Thể thao

Những toan tính ở Mỹ Đình

Chức vô địch LPBank Cup 2024 không phải là mục tiêu tối thượng của đội tuyển Việt Nam và Thái Lan.

Đội tuyển Việt Nam (bên phải) gặp Thái Lan trong trận chung kết AFF Cup 2022. Ảnh: INT.

Một phần do đối thủ còn lại – đội tuyển Nga quá mạnh và đồng thời, huấn luyện viên trưởng 2 đội tuyển đều coi Mỹ Đình là nơi thử nghiệm nhân sự, lối chơi cũng như thăm dò lẫn nhau trước giải vô địch Đông Nam Á 2024 (ASEAN Cup).

Điểm hẹn chiến lược

Nỗ lực mang tầm châu lục cũng như thế giới của bóng đá Đông Nam Á đến giờ chưa đạt được thành tựu nào mang tính đột phá. Vậy nên, ASEAN Cup (trước đó từng gọi là AFF Cup, Tiger Cup) luôn có vai trò đặc biệt, bởi nó vẫn là mặt trận chính để các đội phô diễn sức mạnh, tái khẳng định quyền lực và lấy lại… danh dự.

Thái Lan là đội tuyển đầu tiên của “vùng trũng” giành quyền vào vòng loại thứ 3 –tranh vé trực đi World Cup 2018 khu vực châu Á. Song chức vô địch AFF Cup 2018 thuộc về đội tuyển Việt Nam, danh hiệu lớn đầu tiên cấp đội tuyển quốc gia mở đầu cho giai đoạn huy hoàng dưới thời huấn luyện viên Park Hang Seo, với những chiến tích như Tứ kết ASIAN Cup 2019, kỷ lục của bóng đá Đông Nam Á với hơn 1.400 ngày đứng trong top 100 bảng xếp hạng Liên đoàn bóng đá thế giới. Cùng với đó, U23 Việt Nam cũng vượt qua Thái Lan với 2 tấm Huy chương Vàng SEA Games liên tiếp.

Đến vòng loại World Cup 2022, Việt Nam là đội Đông Nam Á duy nhất lọt vào vòng cuối cùng khu vực châu Á tranh vé đi Qatar. Thế nhưng, cũng giống như Thái Lan, thầy trò huấn luyện viên Park Hang Seo giai đoạn này liên tiếp thất bại ở 2 kỳ AFF Cup, trước cùng một đối thủ là Thái Lan.

Năm 2020, những chiến binh Sao vàng với tư cách đương kim vô địch thua Thái Lan với tổng tỷ số 0-2 sau hai lượt trận bán kết. Sau đó, chính đội bóng xứ chùa Vàng bước lên ngôi vô địch. AFF Cup 2022, đội tuyển Việt Nam thua với tổng tỷ số 2-3 sau 2 lượt trận chung kết, đồng thời ông Park cũng chính thức rời chiếc ghế huấn luyện viên trưởng đội tuyển Việt Nam sau hơn nửa thập kỷ gắn bó.

Những kết quả trái chiều đó khiến cho tranh luận về việc đội bóng nào là số 1 Đông Nam Á chưa thể ngã ngũ và luôn diễn ra gay gắt. Cuộc chơi sẽ khốc liệt hơn khi cả Việt Nam và Thái Lan đều dừng chân ở vòng loại thứ 2 World Cup 2026 khu vực châu Á.

Đại diện duy nhất của khu vực giành vé vào vòng 3 là thế lực mới trỗi dậy, đội tuyển Indonesia. Do vậy, ASEAN Cup 2024 trở thành “điểm hẹn” mang tính chiến lược để những đội bóng hàng đầu khu vực so tài cao thấp, cũng như gỡ gạc thể diện sau những gì đã mất. Đội tuyển Việt Nam và Thái Lan đều quyết tâm rất cao nhằm đánh bại… Indonesia.

Bóng đá Indonesia gần 1 năm qua giành được nhiều kết quả ấn tượng như Huy chương Vàng SEA Games 32, vòng 1/8 ASIAN Cup 2024 và có mặt ở vòng tranh vé đi World Cup 2026. Tuy nhiên, chừng đó chưa đủ giúp đội bóng xứ Vạn đảo lọt vào top 100 bảng xếp hạng Liên đoàn bóng đá thế giới.

Theo bảng xếp hạng mới nhất, dẫn đầu Đông Nam Á là Thái Lan (hạng 101) và Việt Nam với thứ hạng 115 thế giới đứng thứ 2. Đứng sau Thái Lan và Việt Nam là Indonesia, hạng 133 thế giới.

Nếu Indonesia không vô địch ASEAN Cup năm nay thì đội tuyển xứ Vạn đảo chưa thể trở thành lá cờ đầu của khu vực. Và trong trường hợp, Việt Nam hay Thái Lan vô địch, người chiến thắng có quyền kiêu hãnh ở vị thế số 1 Đông Nam Á.

Các tuyển thủ Việt Nam tập luyện chuẩn bị cho LPBank Cup 2024. Ảnh: INT.

Lá thăm may rủi ASEAN Cup 2024 đã đưa đội tuyển Việt Nam vào bảng B, cùng với đối thủ nhiều duyên nợ Indonesia. Những đội còn lại là Philippines, Myanmar và Lào. Bảng A gồm Thái Lan, Malaysia, Singapore, Campuchia và đội thắng trong cặp đấu giữa Brunei và Timor Leste.

Như vậy, Việt Nam gặp Indonesia vòng bảng được ví như trận chung kết sớm, đồng thời cũng là cơ hội để những chiến binh sao vàng đòi lại món nợ cay đắng gần đây, như 2 thất bại ở vòng loại thứ hai World Cup 2026 và trận thua ở vòng bảng ASIAN Cup 2024.

Đáng chú ý, các đối thủ chính của đội tuyển Việt Nam ở bảng B đều chuyển biến lớn về mặt chuyên môn. Trong đó, có 3/5 đội thay huấn luyện viên trưởng. Ngoài Lào quá yếu, chiến lược gia người Bỉ, Tom Saintfiet (người Bỉ) chia tay đội tuyển Philippines để nhận lời dẫn dắt đội tuyển Mali.

Đội tuyển Philippines hiện được giao cho thầy nội Norman Fegidero trước khi có người thay thế tốt hơn. Mặc dù vậy, Norman Fegidero đang được lòng các cầu thủ trụ cột và điều đó có thể giúp ông này tạo ra một đội tuyển đoàn kết, cũng như tại vị ít nhất cho đến ASEAN Cup 2024.

Myanmar cho thôi việc ông thầy người Đức Michael Feichtenbeine, đồng thời gấp rút tìm kiếm một huấn luyện viên người Nhật Bản danh tiếng.

Riêng với Indonesia, đội bóng xứ sở vạn đảo tiếp tục gia tăng sức mạnh từ cầu thủ nhập tịch. Với việc thủ môn gốc Hà Lan Maarten Paes được nhập tịch, Indonesia có thể sử dụng cùng lúc 11 cầu thủ chính thức sinh ra bên ngoài xứ sở vạn đảo.

Ngoài ra, trung vệ Jay Idzes trụ lại câu lạc bộ Venezia của Italy và là cầu thủ đầu tiên trong lịch sử bóng đá Đông Nam Á được thi đấu tại giải Serie A. Với dàn cầu thủ ngày một chất lượng hơn, bóng đá Indonesia cũng đang làm tất cả để có chức vô địch bóng đá khu vực đầu tiên trong lịch sử.

Huấn luyện viên Masatada Ishii đưa đội hình nhiều cầu thủ trẻ tham dự LPBank Cup 2024. Ảnh: INT.

Đấu trí trước thềm ASEAN Cup

Giải giao hữu quốc tế LPBank Cup 2024 diễn ra vào đầu tháng 9 ở sân vận động quốc gia Mỹ Đình. Đội tuyển Việt Nam sẽ gặp đối thủ rất mạnh là đội tuyển Nga và đại kình địch Thái Lan. Đội tuyển Nga đang được dẫn dắt bởi huấn luyện viên Valeri Georgievich Karpin, cựu tiền vệ nổi tiếng, từng khoác áo nhiều đội bóng tên tuổi của Nga (Fake Voronezh, Spartak Moscow) và Tây Ban Nha (Real Sociedad, Valencia CF và Celta Vigo).

Trong danh sách đến Hà Nội, đội Nga mang đến nhiều cầu thủ ngôi sao như tiền đạo Artem Dzyuba đang thi đấu cho Lokomotiv Moscow, tiền vệ trẻ Aleksandr Golovin đang khoác áo AS Monaco, tiền vệ Arsen Zakharyan của Real Sociedad hay Fedor Smolov (Dynamo Moscow).

Mặc dù vậy, cuộc chiến giữa Việt Nam và Thái Lan (ngày 10/9) như thường lệ vẫn có sức nóng rất lớn và nhận được sự quan tâm đặc biệt. Đội bóng xứ chùa Vàng xác định LPBank Cup 2024 là đợt duyệt binh đầu tiên trong tổ hợp 3 tháng chuẩn bị cho AFF Cup 2024.

Theo kế hoạch, sau giải giao hữu ở Việt Nam trong tháng 9, Thái Lan sẽ tổ chức King’s Cup trong tháng 10 với các khách mời gồm Iraq, Tajikistan và Philippines. Dự kiến đến tháng 11, đội bóng này sẽ có thêm 2 trận giao hữu quốc tế trước khi tham dự mặt trận Đông Nam Á. Và điều người Thái quan tâm hơn cả tại Mỹ Đình chính là thăm dò khả năng của đội tuyển Việt Nam dưới tay chiến lược gia người Hàn Quốc. Bởi nhiều khả năng, Thái Lan sẽ đấu Việt Nam ở bán kết ASEAN Cup năm nay.

Trước khi sang Việt Nam, phát biểu trên tờ Siamsport, ông Masatada Ishii – huấn luyện viên trưởng đội tuyển Thái Lan cho biết: “Ở giai đoạn này, điều quan trọng không phải là kết quả thi đấu, các cầu thủ được triệu tập phải hiểu rõ về chiến thuật khi làm việc với tôi. Tôi không muốn phân tích quá sâu về đối thủ mà chỉ muốn tập trung vào chính mình, đó là hoàn thiện đội bóng. Và tôi muốn mọi người có cơ hội ra sân nhiều nhất có thể, các gương mặt mới hiểu về lối chơi ở đội tuyển đến mức nào, thể hiện tiềm năng của mình ra sao. Điều quan trọng là chi tiết, các tình huống phối hợp trên sân”.

Vậy nên, trong thành phần đến Việt Nam, đội tuyển Thái Lan không triệu tập những cầu thủ hàng đầu như Chanathip Songkrasin, Theerathon Bunmathan, Teerasil Dangda và Sarach Yooyen. Cặp tiền đạo Supachok Sarachat và Supachai Jaided gặp vấn đề về sức khỏe được cho nghỉ, nhường chỗ cho gương mặt mới.

Trong 23 cầu thủ Thái Lan đến Hà Nội, có 8 cầu thủ chưa lần nào khoác áo đội tuyển quốc gia tham dự các trận đấu quốc tế và 9 cầu thủ dưới 23 tuổi. “Đối với 2 trận gặp Việt Nam, Nga, chúng tôi sẽ tập trung vào việc thử nghiệm các cầu thủ mới. Thái Lan cần một thế hệ cầu thủ mới, cũng để chuẩn bị cho vòng loại ASIAN Cup sẽ diễn ra vào năm sau”, huấn luyện viên Masatada Ishii cho biết.

Đội tuyển Thái Lan bổ nhiệm huấn luyện viên Masatada Ishii vào tháng 11/2023 ngay sau khi chia tay Alexandre Polking. Chỉ sau vài tháng dẫn dắt “Voi chiến”, ông thầy người Nhật Bản giúp đội bóng này lấy lại vị thế số 1 Đông Nam Á (theo bảng xếp hạng Liên đoàn bóng đá thế giới), thông qua thành tích tại vòng bảng ASIAN Cup 2024 và đạt được một số kết quả ấn tượng tại vòng loại World Cup 2026, như hòa 1-1 trước đội tuyển Hàn Quốc.

Điều khiến người Thái rất ấn tượng với Ishii là ông thuộc mẫu người của công việc, hiếm khi đổ lỗi cho hoàn cảnh. Chiến lược gia sinh năm 1967 luôn tập trung xây dựng một lối chơi nhất quán cho Thái Lan, sử dụng tối đa những cầu thủ đang có trong tay và ứng biến linh hoạt trong từng giai đoạn, đối thủ khác nhau.

Huấn luyện viên Masatada Ishii đang trong giai đoạn tìm kiếm, thử nghiệm nhân sự và hoàn thiện lối chơi. Những trận đấu tại vòng bảng ASIAN Cup 2024 và vòng loại thứ 2 World Cup 2026 cho thấy, Thái Lan dưới tay ông thầy người Nhật Bản đã lấy lại bản sắc là những pha phối hợp nhóm sở trường, sáng tạo, đồng thời tích cực rèn giũa lối chơi bóng bổng. Bên cạnh nhóm cầu thủ nhỏ con nhưng kỹ thuật cá nhân điêu luyện như Chanathip Songkrasin, Thái Lan hiện sở hữu nhiều cầu thủ cao to, trải đều ở những vị trí đòi hỏi va chạm nhiều, phải tranh chấp bóng tầm cao như thủ môn - trung vệ - tiền vệ trung tâm - tiền đạo cắm.

Riêng thành phần đến Hà Nội tháng 9 này, Thái Lan có 2 thủ môn Patiwat Khammai và Saranon Anuin cùng cao 1m87, Korrakot Pipatnadda cao 1m93.

Ở hàng hậu vệ, đội bóng xứ chùa Vàng có 3 trung vệ chuẩn châu Âu, gồm Elias Dolah (1m96), Jonathan Khemdee (1m90), Korrakot Pipatnadda (1m88). Người thấp nhất trong số các trung vệ có mặt ở Việt Nam là Suphan Thongsong cao 1m83.

Trong số 3 tiền vệ phòng ngự, Weerathep Pomphan và William Weidersjo cùng cao 1m82. Còn ở hàng tiền đạo, Thái Lan sở hữu 2 trung phong lực lưỡng, gồm Supachai Chaided (1m85) và Patrik Gustavsson (1m84).

Trái ngược với Thái Lan, đội tuyển Việt Nam gần như không có gương mặt mới. Huấn luyện viên Kim Sang Sik tiếp tục đặt niềm tin vào những người cũ. So với đợt tập trung đầu tiên 3 tháng trước, 26 cầu thủ được nhà cầm quân Hàn Quốc trao cơ hội đều là những cầu thủ trụ cột dưới thời huấn luyện viên Park Hang Seo.

Có cảm giác, quan điểm dùng người của ông Kim khá tương đồng với người tiền nhiệm đồng hương Park Hang Seo. Những gương mặt trụ cột của đội tuyển từ năm 2018 như Quang Hải, Hoàng Đức, Hùng Dũng, Tuấn Anh, Tiến Linh, Văn Thanh... sẽ tiếp tục gánh vác trọng trách ở lần tập trung này cũng như các giải đấu phía trước, gần nhất là ASEAN Cup.

Với đội hình gồm hầu hết là các cựu binh, đội tuyển Việt Nam có thể nhanh chóng nắm bắt được yêu cầu của huấn luyện viên trưởng. Nhưng mặt trái của vấn đề được đặt ra là liệu đội tuyển Việt Nam có thể tạo ra sự khác biệt từ những nhân sự cũ? Vậy nên, chiến lược gia người Hàn sẽ đứng trước nhiệm vụ khó khăn hơn, mang đến cái mới bằng lối chơi, chiến thuật.

Cũng như người Thái, LPBank Cup 2024 sẽ giúp huấn luyện viên Kim Sang Sik đánh giá tổng thể con người, từ đó có phương án phù hợp về lối chơi làm sao để đội tuyển Việt Nam có được phiên bản tốt nhất nhất khi bước vào AFF Cup 2024. Và muốn đạt hiệu quả như mong muốn, ông thầy người Hàn cần phải khơi dậy quyết tâm, khao khát chiến thắng của dàn nhân sự cũ vốn đang đi xuống cả về phong độ lẫn tâm lý. Đánh thức bản năng chiến thắng của dàn sao hiện nay tại LPBank Cup 2024 sẽ là bước tiến lớn của ông Kim.

Toan tính của các bên ở LPBank Cup 2024 khá rõ ràng, song thành bại còn phụ thuộc nhiều yếu tố. Hãy chờ xem giữa Kim Sang Sik và Masatada Ishii, ai sẽ thu hoạch được nhiều hơn.

Cựu tuyển thủ Việt Nam Đặng Phương Nam chia sẻ, sức tấn công và khả năng kiểm soát thế trận của đội tuyển Nga là không phải bàn cãi. Các cầu thủ xứ Bạch Dương sẽ kiểm soát bóng vượt trội, chơi tấn công đa dạng và phần nào đó cũng sẽ thể hiện ưu thế trong việc đẩy cao đội hình để pressing tầm cao nhằm thể hiện đẳng cấp.

Những phương án tấn công đa dạng với kỹ thuật cá nhân khéo léo của các cầu thủ tấn công hay những đường bóng dài, quả tạt chất lượng để tận dụng chiều cao của các trung phong. Trước đối thủ đẳng cấp, hệ thống phòng ngự của đội tuyển Việt Nam sẽ được thử thách cao độ. Một bài kiểm tra thực sự khó khăn về sự tập trung và sức chịu đựng với một áp lực vô cùng lớn của thầy trò huấn luyện viên Kim Sang Sik.

Tác giả: Khánh Vy

Nguồn tin: giaoducthoidai.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP