Thế giới

45 người Việt bị mắc kẹt tại Đường 8 ở Lào được cứu hộ an toàn

Tối 5/8, đoàn cứu hộ của Quân đội Nhân dân Lào đã đưa được toàn bộ 45 người Việt đi trên 22 xe bị mắc kẹt tại đoạn đường từ km 45 đến km 66, về các địa điểm an toàn và được chăm sức khỏe.

Mưa lớn làm giao thông tắc nghẽn tại tỉnh Bolykhamxay, Trung Lào. (Ảnh TTXVN phát)

Theo phóng viên TTXVN tại Lào, toàn bộ 45 người Việt bị mắc kẹt do sạt lở trên Đường 8, nối tỉnh Bolikhamxay ở Trung Lào với tỉnh Hà Tĩnh của Việt Nam đã được các lực lượng chức năng của Lào cứu hộ và đưa ra ngoài an toàn.

Ngày 3/8 đã xảy ra các vụ sạt lở nghiêm trọng trên Quốc lộ 8, khiến một trong những con đường huyết mạch nối Trung Lào với miền Trung Việt Nam bị tắc nghẽn nhiều đoạn, đặc biệt là đoạn từ km 45 đến km 66.

Do đây là con đường độc đạo nên việc bị sạt cả hai đầu đã khiến nhiều phương tiện cùng các lái xe và hành khách bị mắc kẹt không có đường ra. Khu vực bị sạt lở nằm giữa rừng núi, không có sóng điện thoại nên việc liên lạc rất khó khăn.

Chia sẻ với phóng viên TTXVN tại Vientiane vào tối 6/8, Đại diện Tùy viên Việt Nam tại Lào cho biết trước tình hình trên, Bộ Quốc phòng Lào đã cử đội cứu hộ do trực tiếp Trung tướng Chanthong Sonetaat, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Lào làm Trưởng đoàn, vào hiện trường để hỗ trợ và tìm cách đưa những người mắc kẹt ra ngoài.

Theo thông tin do Đoàn thông báo cho phía Tùy viên của Việt Nam tại Lào, có tất cả 45 người Việt đi trên 22 xe bị mắc kẹt tại đoạn đường từ km 45 đến km 66 nói trên.

Đến tối 5/8, đoàn cứu hộ của Quân đội Nhân dân Lào đã đưa được toàn bộ 45 người Việt ra khỏi khu vực trên, trong đó 35 người được đưa về huyện Khamkert, tỉnh Bolikhamxay, và 10 người được đưa về huyện Khounkham, tỉnh Khammuan, Trung Lào.

Tất cả 45 người được cứu hộ hiện đang được chăm sóc và sức khỏe dần hồi phục.

Thông tin từ đội cứu hộ cho biết hiện có một xe tải bị vùi cùng lái xe, tuy nhiên chưa chưa rõ đó là lái xe người Lào hay người Việt.

Theo thông tin mà phóng viên TTXVN tại Lào có được, toàn bộ các xe khách chạy từ Lào sang Việt Nam bị mắc kẹt ở đầu phía Lào đến nay đã quay đầu và chuyển sang đi Cửa khẩu Chalo để về Việt Nam.

Trước đó vào ngày 4/8, Sở Công chính, Vận tải tỉnh Bolikhamxay đã ra thông báo cho biết Quốc lộ 8, đoạn gần giáp với Cửa khẩu Cầu Treo của Việt Nam, sẽ tạm thời đình chỉ lưu thông cho đến khi có thông báo mới do bị sạt lở đất.

Các đoạn đường tạm dừng lưu thông gồm hai đoạn, đoạn thứ nhất dài 8km (từ KM29+000 đến KM37+000) tại khu vực Phu Pha Man và đoạn đường dài 10km (KM 43+000 đến KM 53+000) ở khu vực Phu Hay, gần khu vực KM20 giáp cửa khẩu Namphao/Cầu Treo.

Nguyên nhân là do mưa lớn dẫn đến lũ lụt và sạt lở đất ở một số nơi, gây gián đoạn giao thông một số điểm gần khu vực biên giới Lào-Việt kể từ hôm qua.

Thông báo cho biết Sở Công chính, Vận tải tỉnh Bolikhamxay và Dự án sửa chữa quốc lộ đang nỗ lực khắc phục nhằm thông đường càng sớm càng tốt.

Theo thông tin mà phóng viên TTXVN thường trú tại Lào có được, do trời vẫn mưa nên tuyến đường nói trên có nguy cơ tiếp tục xảy ra sạt lở rất cao. Việc khắc phục có thể kéo dài, các phương tiện nên chọn những tuyến đường thay thế trong thời gian chờ đợi thông báo thông đường của các cơ quan chức năng địa phương.

Trong những ngày qua, mưa lớn liên tục đã gây sạt lở và ngập lụt, gây thiệt hại lớn tới tài sản, hoa màu cũng như cơ sở hạ tầng tại Lào. Các cơ quan chức năng nước này đang nỗ lực cứu hộ và hỗ trợ người dân bị ảnh hưởng bởi lũ lụt, lở đất./.

Tác giả" Phạm Kiên - Bá Thành

Nguồn tin: vietnamplus.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP