Xe

Người mua xe điện mới không bị phụ thuộc vào thương hiệu, cơ hội cho Vinfast trên sân chơi của những gã khổng lồ

Việc các tài xế mua xe điện lần đầu sẵn sàng thử sử dụng sản phẩm của những thương hiệu mới đang mở ra cơ hội cho các hãng xe non trẻ.

Khi ngày càng có nhiều nhà sản xuất ô tô tung ra xe điện, thị trường này cũng đồng thời khám phá ra một đặc điểm quan trọng của những khách hàng mua xe lần đầu tiên. Đó là việc họ có nhiều khả năng thử các thương hiệu mới hơn.

Theo trang web nghiên cứu Edmunds, gần 80% những người đã mua chiếc crossover chạy điện EV6 của Kia kể từ khi nó được bán vào đầu năm nay đã đổi sang một phương tiện mới không phải của Kia. Con số này lớn hơn đáng kể so với 61% đối với tất cả các mẫu xe khác của hãng. Và hơn hai phần ba số người mua xe thể thao đa dụng chạy điện Ford Mustang Mach-E đã đổi xe mới không phải của Ford, so với mức trung bình 42% trên toàn thương hiệu của Ford.

Công ty khởi nghiệp sản xuất xe tải và SUV điện Rivian Automotive cũng cho biết khách hàng của họ đến từ nhiều nhóm người mua ô tô đến mức có người từng lái chiếc xe địa hình Subaru trị giá 30.000 USD, nhưng có người là chủ sở hữu của những chiếc Porsche 911 trị giá cả 100.000 USD.

Tất cả dữ kiện đang cho thấy những khách hàng sử dụng ô tô điện tiềm năng rõ ràng là nhiệt tình hơn trong việc thử các thương hiệu mới so với những người mua ô tô động cơ đốt trong.

Lý do cốt lõi có thể là do sự lựa chọn hạn chế.

Đối với một nhóm các hãng xe truyền thống đổ bộ vào thị trường xe điện, việc người tiêu dùng đang phân vân giữa các thương hiệu đủ cho thấy vẫn còn chỗ cho những người đến sau trên thị trường. Xu hướng này cũng có tác động đến Tesla, công ty đã dẫn đầu trong ngành xe điện nhiều năm. Trước sức ép từ chính sách và thị trường vốn, ngày càng nhiều nhà sản xuất bắt đầu đẩy nhanh việc tung ra các sản phẩm xe điện.

Beau Boeckmann, chủ tịch của Galpin Motors, công ty có trụ sở tại Los Angeles, sở hữu một trong những đại lý Ford lớn nhất ở Mỹ, cho biết: “Chúng tôi đang chứng kiến đủ mọi hình thức đổi chác.”

Doug Betts, phụ trách mảng kinh doanh ô tô của công ty nghiên cứu JD Power, cũng giải thích rằng mặc dù có nhiều mẫu xe mới xuất hiện tại các phòng trưng bày ô tô điện, nhưng về tổng thể các lựa chọn vẫn còn tương đối hẹp và một số người mua ô tô điện không có lựa chọn nào khác ngoài việc khám phá các thương hiệu khác.

Ông Betts cho biết hiện tại có một chút “không tự nhiên” khi thị trường không được lấp đầy. Theo báo cáo từ JD Power, có 53 mẫu EV đã có mặt trên thị trường hoặc sắp được tung ra thị trường, so với 625 mẫu xe riêng biệt được bán tổng thể ở Mỹ vào năm 2022.

Khi người tiêu dùng sẵn sàng thử thứ mới, cơ hội san ra cho toàn bộ thị trường.

Trong lịch sử, các nhà sản xuất ô tô đã dựa vào lòng trung thành của khách hàng để bảo vệ thị phần của mình. Theo công ty nghiên cứu S&P Global Mobility, trung bình khoảng một nửa số người sở hữu một thương hiệu xe nhất định sẽ quay lại mua một chiếc xe khác của hãng.

Để tăng doanh số bán hàng, các nhà sản xuất ô tô từ lâu đã tìm mọi cách để thu hút người mua mới từ nhóm người không quen thuộc với thương hiệu của họ. Cụ thể hơn là “săn trộm” một phần khách hàng cụ thể của đối thủ cạnh tranh. Ví dụ, khi Ford tung ra mẫu SUV địa hình Bronco mới vào năm ngoái, nhiều đại lý cho biết họ đang nhắm tới khách hàng là những chủ sở hữu trung thành của dòng Jeep Wrangler.

Nhưng trong ngành công nghiệp xe điện, mọi thứ hoàn toàn khác. Và các nhà sản xuất ô tô cũng nhận thức được sự thay đổi này.

Steve Majoros, giám đốc tiếp thị của Chevrolet, cho biết những người mua xe điện sẵn sàng mở rộng tìm kiếm của họ phần lớn là do nguồn cung ít ỏi trong toàn ngành. Ông cho biết, sự cân nhắc đầu tiên của người mua ô tô truyền thống có xu hướng là giá cả, tiếp theo là nhà sản xuất và kiểu dáng. Ngược lại, ưu tiên cũng như mối quan tâm chính của người mua xe điện chỉ đơn giản là tìm được một chiếc phù hợp với mình.

“Trò chơi đang thay đổi khá nhiều”, ông Majoros nói.

Cơ hội tiếp cận khách hàng mới của VinFast đang vô cùng rộng mở.

Jason Kint gần đây đã gặp khó khăn trong việc tìm kiếm chiếc xe điện mới để thay thế chiếc xe hybrid Chevrolet Volt đã 10 năm tuổi của mình.

Và cuối cùng, người điều hành một tổ chức thương mại truyền thông có trụ sở tại New York này đã đưa ra hai lựa chọn cuối là ID.4 của Volkswagen - một thương hiệu xe mà ông đã sở hữu trong quá khứ - và EV6 của Kia, sau khi đọc các bài đánh giá tích cực. Nhưng ông gặp khó khăn trong việc tìm kiếm nơi có xe để bán và cuối cùng đã mua một chiếc Hyundai Ioniq 5 sau khi một đại lý nói rằng mẫu ông tìm kiếm đã hết.

“Tôi chắc chắn vẫn là một phần của Volkswagen, nhưng Hyundai đã chinh phục được tôi. Tôi thích nó”, ông chia sẻ và nói thêm rằng mình có thể sẽ gắn bó với Hyundai cho lần mua tiếp theo nếu mọi việc suôn sẻ.

Các thương hiệu xe chạy hoàn toàn bằng điện mới nổi, bao gồm Rivian, Lucid Group, Fisker và cả VinFast của Việt Nam đang tìm cách định vị mình để tận dụng cơ hội này, khi người mua xe điện sẵn sàng từ bỏ các thương hiệu xe cũ hoặc kiểu dáng thân xe quen thuộc của họ để tìm một thứ gì đó mới.

Giám đốc điều hành Rivian, RJ Scaringe, cho biết vào tháng trước rằng khoảng một nửa số người mua xe bán tải R1T của công ty chưa bao giờ sở hữu một chiếc xe bán tải nào.

Khu trừng bày của mẫu Hyundai Ioniq 5.

Theo kết quả nghiên cứu từ JD Power, các công ty ô tô có khả năng thu hút những người sử dụng xe điện sớm có thể có cơ hội tốt để chuyển đổi họ thành khách hàng lâu dài. Tính đến giữa tháng 12, 64% người sở hữu xe điện và người mua xe mới gắn bó với cùng một thương hiệu, so với mức trung bình chung của ngành là khoảng 50%.

Phó chủ tịch tiếp thị của Kia tại Mỹ, Russell Wager, cho biết đây là tín hiệu tốt đối với lượng người mua mẫu EV6 của công ty. Ông cho biết hai hoặc ba năm tới, công ty sẽ có một chiếc SUV điện ba hàng ghế lớn hơn và hy vọng sẽ nâng cấp một số khách hàng đang dùng EV6 lên chiếc xe đó.

“Đó là cách chúng tôi giữ chân họ”, ông nói.

Tham khảo WSJ

Tác giả: Bảo Nam

Nguồn tin: Báo Tổ quốc
  Từ khóa: VINFAST ,xe điện

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP