Thế giới

Ngoại trưởng Belarus đột ngột qua đời, nước Nga sốc

Hãng tin Belta đưa tin Ngoại trưởng Belarus Vladimir Makei đã đột ngột qua đời ngày 26-11, sau một thập kỷ lãnh đạo cơ quan ngoại giao nước này.

Ngoại trưởng Belarus Vladimir Makei - Ảnh: GETTY IMAGES

Các hãng tin không cung cấp bất kỳ chi tiết nào về hoàn cảnh hoặc nguyên nhân cái chết của vị ngoại trưởng 64 tuổi. Ông Makei dự kiến ​​gặp người đồng cấp Nga Sergey Lavrov trong những ngày tới.

Là một nhà ngoại giao chuyên nghiệp, ông Makei làm việc tại Bộ Ngoại giao Belarus từ năm 1993 sau khi tốt nghiệp Học viện Ngoại giao Vienna của Áo. Ông đại diện cho Belarus trong Hội đồng châu Âu và từng làm cố vấn cho đại sứ Belarus tại Paris trong những năm 1990.

Trong những năm 2000, ông làm trợ lý cho Tổng thống Aleksander Lukashenko trước khi đảm nhận vị trí ngoại trưởng vào năm 2012.

Tổng thống Lukashenko cũng đã gửi lời chia buồn tới gia đình và bạn bè của ông Makei.

Một ngày trước khi qua đời, ông Makei đã gặp khâm sứ của Vatican tại Minsk Ante Jozic. Cuộc gặp đánh dấu kỷ niệm 30 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa Vatican và Belarus.

Ngoại trưởng và khâm sứ đã thảo luận về quan hệ song phương, cũng như vị trí của Giáo hội Công giáo ở Belarus.

Vào đầu tháng 11, ông Makei đến thăm Ấn Độ, gặp gỡ các nhà ngoại giao và doanh nhân. Ông Makei cũng thảo luận về hợp tác kinh tế và thương mại song phương với người đồng cấp Ấn Độ Subrahmanyam Jaishankar.

Trao đổi về xung đột giữa Nga và Ukraine, hai nhà ngoại giao đã kêu gọi một "giải pháp nhanh chóng thông qua các biện pháp hòa bình", Bộ Ngoại giao Belarus cho biết.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova nói rằng Matxcơva bị sốc trước thông tin ông Makei qua đời và đây là "một tổn thất nặng nề, không thể bù đắp được".

"Với tư cách là người đứng đầu Bộ Ngoại giao, ông ấy đã đóng góp rất nhiều vào việc tăng cường hơn nữa quan hệ Nga - Belarus", Bộ Ngoại giao Nga cho biết.

"Là một chuyên gia có uy tín và là một người yêu nước chân thành, ông ấy đã bảo vệ vững chắc và hiệu quả các lợi ích của Belarus trên các nền tảng quốc tế".

Tác giả: Minh Khôi

Nguồn tin: Báo Tin tức

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP