Thế giới

Thương vong tăng mạnh tại Nagorno-Karabakh sau thảm kịch

Theo chính phủ Armenia, 23% dân số Nagorno-Karabakh đã chạy sang Armenia trong khi chính quyền khu vực vẫn đang nỗ lực hỗ trợ những người bị nạn do vụ nổ kho xăng cuối ngày 25-9.

Theo Văn phòng Thanh tra Karabakh, số liệu cập nhật mới nhất cho biết số người được xác nhận tử vong do vụ nổ kho xăng đã lên tới 68 người, gần 300 người khác bị thương trong khi 105 người vẫn mất tích.

Trước đó, vụ nổ xảy ra khi người dân đang xếp hàng tại một trạm xăng bên ngoài thủ phủ Stepanakert của khu vực Nagorno-Karabakh. Nguyên nhân thảm kịch vẫn chưa rõ ràng nhưng chính quyền nghiêng về khả năng nổ do sơ suất hơn là bị phá hoại, theo The Guardian.

Người dân Armenia rời khỏi Nagorno-Karabakh - Ảnh: AP

Trợ lý tổng thống Azerbaijan Hikmet Hajiyev cho biết trên X rằng các bệnh viện ở nước này sẵn sàng điều trị cho các nạn nhân, nhưng chưa rõ công tác chuyển viện đang được thực hiện như thế nào.

Chính quyền Azerbaijan hôm 26-9 cũng cho biết 30 tấn xăng và 34 tấn nhiên liệu diesel đã được gửi đến khu vực.

Trong khi đó, chính quyền Armenia cho biết họ đã đưa 125 thi thể từ Nagorno-Karabakh về nước để nhận dạng. Những người này được cho là nạn nhân trong cuộc giao tranh vào tuần trước.

Hoạt động di cư của người Armenia khỏi Nagorno-Karabakh vẫn tiếp tục. Theo chính phủ Armenia, hiện khoảng 23% công dân nước này đã rời khỏi khu vực ly khai kể từ khi lệnh phong tỏa kéo dài 10 tháng được dỡ bỏ. Cuộc phong tỏa đã gây tình trạng thiếu lương thực, thuốc men và nhiên liệu trầm trọng cho khu vực.

Azerbaijan cam kết tôn trọng quyền của người Armenia.

Người phát ngôn Hội đồng An ninh quốc gia Mỹ Adrienne Watson cho biết Mỹ sẽ cung cấp hỗ trợ bổ sung cho cộng đồng địa phương, giải quyết nhu cầu cấp thiết của những người bị ảnh hưởng vì phải di cư do bạo lực trong khu vực.

Hồi tuần trước, quân đội Azerbaijan đã đánh tan lực lượng do Armenia hậu thuẫn trong cuộc tấn công chớp nhoáng kéo dài 24 giờ, buộc chính quyền ly khai đồng ý hạ vũ khí và bắt đầu đàm phán về việc tái sáp nhập Nagorno-Karabakh vào Azerbaijan.

Đại diện EU, Azerbaijan và Armenia gặp nhau tại Bỉ

Theo Anadolu, đại diện của Liên minh châu Âu (EU), Azerbaijan và Armenia cũng như đại diện riêng của 2 nước thuộc EU là Pháp và Đức đã có mặt tại Brussels hôm 26-9 để thảo luận về tiến trình bình thường hóa giữa Baku và Yerevan.

Các cố vấn cho Chủ tịch Hội đồng EU Charles Michel, Đại diện đặc biệt của EU tại Nam Caucasus Toivo Klaar, Cố vấn của Tổng thống Azerbaijan Hikmet Hajiyev, Thư ký Hội đồng An ninh Quốc gia Armenia Armen Grigoryan đã tham dự cuộc họp, bên cạnh cố vấn của tổng thống Pháp và trợ lý thủ tướng Đức.

EU cho biết họ đang theo dõi chặt chẽ mọi diễn biến và kêu gọi mọi việc minh mạch cũng như đảm bảo về nhân đạo và nhân quyền khi bàn về tương lai của người Armenia ở Karabakh thuộc Azerbaijan.

Tác giả: Anh Thư

Nguồn tin: Báo Người Lao Động

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP