Xe

Thị trường ô tô nhập khẩu sau Tết Nguyên đán 2022: Cung không đủ cầu

Sức mua ô tô có xu hướng sụt giảm ngay sau dịp nghỉ Tết Nguyên đán, tuy nhiên nhiều mẫu ô tô vẫn đang trong tình trạng khan hàng, đặc biệt là xe nhập khẩu.

Sức mua giảm nhưng vẫn không đủ ô tô để bán

Tương tự những năm gần đây, thị trường ô tô Việt Nam thường có “thói quen” chậm lại sau mỗi dịp nghỉ Tết Nguyên đán. Nhu cầu mua ô tô tăng cao ngay trước Tết là một trong những lý do khiến thị trường thường chậm lại sau dịp nghỉ Tết. Tuy nhiên, ở thời điểm hiện tại, nhiều mẫu ô tô vẫn đang trong tình trạng khan hàng, nhiều đại lý không có đủ xe để bán.

Theo thông tin từ Báo Thanh niên, nhiều mẫu ô tô do Toyota Việt Nam nhập khẩu hiện đang gặp tình trạng “cung không đủ cầu”. Trong đó, ngoài những “cái tên” thuộc diện “hút khách” như Toyota Raize, Land Cruiser... còn có thêm mẫu xe bán tải Toyota Hilux.

Toyota Raize thực tế đã “khan hàng” từ trước Tết, khi nhu cầu mua sắm mẫu xe này khá lớn trong khi lượng xe Raize không được Toyota kịp đáp ứng. Ở thời điểm hiện tại, khách hàng muốn mua Toyota Raize phải đặt hàng đại lý và chờ hơn một tháng mới có xe. Raize là dòng SUV cỡ nhỏ dành cho đô thị với thiết kế thể thao, mạnh mẽ và tầm giá chưa đến 600 triệu đồng... Mẫu xe này hướng đến nhóm khách hàng trẻ, những người lần đầu mua xe, hay những ai đang tìm kiếm một mẫu xe nhỏ gọn, tiết kiệm để đi lại hàng ngày trong thành phố.

Khách muốn mua Toyota Raize phải đặt hàng đại lý và chờ hơn một tháng mới nhận được xe. Ảnh: Báo Thanh niên.

Trong khi đó, tình trạng “cung không kịp cầu” với Land Cruiser đã kéo dài ngay từ khi mẫu xe này ra mắt vào năm ngoái. Thậm chí, tập đoàn Toyota còn đưa ra thông báo khách hàng đặt mua mẫu xe này phải chờ hàng năm trời mới nhận được xe. Tình trạng khan hàng khiến Toyota Land Cruiser từng đội giá hàng trăm triệu đồng.

Ngoài Raize và Land Cruiser, mẫu bán tải Toyota Hilux hiện cũng không đủ xe để bán. Hilux là một trong những mẫu xe được Toyota Việt Nam phân phối theo diện xe nhập khẩu nguyên chiếc từ Thái Lan. Một số đại lý Toyota cho biết, hiện tại mẫu xe này đang “khan hàng”, lượng xe nhập về khá ít. Thậm chí có những đại lý Toyota không còn Hilux để bán. Khách hàng muốn mua mẫu xe bán tải này phải chờ ít nhất 2 tháng. Nguyên nhân là do tình trạng khan hiếm linh, phụ kiện tại Thái Lan.

Lượng xe ô tô nhập khẩu giảm mạnh đầu năm 2022

Theo thống kê sơ bộ của Tổng cục Hải quan, trong kỳ 2 tháng 1 (từ ngày 16/1 đến ngày 31/1), lượng ô tô nhập khẩu vào Việt Nam đạt 2.185 xe, đạt kim ngạch 57 triệu USD.

Trong đó, ô tô từ 9 chỗ ngồi trở xuống có 1.940 xe, đạt kim ngạch hơn 47 triệu USD. Riêng ô tô trên 9 chỗ ngồi trong đợt này nhập khẩu chỉ 12 chiếc về Việt Nam. Còn đối với ô tô tải có 130 chiếc, kim ngạch đạt hơn 4,5 triệu USD.

Trong khi đó, kỳ 1 tháng này, số lượng ô tô nhập khẩu về Việt Nam cũng chỉ có 2.317 xe, đạt kim ngạch hơn 68 triệu USD.

Trước đó, cũng theo số liệu thống kê của Tổng cục Hải quan, trong tháng 12-2021 số lượng ô tô nguyên chiếc các loại đăng ký tờ khai hải quan nhập khẩu ở mức cao với lượng xe nhập về là 15.196 xe.

Trong kỳ 2 tháng 1 (từ ngày 16/1 đến ngày 31/1), lượng ô tô nhập khẩu vào Việt Nam đạt 2.185 xe.

Như vậy, so với thời điểm cuối năm 2021, lượng xe nhập về Việt Nam trong tháng đầu năm 2022 giảm mạnh, chỉ ở khoảng hơn 4.000 xe.

Theo các chuyên gia, thời điểm tháng 1 là gần Tết Nguyên đán 2022, do đó lượng xe nhập khẩu đã được các hãng nhập về trước đó để phục vụ nhu cầu người dân mua xe trước Tết. Do đó, sang tháng 1, lượng xe nhập về Việt Nam giảm nhiều so với trước đây. Đồng thời, các chuyên gia cũng dự đoán sang tháng 2 này, nhiều mẫu xe nhập khẩu cũng sẽ khan hiếm hàng, nên số lượng nhập về có khả năng sẽ còn giảm hơn tháng 1 vừa qua.

Ô tô sản xuất trong nước tăng mạnh tháng đầu năm

Trái ngược với tình trạng khan hiếm ô tô nhập khẩu, theo báo cáo của Tổng cục Thống kê vừa được công bố cho thấy, ước tính trong tháng 1/2022, tổng số ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước là 38.300 chiếc, tăng tới 7,9% so với tháng 12/2021 (với khoảng 35.500 chiếc).

Đây đã là tháng thứ 4 liên tiếp lượng xe sản xuất, lắp ráp trong nước có mức tăng trưởng dương. Con số hơn 38 nghìn chiếc của tháng 1/2022 đã vượt xa so với các tháng trong năm 2021 và bằng 11,7% so với cùng kỳ năm ngoái.

Theo Vietnamnet, các chuyên gia đánh giá, mức tăng trưởng cao về sản lượng ô tô ngay trong tháng đầu tiên là tín hiệu tích cực của thị trường ô tô trong nước năm 2022, khi cả nước đang thích ứng an toàn với dịch Covid-19 và dần trở lại trạng thái bình thường mới.

Ngoài ra, với chính sách giảm 50% lệ phí trước bạ cho xe sản xuất trong nước được áp dụng từ 1/12/2021 đến hết 31/5/2022 khiến xe nội tăng sức cạnh tranh đáng kể so với xe nhập khẩu.

Tác giả: Hương Anh (tổng hợp)

Nguồn tin: nguoiduatin.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP