Xe

Quy định nhập ô tô phải có giấy ủy quyền gây tranh cãi

Các doanh nghiệp (DN) nhập khẩu ô tô liên tục kêu ca về những khó khăn, bế tắc dẫn đến thiệt hại hàng trăm tỷ đồng vì 'giấy phép' con được quy định tại Thông tư 20 của Bộ Công Thương.

Thông tư 20/2011/TT-BCT của Bộ Công Thương quy định bổ sung thủ tục nhập khẩu xe ô tô chở người ban hành ngày 12/5/2011 có hiệu lực ngày 26/6/2011.

Quy định của Thông tư này là yêu cầu thương nhân nhập khẩu ô tô từ 9 chỗ ngồi trở xuống khi làm thủ tục nhập khẩu, phải có Giấy chỉ định hoặc Giấy ủy quyền là nhà nhập khẩu, nhà phân phối của chính hãng sản xuất, kinh doanh loại ô tô đó,...

Vì thế, 200 DN đã phải rời bỏ thị trường do các hãng xe ngoại chỉ ủy quyền nhập xe cho một số ít DN Việt, còn lại các DN ngoại đã trực tiếp tham gia vào việc mở các đại lý chính hãng ở VN.

Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) nhấn mạnh: “Thông tư 20 không phù hợp với tinh thần của pháp luật cạnh tranh”. Bởi, Thông tư 20 đã phân biệt đối xử giữa các doanh nghiệp (có uỷ quyền và không có uỷ quyền), qua đó gián tiếp buộc người tiêu dùng chỉ được mua hàng hoá với một lượng doanh nghiệp nhất định, gây hạn chế cạnh tranh.

Cách đây ít lâu, Tổng cục Hải quan đã tỏ ra lúng túng khi không biết kể từ sau ngày 1/7/2016, Thông tư 20 quy định việc nhập khẩu ô tô phải có giấy ủy quyền chính hãng còn hiệu lực hay không? Vì thế, cơ quan này đã phải có công văn gửi Bộ Công Thương để chờ câu trả lời. Phía Bộ Công Thương cho hay vẫn còn nhiều ý kiến khác nhau trong việc xác định các quy định nêu tại Thông tư 20 là thủ tục hành chính hay điều kiện đầu tư kinh doanh. Quyết định cuối cùng vẫn phải chờ Bộ này báo cáo Thủ tướng Chính phủ.

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP