Giáo dục

Người Việt thứ hai đạt điểm IELTS 9.0 cả bốn kỹ năng

Đặng Trần Tùng là người Việt Nam thứ hai, sau Luyện Quang Kiên, đạt điểm IELTS “chạm trần” 9.0 ở cả bốn kỹ năng.

Công ty TNHH Giáo dục IDP (một trong hai đơn vị duy nhất tổ chức thi IELTS tại Việt Nam) thông tin thí sinh Đặng Trần Tùng (30 tuổi, Hà Nội) đạt điểm tuyệt đối 9.0 ở tất cả kỹ năng Listening (Nghe), Speaking (Nói), Reading (Đọc), Writing (Viết). Trước đó, hồi tháng 6, Luyện Quang Kiên được biết đến là người Việt đầu tiên đạt kết quả này.

Anh Đặng Trần Tùng - người Việt thứ hai đạt điểm tuyệt đối cả bốn kỹ năng IELTS. (Ảnh: NVCC)

Đặng Trần Tùng bắt đầu thi IELTS từ năm 2016 và đạt 8.0 trong lần thi đầu tiên. Từ đó đến nay, anh trải qua khoảng 20 lần vào phòng thi.

Trần Tùng gọi bài thi trên máy hôm 27/5 là "màn khởi động" thi IELTS năm nay. Khi nhận tin bản thân chinh phục thành công điểm tuyệt đối cả bốn kỹ năng, cậu vui đến nghẹn ngào vì kết quả này vượt ngoài sự mong đợi.

"Việc đăng ký thi nhiều lần giúp tôi có cơ hội cọ xát, trau dồi thêm khả năng ngôn ngữ. Hơn thế, công việc giảng dạy ngoại ngữ khiến tôi luôn phải làm mới bản thân, từ đó thêm cảm hứng trong việc phát triển bài giảng", chàng trai trẻ gốc Hà Nội nói.

Các lần thi trước, Tùng 5 lần giành điểm tuyệt đối 9.0 ở 3 kỹ năng Nói, Đọc, Nghe, riêng kỹ năng Viết, cậu chưa lần nào "chạm trần" 9.0.

Là người dạy và học ngoại ngữ, cậu đặt mục tiêu đạt điểm 9.0 ở cả bốn kỹ năng. Do đó, khi biết lần thi này đạt điểm tuyệt đối cả 4 kỹ năng, Tùng như vỡ oà, hạnh phúc vì mục tiêu nhiều năm qua cuối cùng cũng thành sự thật.

Bí quyết giúp 9X này nâng trình tiếng Anh là sử dụng ngoại ngữ để tìm hiểu sâu hơn các sở thích cá nhân. Chẳng hạn, xem phim không phụ đề tiếng Việt, đọc báo, nghe nhạc nước ngoài... Việc "sống với ngôn ngữ" giúp cậu cảm thấy "lợi đôi đường" vừa thư giãn giải trí, vừa là cơ hội học thụ động.

Để đạt kết quả IELTS tối ưu, Tùng khuyên thí sinh nắm vững các kỹ năng khác nhau cho từng phần thi. Thí sinh nên lên kế hoạch sớm, dành khoảng 6 - 12 tháng ôn luyện để không quá áp lực, dẫn đến học không hiệu quả. Các bài thi IELTS sẽ có "bẫy" nếu thí sinh tự làm phức tạp hóa vấn đề, học tủ, học mẹo mà không tập trung nâng cao trình độ.

Theo 9x, mẹo và thủ thuật không còn quan trọng mà trình độ tiếng Anh của thí sinh mới quyết định tất cả. Lộ trình ôn luyện không thể thiếu với một người học IELTS cần chú trọng nâng cao từ vựng, ngữ pháp, phát âm thông qua đọc và nghe.

Tùng khuyên thi sinh nên làm quen với áp lực phòng thi hay format đề thi khoảng 2 tháng trước khi vào diễn ra kỳ thi.

Thầy giáo 9X nhận định, trong bốn kỹ năng thì Viết là phần "khó nhằn". Để "ăn điểm" ở kỹ năng này thì yếu tố đúng đề rất quan trọng. Thông thường, thí sinh có thể đạt điểm tuyệt đối ở tiêu chí về ngữ pháp, từ vựng nhưng khó đạt điểm cao ở tiêu chí viết đúng đề, phát triển ý mạch lạc, rõ ràng.

Ngoài ra, Tùng đánh giá cao vai trò của ngoại ngữ trong thời đại mới. "Đúng là công nghệ đã phát triển đủ để chúng ta có thể dịch bất cứ tài liệu viết bằng bất cứ ngôn ngữ nào sang tiếng mẹ đẻ với độ chính xác khá cao. Tuy nhiên, việc thành thạo một ngôn ngữ khác tiếng mẹ đẻ có thể đưa ta vào một cộng đồng mới theo cách mà không công cụ dịch thuật nào có thể làm được", anh lý giải.

Đặng Trần Tùng nhìn nhận, việc học tiếng Anh theo khuôn khổ bài thi chất lượng như IELTS giúp người học có định hướng học tập rõ ràng hơn.

"Đa phần kiến thức chất lượng của thế giới được viết bằng tiếng Anh, nếu muốn tiếp cận được nguồn kiến thức này thì tất yếu chúng ta phải thông thạo thứ ngôn ngữ dùng để lưu trữ nó. Quá trình ôn thi IELTS cũng giúp bạn có thêm được những bài học kinh nghiệm quý giá", chàng trai trẻ nhắn nhủ.

Tác giả: THI THI

Nguồn tin: vtc.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP