Du lịch

Việt Nam có 2 món đặc sản được làm cầu kỳ bậc nhất: Chế biến tốn thời gian ròng rã, có tiền cũng chưa chắc ăn được

Nghe đến tên 2 đặc sản này thôi đã thấy rất đỗi lạ lẫm.

Với lượng món ngon trải rộng khắp 3 miền, mỗi tỉnh thành lại có những cách chế biến và thưởng thức khác nhau khiến bản đồ ẩm thực nước ta trở nên cực kỳ phong phú, đa dạng. Chính vì lý do đó, chuyện người dân vùng này cảm thấy xa lạ với đặc sản xứ khác là hiển nhiên.

Trong số những đặc sản nức tiếng Việt Nam, có 2 món nổi bật với cách chế biến mệnh danh là cầu kỳ, tốn công bậc nhất.

Cá chép "nằm võng" (Thái Bình)

Cá "nằm võng" là đặc sản trứ danh của làng Diệc (xã Tân Hoà, huyện Hưng Hoà, tỉnh Thái Bình). Đây được xem là món ăn vô cùng quan trọng trong mâm cỗ khao lão (tục lên lão), được đặt ở vị trí cao nhất, trang trọng nhất trên mâm cúng của người dân địa phương.

Cá "nằm võng" là đặc sản nức tiếng của vùng đất Thái Bình

Quá trình chế biến món cá rán này vô cùng công phu, tốn rất nhiều thời gian. Cá chép sau khi được mổ bụng, loại bỏ ruột rồi lại độn lá chuối khô vào và khâu lại thật khéo. Cùng lúc, một chiếc võng làm bằng tre (hoặc kim loại) được chuẩn bị sẵn trên chảo dầu sôi. Như vậy, cứ dùng muôi rưới dầu lên con cá một cách từ từ. Với sức nóng của dầu, nó sẽ chín dần và được tạo hình vô cùng đặc biệt.

Quá trình chế biến món ăn này vô cùng kỳ công, có thể kéo dài tới 10 tiếng đồng hồ

Món cá chép "nằm võng" được xem là đẹp và chuẩn khi miệng cá mở to, phần mình và đuôi cong vút lên trên như tư thế treo vắt vẻo trên chiếc võng. Được biết, toàn bộ quá trình làm ra món ăn này có thể mất tới 10 tiếng đồng hồ.

Gỏi nhệch (Nam Định)

Sở dĩ có tên như vậy là vì món gỏi này được chế biến từ thịt cá nhệch - một loài cá có thân khá dài màu nâu, trông chẳng khác nào con lươn. Mình cá nhệch trơn nhẫy, hơn nữa chúng thường rất khỏe và hung dữ nên quá trình đánh bắt không hề dễ dàng. Chính vì lý do đó, giá bán có khi lên tới cả triệu đồng/kg.

Cá nhệch

Cách chế biến loài cá này cũng rất kỳ công. Cá nhệch được xát muối, có thể dùng tro, lá tre, lá lúa hay lá nhái rửa sạch cho hết chất nhờn, sau đó cắt tiết rồi mổ. Thịt nhệch được cắt thành từng miếng nhỏ, lau khô bằng giấy bản rồi bóp thính gạo cùng một số loại gia vị khác nhau.

Không những vậy, các loại nguyên liệu ăn kèm trong món gỏi này cũng hết sức cầu kỳ. Tuỳ theo từng địa phương, gỏi nhệch được gói trong bánh đa nem và sử dụng nước chấm dạng lỏng hoặc đặt trực tiếp trên lá sung gói thành hình phễu, chấm với nước chẻo được làm từ xương nhệch xay hoặc giã nhỏ, sau đó bóp với mẻ rồi nấu lên với vị béo thơm đặc trưng. Ngoài ra, một số loại rau ăn kèm thêm bao gồm: lá ổi, lá lộc vừng, lá mơ, húng quế, mùi tàu, đinh lăng, rau má, bạc hà, chuối xanh, cúc tần,…

Bỏ cả miếng gỏi to vào miệng nhai, cảm nhận đầu tiên là vị giòn giòn, hơi chát của các loại rau. Tiếp đến là vị béo ngậy của chẻo, vị ngọt bùi, dai giòn của gỏi cá, vị cay nồng, thơm lừng của gừng, sả, ớt,… Tất cả tổng hoà lại với nhau mang cảm giác rất lạ khi lần đầu thưởng thức.


Nguồn: Tổng hợp

Tác giả: Minh Hiếu

Nguồn tin: doanhnghieptiepthi.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP