Trong nước

Tiễn người ra đi, người ở lại dốc sức cho công việc

Chủ tịch UBND TP HCM nhấn mạnh Ban Thường vụ Thành ủy, tập thể UBND thành phố sẽ tiếp tục thực hiện lời hứa dở dang của ông Lê Hòa Bình với cử tri, đồng bào thành phố

Sáng 2-4, các cấp lãnh đạo, người thân, bạn bè của Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP HCM Lê Hòa Bình và đông đảo người dân TP HCM có mặt tại Nhà Tang lễ Quốc gia phía Nam (quận Gò Vấp, TP HCM) để đưa tiễn ông về nơi an nghỉ cuối cùng.

Dấu ấn ông Lê Hòa Bình

Đúng 7 giờ 30 phút, lễ truy điệu ông Lê Hòa Bình được cử hành trọng thể tại Nhà Tang lễ Quốc gia phía Nam trong niềm tiếc thương vô hạn của những người có mặt. Giữa không khí trầm mặc, lời đọc điếu văn của Chủ tịch UBND thành phố Phan Văn Mãi nén đầy xúc động khi nhắc đến những năm tháng mà ông Lê Hòa Bình đã lao vào công việc như người ra trận chiến, quyết liệt trong từng chỉ đạo để thành phố có nhiều công trình đẹp, ý nghĩa phục vụ nhân dân.

Chủ tịch UBND TP HCM nhấn mạnh trải qua 26 năm công tác, học tập, rèn luyện, thử thách trong thực tiễn với nhiều vị trí khác nhau, ông Lê Hòa Bình đã luôn thể hiện là một cán bộ năng động, đảng viên tận tụy, gương mẫu, một cán bộ lãnh đạo trách nhiệm cao trong công việc, làm việc không kể thời gian hay công việc khó khăn, phức tạp với tinh thần phục vụ nhân dân. Nhiều công trình, dự án chỉnh trang đô thị như: Cột cờ Thủ Ngữ, Công viên Mê Linh, Công viên Bến Bạch Đằng, Nhà ga Metro 1 đường Lê Lợi, cầu Thủ Thiêm 2, cầu Bưng, phà biển cao tốc TP HCM - Vũng Tàu... đã lưu dấu ấn Lê Hòa Bình. Nhắc về những dự định, hoài bão của ông Lê Hòa Bình, Chủ tịch Phan Văn Mãi nêu: "Chúng ta không thể nào quên lời tâm sự của ông Lê Hòa Bình khi trình bày chương trình hành động như lời cam kết chính trị trước HĐND thành phố với những ý tưởng, kế hoạch vẫn còn dang dở. Đó là tập trung vào đột phá phát triển hạ tầng, những dự án phát triển nhà ở cho người dân, chỉnh trang và phát triển giao thông, chống ngập, ô nhiễm môi trường, phát triển cây xanh…".

Ông Phan Văn Mãi bày tỏ sự bàng hoàng, tiếc thương trước sự ra đi đột ngột của ông Lê Hòa Bình. Ông Bình ra đi khi tuổi đời còn đang sung sức, năng lực, kinh nghiệm đang bắt đầu phát huy, để lại bao tâm huyết, ý định còn dở dang. "Nước mắt đã rơi nhiều vào những ngày qua. Nhưng chúng tôi tin rằng anh sẽ không nuối tiếc vì đã sống và đóng góp rất quan trọng cho Đảng bộ, chính quyền và nhân dân thành phố. Mong anh an lòng yên nghỉ" - ông Phan Văn Mãi xúc động bày tỏ. Trước anh linh ông Lê Hòa Bình, Chủ tịch Phan Văn Mãi đọc: "Ban Thường vụ Thành ủy, tập thể UBND thành phố sẽ tiếp tục thực hiện lời hứa dở dang của anh với cử tri, đồng bào thành phố khi được bầu giữ chức phó chủ tịch UBND TP HCM".

Đại diện gia đình, bà Nguyễn Thị Thanh Hương, vợ ông Lê Hòa Bình, gửi lời cảm ơn lãnh đạo trung ương và TP HCM, các cơ quan, ban, ngành, đơn vị đã tổ chức tang lễ chu đáo, trọn vẹn. Trước giờ phút tiễn biệt người chồng rất mực thương yêu của mình, bà Hương nghẹn ngào: "Gửi anh muôn vàn yêu thương của cả nhà! Đến giờ phút này, cả nhà vẫn không thể tin và chấp nhận sự thật rằng anh đã ra đi mãi mãi... Anh ra đi khi còn ấp ủ và nung nấu nhiều điều cần làm cho TP HCM và còn nhiều kế hoạch dang dở. Cả nhà vô cùng đau đớn nhưng rất đỗi tự hào về anh. Anh đã sống một cuộc đời thật sự ý nghĩa, trọn vẹn". Bà Hương và các con hứa sống đúng như lời dạy của ông Lê Hòa Bình. Đó là có tâm với mọi người, gia đình, công việc và xã hội.

"Hai con trai hứa với ba Bình sẽ thi tốt trong kỳ thi đại học sắp tới. Bé Xù sẽ theo mẹ làm bác sĩ, bé Mèo sẽ thi vào Đại học Bách khoa để theo ngành của ba và sẽ tiếp tục những ước mơ mà anh còn dang dở. Anh ra đi thanh thản anh nhé" - lời nhắn nhủ đầy xót thương của người vợ.

Cán bộ, công chức, viên chức và người lao động của Văn phòng UBND TP HCM chào vĩnh biệt Phó Chủ tịch Thường trực UBND thành phố Lê Hòa Bình, sáng 2-4Ảnh: ANH VŨ

Hết lòng vì thành phố, vì nhân dân

Sau lễ truy điệu, linh cữu ông Lê Hòa Bình rời Nhà Tang lễ Quốc gia phía Nam, về hướng trụ sở UBND TP HCM.

Trước trụ sở UBND TP HCM, từ sáng sớm, hàng trăm cán bộ, công chức, viên chức và người lao động của Văn phòng UBND TP HCM đã có mặt chờ đưa tiễn ông Lê Hòa Bình. Đằng sau lớp khẩu trang là những gương mặt đượm buồn. Mọi người nhìn nhau qua ánh mắt đỏ hoe, ươn ướt. Đến 8 giờ 40 phút, khi xe tang đưa linh cữu ông Lê Hòa Bình chầm chậm đi ngang trụ sở UBND thành phố, mọi người nghẹn ngào, cúi chào ông lần cuối. Mãi đến khi đoàn xe tang đã rời xa, ông Hoàng Nam Phong, Trưởng Phòng Tổ chức - Hành chính Văn phòng UBND TP HCM, mới bình tâm để chia sẻ với phóng viên: "Trong dịch Covid-19, anh Bình được giao nhiệm vụ vừa nặng nề vừa cấp bách. Nhưng với nỗ lực và cái tâm của người lãnh đạo luôn hết lòng vì thành phố, vì nhân dân, anh Bình giải quyết nhanh chóng khối lượng công việc lớn mà Đảng bộ thành phố giao". Ông Phong cho biết thêm toàn thể cán bộ, công chức, viên chức và người lao động của Văn phòng UBND thành phố sẽ quyết tâm, tiếp tục làm những công việc còn dang dở của ông Lê Hòa Bình.

Lúc 9 giờ 30 phút, đoàn xe chở di ảnh, linh cữu ông Lê Hòa Bình về tới nơi an táng, tại Nghĩa trang TP HCM. Lễ an táng ông Lê Hòa Bình được cử hành trang trọng.

Dù đã đi xa, song hình ảnh Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP HCM Lê Hòa Bình - một lãnh đạo trẻ, giỏi chuyên môn, quyết đoán, tâm huyết với công việc và giàu tình cảm với người dân - hẳn sẽ còn trong ký ức bao người.

Người dân thành phố luôn nhớ ơn!

Bà Phạm Thị Thu Thảo (ngụ quận 4) cho biết bà đến đây từ rất sớm để vĩnh biệt ông Lê Hòa Bình. "Thương tiếc cho một người lãnh đạo hiền hậu, gần gũi và có năng lực của TP HCM. Mong ông được an nghỉ, người dân thành phố luôn nhớ ơn ông" - bà Thảo trải lòng.

Tác giả: PHAN ANH - LÊ VĨNH - QUỐC ANH

Nguồn tin: Báo Người Lao Động

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP