Thể thao

Ngoại binh "bỏ trốn" bằng máy bay riêng, người hâm mộ Trung Quốc nhắc lại mức lương khủng

"Bỏ trốn trên máy bay riêng, ngoại binh hay ĐTQG mới là nạn nhân", tờ Sina của Trung Quốc viết bài đầy cay đắng về Luo Guofu.

Hôm 2/4, truyền thông Brazil đưa tin sao nhập tịch của đội tuyển Trung Quốc - Luo Guofu, đã đi máy bay riêng đến kiểm tra thể lực tại CLB mới - Mineiro Americas. Sau bản báo cáo kiểm tra thể lực khá hoàn hảo, cầu thủ từng chơi bóng suốt 8 năm qua ở Chinese Super League đã chính thức ký hợp đồng với CLB Brazil.

Tại đội bóng mới, Luo Guofu chỉ nhận mức lương 800.000 euro/năm, con số vào khoảng 5,6 triệu NDT. Điều này đồng nghĩa cầu thủ sinh năm 1988 phải chấp nhận giảm lương tới 86% so với những gì từng nhận được ở Trung Quốc.

Trước tin này, người hâm mộ Trung Quốc đã nổ ra cuộc tranh cãi xem Luo Guofu có đủ sức mua được máy bay riêng không, và đi tới kết luận là hoàn toàn có thể với số tiền khổng lồ kiếm được từ đất nước tỷ dân này.

Trong vòng 8 mùa bóng thi đấu tại Trung Quốc, mức lương chính thức trên giấy tờ mà cầu thủ Brazil này kiếm được là 200 triệu NDT (khoảng gần 30 triệu USD), cộng thêm tiền thưởng, tiền lót tay và một số khoản trợ cấp bổ sung, Luo Guofu có thể kiếm được số tiền lên đến 400 triệu NDT (khoảng gần 60 triệu USD). Đây là con số khá khủng khiếp với một cầu thủ Brazil thi đấu ở châu Á.

Theo Sina, các cầu thủ nhập tịch gia nhập ĐTQG Trung Quốc mới mục đích hoàn toàn tốt, song việc quá phụ thuộc vào những cầu thủ này đã khiến đội tuyển nước này lụn bại. Minh chứng rõ ràng nhất là sự thất bại thảm hại ở vòng loại World Cup 2022, khi Trung Quốc để đội tuyển Việt Nam đánh bại sau 62 năm, đồng thời điểm số kiếm được ở vòng loại cuối cũng chỉ bằng một nửa so với 4 năm về trước.

Việc lạm dụng các "ngoại binh" khiến cửa lên tuyển của các cầu thủ trẻ Trung Quốc bị bít cứng, đồng thời sự "khệnh khạng" của các cầu thủ nhập tịch cũng khiến đội tuyển không có sự đoàn kết, quyết tâm cao độ. Đấy không chỉ là nguyên nhân chính dẫn đến thất bại, mà còn khiến tương lai của bóng đá Trung Quốc rơi vào bế tắc.

Đi đầu cho phong trào nhập tịch cho các ngoại binh là CLB Quảng Châu Evergrande, theo một báo cáo chính thức, đội bóng này đã bỏ ra khoảng hơn 1 tỷ NDT để nhập tịch cho các ngoại binh của mình.

Tờ Sohu của Trung Quốc cũng đưa tin về việc Luo Guofu gia nhập Mineiro Americas: "Dù phải giảm lương tới 7 lần nhưng Luo Guofu vẫn tỏ ra hạnh phúc khi được trở về Brazil thi đấu. Nụ cười trở lại trên môi cầu thủ này, trái ngược với khuôn mặt chán nản từng xuất hiện trong màu áo tuyển Trung Quốc.

Trong khi đó, Chinese Super League lại đối mặt với cơn khủng hoảng nghiêm trọng. Các đội bóng tỏ ra bất lực trong việc giữ chân những cầu thủ nhập tịch. Trong tương lai, có lẽ Chinese Super League sẽ vắng bóng ngoại binh chất lượng".

Tác giả: Ngô Trà

Nguồn tin: Pháp luật & Bạn đọc

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP