Du lịch

Vườn quốc gia Pù Mát thu phí dù chưa có phép: Giám đốc nhận 'sai nhưng vẫn phải làm'

Liên quan đến việc thu phí môi trường tại thác Khe Kèm khi chưa được cấp phép khai thác du lịch, Giám đốc Vườn Quốc gia Pù Mát thừa nhận sai nhưng khẳng định vẫn phải làm.

Vườn quốc gia Pù Mát: Thu 20 triệu/ngày dù chưa được phép khai thác du lịch?

Như báo Người đưa tin đã phản ánh, hiện nay khi du khách vào tham quan, tắm suối và vãn cảnh tại thác Khe Kèm, thuộc huyện Con Cuông (Nghệ An) đều bị nhân viên của BQL Vườn Quốc gia Pù Mát, ngoài việc thu tiền gửi xe cao hơn quy định còn thu thêm phí môi trường, trong khi việc khai thác du lịch tại đây chưa được cấp phép.

Chỉ bằng chiếc vé này du khách phải nộp cho nhân viên thuộc Vườn Quốc gia Pù Mát đang làm việc tại thác Khe Kèm từ vài chục đến vài trăm nghìn đồng.


Để rộng đường dư luận, PV báo Người đưa tin đã liên hệ làm việc với đơn vị chủ quản khai thác du lịch tại thác Khe Kèm (Ban quản lý Vườn Quốc gia Pù Mát) và các cơ quan chức năng liên quan.

Trao đổi với PV, ông Trần Xuân Cường, Giám đốc Vườn Quốc gia Pù Mát cho biết: Hiện tại đơn vị đang làm thủ tục gửi Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch Nghệ An để xin cấp phép khai thác du lịch tại thác Khe Kèm.

Nguyên nhân thu tiền phí môi trường 10 nghìn đồng/người được ông Cường giải thích, do nhà nước không có tiền đầu tư nên vườn đã kêu gọi anh em trong đơn vị đóng mỗi người từ 20 - 30 triệu, tổng được hơn 210 triệu đồng để xây dựng nhà vệ sinh, làm cầu bắc qua suối... Ngoài ra, huyện cũng ủng hộ 20 triệu đồng và xây một nhà vệ sinh phục vụ khách du lịch tại cổng vào thác.

“Ngày 30/4 thu được 20 triệu, còn ngày 1/5 thì thu đến trưa, khách đông quá nên mở cửa cho họ vào luôn. Việc thu dựa trên tinh thần tự nguyện chứ không ép buộc. Việc đó chưa được ai đồng ý, sai là đúng rồi nhưng không thể không làm được", ông Cường thông tin thêm.

Đang vào mùa nắng nóng, rất nhiều dù khách từ thành phố Vinh và các huyện lân cận tìm về thác Khe Kèm tham quan, nghỉ mát.


Khi được hỏi phí môi trường và tiền giữ xe của khách du lịch tại thác Khe Kèm sau khi thu về được quản lý và sử dụng như thể nào, thì PV nhận được câu trả lời từ ông Giám đốc Vườn Quốc gia Pù Mát là: “Giao cho anh em và phụ thuộc vào sự tự giác của họ”.

Ông Trần Xuân Cường xác nhận, những người đang làm việc tại thác Khe Kèm là nhân viên thuộc Phòng Giáo dục môi trường và sinh thái thuộc Vườn Quốc gia Pù Mát. Vé gửi xe mà nhân viên làm việc đưa cho PV là do đơn vị phát hành, tuy nhiên khi được hỏi vì sao không có ghi ngày tháng, số tiền và không có con dấu của cơ quan chủ quản thì PV nhận được sự im lặng.

Liên quan đến vấn đề này, ông Bùi Hữu Minh, Chi cục trưởng Chi cục thuế huyện Con Cuông cho biết: "Năm 2013, chúng tôi đã phát hiện ra vấn đề này và lập biên bản, mời Giám đốc Vườn Quốc gia Pù Mát lên làm việc yêu cầu xuất trình các thủ tục liên quan.

Sau khi kiểm tra thì họ không xuất trình được các thủ tục cần thiết, có nghĩa là thu trái phép nên chúng tôi đã yếu cầu chấm dứt thu.

Họ đề xuất mua hóa đơn biên lai thuế của đơn vị, nhưng tôi trả lời là không hợp pháp nên không đủ thẩm quyền cấp hóa đơn".

Tác giả bài viết: Xuân Chinh

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP