Đẹp

Phụ nữ ăn kiêng kiểu "giảm carb, tăng béo", đảm bảo không chỉ thon gọn mà còn lâu già

Các nghiên cứu phát hiện ra rằng chế độ ăn Keto đem lại một số lợi ích hấp dẫn về cả việc giữ dáng, giảm cân và cả hiệu quả chống già, giảm nếp nhăn,...

Một vóc dáng thon gọn, cân đối có lẽ là điều mà chị em nào cũng mơ ước. Để có được điều này, nhiều chị em chắc hẳn không thể bỏ qua những biện pháp giảm cân, trong đó, có việc ăn kiêng. Nói về việc ăn uống để giảm cân cũng có nhiều phương pháp khác nhau như chế độ Intermittent Fasting (nhịn ăn gián đoạn), hay chế độ Low carb,... Và đặc biệt, thời gian gần đây, chế độ ăn Keto cũng được rất nhiều người ưa chuộng vì vừa giúp giảm cân hiệu quả lại mang đến nhiều lợi ích bất ngờ đối với ngoại hình của chị em.

Một vóc dáng thon gọn, cân đối có lẽ là điều mà chị em nào cũng mơ ước. Để có được điều này, nhiều chị em chắc hẳn không thể bỏ qua những biện pháp giảm cân, trong đó, có việc ăn kiêng, trong đó, có thể kế đến chế độ ăn Keto.

Được biết, Keto diet - chế độ ăn Keto là từ viết tắt của cụm “Keep Eating The Fat Off”, là chế độ ăn cắt giảm lượng carb nạp vào cơ thể ở mức tối thiểu nhất. Thay vào đó, chất béo được bổ sung tăng cường để cung cấp calo cho cơ thể. Ở chế độ Keto này, cơ thể sẽ đốt cháy năng lượng từ các nguồn dự trữ nhiều hơn, mục tiêu hướng đến chính là chất béo và mỡ thừa tích tụ trong các cơ.

Chế độ Keto cắt giảm lượng carb nạp vào cơ thể ở mức tối thiểu nhất. Thay vào đó, chất béo được bổ sung tăng cường để cung cấp calo cho cơ thể.

Nghiên cứu về lợi ích của chế độ ăn Keto, Medical News Today đã xem xét các chế độ ăn kiêng khác nhau và phân tích mức độ hiệu quả của chúng khi chống lại sự lão hóa. Họ phát hiện ra rằng chế độ ăn Keto đem lại một số lợi ích hấp dẫn và đầy hứa hẹn khi giúp bạn kéo dài tuổi thọ.

Trước đó, vào năm 2017, Medical News Today cũng nhận định "Chế độ ăn Keto chứa ít carb, ít protein làm tăng tuổi thọ trung bình của chuột và cải thiện sức khỏe đáng kể khi già đi".

Nghiên cứu đầu tiên được công bố trên tạp chí Cell Metabolism cho thấy "việc tiếp xúc lâu dài với chế độ ăn Keto, bắt đầu ăn cách tuần ở độ tuổi trung niên, làm giảm tỷ lệ tử vong ở tuổi trung niên và duy trì trí nhớ ở những con chuột già".

Rõ ràng, điều đó thật tuyệt vời đối với chuột, nhưng còn chúng ta thì sao? Theo Medical News Today, các nhà nghiên cứu khẳng định "những phát hiện trên động vật đang gợi mở rằng Keto có thể có đặc tính chống lão hóa, không loại trừ trên con người".

Lợi ích của chế độ ăn Keto đối với vóc dáng và sắc đẹp của chị em phụ nữ

1. Giảm cân hiệu quả

Nhiều người đã thử chế độ ăn Keto và thật sự đạt được kết quả như ý.

Nguyên lý của ăn Keto đó là giúp cơ thể chuyển sang dạng đốt cháy năng lượng từ Carb dự trữ trong các cơ, sau đó đốt cháy lấy năng lượng từ chất béo dự trữ để giảm cân hiệu quả. Không thể phủ nhận được hiệu quả giảm cân cao của chế độ ăn Keto tới cơ thể, hơn nữa bữa ăn giàu chất béo vẫn tạo cảm giác no hơn. Vì thế, người thực hiện giảm cân theo Keto thường thấy dễ chịu và kiên trì đến cùng hơn các chế độ ăn kiểm soát chất béo khác.

Theo trang Healthline, nghiên cứu cho thấy người thực hiện chế độ ăn Keto có thể giảm cân nhanh hơn 2,2 lần so với những người thực hiện chế độ ăn ít béo và giảm calo nghiêm ngặt. Lượng triglyceride (thành phần chủ yếu trong dầu thực vật và mỡ động vật) và HDL cholesterol (HDL là một dạng chất béo có lợi cho cơ thể) cũng được cải thiện đáng kể.

Nguyên lý của ăn Keto đó là giúp cơ thể chuyển sang dạng đốt cháy năng lượng từ Carb dự trữ trong các cơ, sau đó đốt cháy lấy năng lượng từ chất béo dự trữ để giảm cân hiệu quả.

2. Chế độ ăn Keto giúp giảm mụn

Chuyên gia dinh dưỡng Suzanne Dixon cho biết: “Dù không có nhiều nghiên cứu về chế độ ăn ketogenic có thể ảnh hưởng đến sức khỏe của da như thế nào, nhưng về lý thuyết, chế độ ăn keto có thể mang đến nhiều ảnh hưởng tích cực đến tình trạng nổi mụn”. Cô nói thêm: “Mức insulin và các hormone liên quan cao hơn có thể làm tình trạng mụn trứng cá trở nên tồi tệ hơn, trong khi đó, chế độ ăn ketogenic làm giảm mức insulin". Chính vì thế, theo lý thuyết thì nếu chị em kiên trì theo chế độ ăn này không chỉ có dáng đẹp mà còn giúp giảm mụn nhờ cắt giảm lượng insulin trong máu.

3. Chế độ ăn Keto giúp giảm nếp nhăn

Rachel Daniels, giám đốc dinh dưỡng cấp cao của Virtual Health Partners cho biết: “Chế độ ăn keto rất ít carbs và đường tinh luyện, làm giảm lượng đường trong máu". Cô nói thêm: "Việc hấp thụ quá nhiều đường dẫn đến một quá trình gọi là glycation, tạo ra các sản phẩm glycosyl hóa cao (AGE) làm suy yếu collagen và dẫn đến sự phát triển của nếp nhăn, đường nhăn và da chảy xệ."

Chính vì vậy, nhờ quy định khắt khe về việc cắt giảm lượng đường trong khẩu phần ăn mà Keto còn giúp chị em có thể đẩy lùi lão hoá, giảm nếp nhăn.

4. Chế độ ăn Keto yêu cầu nhiều loại thực phẩm tốt cho da

Alisha Temples, chuyên gia dinh dưỡng tại Fueled và Fed Nutrition cho biết: “Nhiều loại thực phẩm có lợi cho da có thể được đưa vào chế độ ăn Keto. Những thực phẩm này bao gồm các loại rau không chứa tinh bột như rau bina, cải rổ, dưa chuột và súp lơ trắng". Cô ấy nói thêm rằng các loại thực phẩm khác bao gồm các nguồn chất béo từ thực vật như dầu ô liu và bơ, và các loại cá béo như cá hồi, cá thu và cá mòi cũng rất tốt cho làn da.

Bên cạnh đó, những loại chất béo tốt trong chế độ ăn này cũng giúp bảo vệ làn da dưới tác động của tia UV. "Chế độ ăn keto tập trung vào chất béo tốt, bao gồm axit béo omega-3 và omega-6 có lợi cho da và có thể ngăn ngừa tác hại của ánh nắng mặt trời", Rachel Daniels, giám đốc dinh dưỡng cấp cao của Virtual Health Partners nói thêm.

Lưu ý

Dù mang đến nhiều lợi ích là thế nhưng chế độ ăn này vẫn tiềm ẩn một số nguy cơ.

Theo một chế độ ăn uống rất giàu chất béo có thể là một thách thức để duy trì. Các triệu chứng có thể có khi theo chế độ ăn này bao gồm: đói, mệt mỏi, tâm trạng khó chịu, cáu kỉnh, táo bón, đau đầu… Những tác dụng phụ này có thể kéo dài vài ngày đến vài tuần.

Một số tác dụng phụ tiêu cực của chế độ ăn ketogenic lâu dài đã được nhắc đến. Những rủi ro bao gồm:

- Tăng nguy cơ sỏi thận và loãng xương

- Tăng nồng độ axit uric trong máu (một yếu tố nguy cơ gây bệnh gút).

- Phát sinh sự thiếu hụt chất dinh dưỡng. Điều này sẽ xảy ra nếu bạn không bổ sung đủ và đa dạng các loại thực phẩm được khuyến nghị trong chế độ ăn ketogenic. Điều này đôi khi có thể gây ra phản tác dụng khiến làn da, tóc và móng của bạn yếu đi.

Điều quan trọng là không chỉ tập trung vào việc ăn thực phẩm giàu chất béo. Bạn vẫn nên bổ sung thêm nhiều loại thịt, cá, rau, trái cây, quả hạch và hạt được cho phép hàng ngày. Việc này giúp đảm bảo hấp thụ đủ chất xơ, vitamin B và khoáng chất (sắt, magiê, kẽm). Mặc dù đa số hoa quả không nằm trong thực đơn Keto, song bơ, việt quất, dâu tây,… bạn vẫn có thể bổ sung.

Khi ăn chế độ Keto, chị em cần lưu ý vẫn nên bổ sung nhiều trái cây, như bơ, việt quất, dâu tây,…

Tác giả: Thùy Dương

Nguồn tin: doisonggiadinh.baophunuthudo.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP