Đẹp

Ăn chuối có làm bạn tăng cân?

Chuối có nhiều chất xơ, mang lại cảm giác no, từ đó hỗ trợ giảm cân. Loại quả này giúp giảm cảm giác thèm đường và tăng cường trao đổi chất.

Theo NDTV Food, chuối có hàm lượng đường và carbohydrate cao, được coi là gây béo. Ngoài ra, chuối có đầy đủ các chất dinh dưỡng như chất xơ, kali, vitamin C, nhiều loại vitamin và khoáng chất quan trọng khác.

Thực tế, chuối chứa nhiều carbohydrate, chất dinh dưỡng mà những người đang giảm cân được khuyên tiêu thụ ở mức độ vừa phải. Tuy nhiên, chuối chứa carbohydrate "tốt" ở dạng tinh bột kháng - loại hỗ trợ giảm cân và duy trì cân nặng.

Verywell Fit cho biết bạn có thể ăn chuối với số lượng không giới hạn mà không bị tăng cân vì trái cây này cung cấp nhiều chất dinh dưỡng có lợi cho cơ thể.

Chuối giàu chất xơ nhưng ít calo

Theo nhà thực hành dinh dưỡng và sức khỏe Shilpa Arora, chuối có nhiều chất xơ, mang lại cảm giác no, từ đó hỗ trợ giảm cân. Chuối giúp giảm cảm giác thèm đường và tăng cường trao đổi chất.

Một quả chuối trung bình cung cấp khoảng 7% lượng khuyến nghị hàng ngày của bạn, chỉ với 105 calo.

Chất xơ đóng vai trò quan trọng đối với sức khỏe tiêu hóa. Theo Healthline, ăn một lượng lớn chất xơ thậm chí có liên quan đến việc giảm nguy cơ mắc bệnh tim, bệnh túi thừa và một số bệnh ung thư.

Chuối càng xanh, kháng tinh bột càng cao

Theo Healthline, chuối xanh chưa chín chứa nhiều tinh bột và tinh bột kháng, trong khi chuối chín vàng chứa hầu hết loại đường tự nhiên.

Tinh bột kháng là chuỗi dài glucose có khả năng chống tiêu hóa. Chúng hoạt động giống như chất xơ hòa tan trong cơ thể và mang lại nhiều lợi ích sức khỏe tiềm năng, bao gồm giảm cân và giảm lượng đường trong máu.

Tinh bột kháng cũng làm chậm quá trình hấp thụ đường từ thực phẩm. Điều này giữ cho lượng đường trong máu ổn định.

Chuối chứa nhiều chất dinh dưỡng như chất xơ, kali, carbohydrate tốt. Ảnh: ZOE.

Chuối có chỉ số đường huyết thấp, phụ thuộc vào độ chín

Chỉ số đường huyết (GI) là thước đo lượng thức ăn làm tăng lượng đường trong máu. Nếu thực phẩm có chỉ số đường huyết thấp hơn 55, nó được coi là GI thấp. Điểm từ 55-69 là trung bình và 70 trở lên là cao.

Ăn nhiều thực phẩm GI cao có liên quan đến tăng cân và tăng nguy cơ béo phì, tiểu đường loại 2, bệnh tim và đột quỵ.

Chỉ số GI của chuối là 42-62, tùy thuộc vào độ chín. Điều này có nghĩa là chuối có chỉ số đường huyết từ thấp đến trung bình. Chuối chín có GI cao hơn chuối xanh. Hàm lượng đường tăng lên khi chuối chín, do đó, ảnh hưởng đến lượng đường trong máu của bạn.

Trong một nghiên cứu kéo dài 4 tuần cho những người mắc bệnh tiểu đường loại 2 và cholesterol cao, việc thêm 250 gram chuối vào bữa sáng của họ đã làm giảm đáng kể lượng đường và cholesterol trong máu lúc đói.

Thực phẩm có chỉ số đường huyết thấp như chuối giúp bạn cảm thấy no và giữ lượng đường trong máu ổn định. Điều này dẫn đến giảm cân theo thời gian.

Tác giả: Nghi Phương

Nguồn tin: zingnews.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP