Thế giới

Quan chức cơ quan khí tượng Trung Quốc bị cách chức sau sự cố 'khí cầu do thám'

Trung Quốc miễn nhiệm lãnh đạo tổng cục khí tượng Zhuang Guotai hôm 3/2, sau khi Mỹ nói vật nghi là "khí cầu do thám" của Bắc Kinh đi vào không phận của họ.

Theo Bloomberg, Trung Quốc đã thay thế người đứng đầu cơ quan khí tượng nước này, ngay sau khi Mỹ tiết lộ một "khinh khí cầu do thám" của Bắc Kinh đang bay qua lãnh thổ của họ. Động thái được suy đoán có liên quan đến tuyên bố sau đó của Trung Quốc rằng vật thể là một phương tiện nghiên cứu về khí hậu.

Ông Zhuang Guotai. (Ảnh: Getty)

Cụ thể, Hội đồng Nhà nước Trung Quốc đưa ra thông báo liên quan đến việc cách chức ông Zhuang Guotai hôm 3/2, nhưng không đưa ra lý do. Vài giờ sau, Trung Quốc nói khinh khí cầu đã vô tình đi vào lãnh thổ Mỹ.

Cục Khí tượng Trung Quốc chưa nêu tên người thay thế ông Zhuang. Không rõ liệu quyết định này có liên quan đến sự cố khí cầu - mà Trung Quốc cho biết đang thu thập dữ liệu khí hậu hay không.

Chính phủ Trung Quốc đang cải tổ các nhân sự chủ chốt trong bộ máy trước cuộc họp của Đại hội đại biểu nhân dân toàn quốc vào tháng 3. Ông Zhuang năm nay 60 tuổi, thường là độ tuổi mà các quan chức Trung Quốc đảm nhận các vai trò trong cơ quan lập pháp hoặc cơ quan cố vấn chính trị trước khi nghỉ hưu ở tuổi 65.

Bộ Ngoại giao Trung Quốc, cơ quan khí tượng chưa trả lời yêu cầu bình luận của Bloomberg.

Sự ồn ào về vụ khinh khí cầu bay khắp nước Mỹ đã khiến Ngoại trưởng Antony Blinken hoãn chuyến công du tới Bắc Kinh, chuyến đi được lên kế hoạch đầu tiên sau hơn 4 năm. Ông Blinken dự tính gặp nhà lãnh đạo Tập Cận Bình trong bối cảnh Mỹ và Trung Quốc cố gắng xoa dịu căng thẳng nhiều mặt trong mối quan hệ.

Tác giả: PHƯƠNG ANH

Nguồn tin: vtc.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP