Trong tỉnh

Tân Kỳ (Nghệ An): Đập Đồng Mùa sạt lở nghiêm trọng, người dân ở Nghĩa Hành lo lắng

Tình trạng sạt lở thân đập nghiêm trọng và tràn đập Đồng Mùa ngày càng xuống cấp ở xóm Đội Cung, xã Nghĩa Hành, huyện Tân Kỳ, Nghệ An đã làm cho nhiều diện tích đất nông nghiệp của người dân bị nước cuốn trôi, một số nhà ở cũng bị ảnh hưởng khiến người dân nơi đây lo lắng.

Nhiều năm trở lại đây, tình hình mưa lũ diễn biến phức tạp xảy ra ở huyện Tân Kỳ (Nghệ An). Mưa lớn, nước chảy xiết, gây ngập lụt trên diện rộng đã làm sạt lơ, hư hỏng các công trình thủy lợi phục vụ sản xuất của nhân dân và giao thông đi lại của nhân dân trên địa bàn. Đặc biệt là Đập Đồng Mùa ở xóm Đội Cung, xã Nghĩa Hành, huyện Tân Kỳ, Nghệ An.

Tuyến đường dân sinh của thôn bị “hở hàm ếch” do sạt lở Đập Đồng Mùa gây ra.

Theo người dân địa phương, mưa lụt những năm qua, xã Nghĩa Hành bị ngập lụt kéo dài, làm sạt lở thân đập Đồng Mùa nghiêm trọng và tràn đập này ngày càng xuống cấp đã nuốt chửng nhiều diện tích đất nông nghiệp của bà còn và hộ dân sống gần đó. Do việc sạt lở Đập không được khắc phục nên thời điểm này, các vết nứt lớn đã “ăn sâu” tạo nên tình trạng “hở hàm ếch” trên tuyến đường dân sinh của xóm.

“Sạt lở thân đập và tràn đập Đồng Mùa diễn ra từ mấy năm nay, nhất là vào đợt mưa lũ năm 2022 tới nay, càng trở nên nghiêm trọng. Nếu như sạt lở cứ tiếp diễn thì không chỉ nhiều ha đất nông nghiệp của bà con mà tuyến đường dân sinh và mấy hộ dân trong xóm ở gần đó cũng bị ảnh hưởng. Người dân đã nhiều lần kiến nghị chính quyền sớm xử lý để đảm bảo an toàn nhưng tới nay vẫn chưa được khắc phục” – bà Hoa, một người dân ở xóm Đội Cung, xã Nghĩa Hành cho biết.

Sạt lở thân đập và tràn đập Đồng Mùa làm cho nhiều diện tích đất nông nghiệp của bà con bị nước cuốn trôi

Ông Võ Văn Cường, xóm trưởng Đội Cung, xã Nghĩa Hành cho biết: Đập Đồng Mùa xuống cấp nhiều năm nay, một năm trở lại đây thì thân đập và tràn đập xuống cấp trầm trọng. Sạt lở đã ăn sâu vào khu vực đất canh tác nông nghiệp của người dân, nước vỗ vào làm con đường dân sinh của bà con đi làm đồng bị lở hàm ếch, máy cày không dám đi ra đồng vì sợ rơi xuống đập. về lâu dài thì có 4 hộ dân và nhà văn hóa thôn cũng bị ảnh hưởng nếu không sớm được khắc phục, xử lý.

Ông Nguyễn Quốc Tuấn, Chủ tịch UBND xã Nghĩa Hành (huyện Tân Kỳ, Nghệ An) cho biết, xã Nghĩa Hành là xã miền núi nằm ở phía Tây Nam huyện Tân Kỳ, Có tổng diện tích đất tự nhiên là 4.012,15 ha; trong đó đất Nông nghiệp 3.574,45 ha và một số diện tích cây trồng khác. Đời sống nhân dân còn gặp nhiều khó khăn, chủ yếu là sản xuất nông nghiệp, Tuy nhiên, nguồn nước tưới tiêu không chủ động được, phụ thuộc hoàn toàn vào thời tiết, thiên nhiên.

Qua kiểm tra rà soát, hiện nay, có đập Đồng Mùa thuộc xóm Đội Cun, xã Nghĩa Hành phục vụ tưới cho 50 ha diện tích lúa, tưới ở các cánh đồng: Xử Đồng mùa, Xử đồng Đọt Trai và Xử đồng Cựa ông Ái. Nhưng nay đập đã thuộc diện ách yếu đặc biệt trong mùa mưa lũ, cần phải tu bổ khẩn trương, trong lúc đó nguồn kinh phí ngân sách địa phương quá khó khăn không thể đáp ứng nhu cầu để tu bổ khắc phục được.

Về hiện trạng của đập Đồng Mùa, xã đã báo cáo lên các cấp có thẩm quyền, mong nhận được sự quan tâm, giúp đỡ để nhân dân đảm bảo nguồn nước phát triển sản xuất.

Các cấp có thẩm quyền cần quan tâm, giúp đỡ khắc phục, sửa chữa Đập để nhân dân đảm bảo nguồn nước phát triển sản xuất.

Các cấp chính quyền của tỉnh Nghệ An cần sớm xem xét bố trí nguồn kinh phí hỗ trợ khắc phục, sửa chữa công trình ách yếu bị hư hỏng này.

Tác giả: Trần Phong

Nguồn tin:congluan.vn

  Từ khóa: Nghệ An ,sạt lở ,tân kỳ

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP