh chưa con đến trường để được thầy cô kèm thêm.

Thầy Trần Trung Hải cho rằng trường nào cũng sẽ có những trường hợp phụ huynh chưa muốn cho con đi học vào thời điểm này. Do đó, các trường đều phải duy trình việc dạy học online, song song với dạy học trực tiếp.

"Khi khảo sát ý kiến phụ huynh, nhiều người muốn quan sát học sinh lớp 9, 12 đi học trước một tuần như thế nào, sau đó mới xem xét có cho con lớp 1 đi học hay không. Nhà trường đành phải tôn trọng ý kiến phụ huynh", thầy Hải chia sẻ.

Với trường Tiểu học Minh Đạo, thầy Hải dự kiến sắp xếp những học sinh không thể đến trường vì nhiều lý do học online vào buổi chiều. Buổi sáng giáo viên dạy trực tiếp trên lớp, buổi chiều dạy online. Nhà trường có thể gộp một số lớp online để dạy chung.

UBND TP.HCM đã quyết định thí điểm dạy học trực tiếp với học sinh lớp 1, 9, 12 trong hai tuần, từ ngày 13/12. Trẻ mẫu giáo 5 tuổi bắt đầu đến trường từ 20/12. Riêng huyện Cần Giờ, học sinh tất cả khối lớp, độ tuổi từ mầm non đến THPT đi học trực tiếp.

Sau hai tuần thí điểm, thành phố sẽ tổ chức đánh giá, rút kinh nghiệm. Sau đó, sở GD&ĐT và sở Y tế sẽ tham mưu cho UBND TP.HCM quyết định việc mở rộng quy mô cho học sinh đến trường.

Tác giả: Minh Nhật

Nguồn tin: zingnews.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP