Trong tỉnh

Nghệ An: Thiếu điện và sự lãng phí

Trước tình trạng thiếu điện, Bộ Công Thương, ngành điện kêu gọi toàn dân tiết kiệm điện... Nhưng ghi nhận thực tế tại Nghệ An vẫn còn nhiều sự lãng phí điện.

Chỉ thị số 20/CT-TTg ngày 8/6/2023 của Thủ tướng Chính phủ về việc tăng cường tiết kiệm điện giai đoạn 2023 - 2025 và các năm tiếp được xem là một giải pháp quan trọng, cấp bách nhằm nâng cao ý thức của cả hệ thống chính trị trong việc sử dụng năng lượng tiết kiệm, hiệu quả; ứng phó với tình trạng thiếu nguồn điện ở miền Bắc mùa nắng nóng, góp phần đảm bảo an ninh năng lượng và phát triển bền vững.

Ở trên nhiều tuyến phố chính TP. Vinh (Nghệ An) vẫn còn nhiều biển quảng cáo, bóng đèn bật giữa ban ngày.

Bộ Công Thương mới đây cũng đã phát động phong trào tiết kiệm điện trên quy mô toàn quốc và đã có 63/63 UBND tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương ban hành các văn bản chỉ đạo đảm bảo cung ứng điện, tiết kiệm điện trên địa bàn…

Thực hiện chỉ đạo của Chính phủ, đồng thời hưởng ứng phong trào Tiết kiệm điện, mới đây, UBND tỉnh Nghệ An đã ban hành chỉ thị số 11/CT-UBND về việc tăng cường thực hiện công tác tiết kiệm điện mùa khô và năm 2023. Trong đó có yêu cầu các cơ quan, công sở triển khai kế hoạch tiết kiệm điện cho đơn vị mình, đảm bảo tối thiểu tiết kiệm 5% và khuyến khích tiết kiệm 10% tổng điện năng tiêu thụ trong năm đối với trường hợp thiếu điện.

Cùng với đó, thực hiện tiết kiệm điện trong chiếu sáng công cộng, chiếu sáng cho mục đích quảng cáo, trang trí ngoài trời; Thực hiện tiết kiệm điện tại các cơ sở kinh doanh thương mại và dịch vụ; Thực hiện tiết kiệm điện tại doanh nghiệp sản xuất và thực hiện tiết kiệm điện tại các hộ gia đình…

Tuy nhiên, theo phản ánh và ghi nhận thực tế thì tại Nghệ An tình trạng sử dụng điện lãng phí vẫn diễn ra.

Ông Nguyễn Văn Quý ở TP.Vinh (Nghệ An) cho biết: Hiện nay, việc trang bị hệ thống điện trên các tuyến quốc lộ, trong khu đô thị khuôn viên trong các cơ quan, đơn vị, góp phần tạo cảnh quan rực rỡ. Tuy nhiên, do việc quản lý điện tại những nơi công cộng chưa chặt chẽ, gây ra tình trạng lãng phí điện. Trong khi ngành điện đang kêu gọi mọi người, các cơ quan cần sử dụng điện hợp lý thì việc quản lý điện tại các nơi công cộng vẫn còn bất cập. Ðiện năng tại những nơi công cộng thường có công suất lớn, trang bị đèn chùm, thắp sáng cả đêm. Ðể tránh thất thoát điện, báo đài, nhân viên ngành điện thường xuyên tuyên truyền kiểm tra, nhắc nhở nhưng phần nhiều phải từ ý thức người dân.

Đèn chiếu sáng không cần thiết ở hộ gia đình gây nên tình trạng lãng phí.

Trong khi đó, chị Hoàng Hà ở Phường Hồng Sơn, TP. Vinh chia sẻ: Những ngày qua, trên các tuyến phố như Minh Khai, hay Nguyễn Đức Cảnh… vẫn còn hiện tượng sử dụng điện lãng phí. “Ngay trưa thứ 6 vừa qua (ngày 16/6) trên đường đi là về qua đường Minh Khai tôi thấy rất nhiều bảng hiệu, thậm chí cả bóng đèn còn bật sáng cả ban ngày quá mức cần thiết…”, chị Hà nói.

Ghi nhận từ thực tế, việc tiết kiệm điện từ phía người dân và các hộ gia đình đã có chuyển biến rõ rệt, mặc dù tiết kiệm xuất phát chủ yếu từ việc muốn giảm tiền điện chứ chưa bắt nguồn từ ý thức tiết kiệm để giảm tình trạng thiếu điện. Trong khi nhu cầu điện sinh hoạt của nhân dân ngày một tăng cao, thì mức độ sử dụng điện còn lãng phí chính là nguyên nhân gây tình trạng thiếu điện, nhất là vào mùa khô.

Để khắc phục tình trạng này, nhiều nỗ lực từ phía ngành điện và các phương tiện truyền thông đã tuyên truyền người dân dùng điện tiết kiệm, tắt các thiết bị không cần thiết và sử dụng các loại đèn tiết kiệm điện, sử dụng đúng cách các thiết bị điện khác như: máy giặt, điều hòa nhiệt độ, bàn là, lò vi sóng, tủ lạnh...

Ðèn quảng cáo bố trí quá nhiều. Ở ngôi nhà bên trong khu đô thị mới Vinh Tân (TP.Vinh), đèn trang trí treo trên cây, số lượng đèn nhiều, sáng rực cả khoảng không gian, gây lãng phí điện.

Việc thực hiện tiết kiệm điện gặp khó khăn nhiều nhất có lẽ là từ các đơn vị hành chính sự nghiệp và công sở, do ý thức hạn chế của nhiều cán bộ, công chức, với tư tưởng "tiền chùa" trong sử dụng điện còn khá phổ biến; tình trạng phòng nhỏ lắp thiết bị điện có công suất lớn; máy móc thường xuyên để ở chế độ chờ; hệ thống đèn chiếu sáng công cộng, đèn quảng cáo ở nhiều nơi, nhiều lúc thắp sáng liên tục dù đang là ban ngày.

Ngành điện Nghệ An với trách nhiệm của mình đã và đang tăng cường công tác tư vấn, hỗ trợ khách hàng, đẩy mạnh tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng về tiết kiệm điện; đầu tư cải tạo lưới điện, nâng cao hiệu quả công tác quản lý kỹ thuật, vận hành, chống tổn thất điện năng; phối hợp với ngành chức năng kiểm tra việc thực hiện cung ứng và sử dụng điện, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm...

Thiết nghĩ, nỗ lực từ phía các cơ quan trung ương, chính quyền địa phương và ngành điện là chưa đủ, mà còn cần sự chung tay, góp sức của các doanh nghiệp, cơ quan, hộ gia đình, nhân dân, để tiết kiệm điện thực sự trở thành một nếp sống văn minh, vì lợi ích của quốc gia và lợi ích sát sườn của mỗi người dân.

Tác giả: Hoàng Trinh

Nguồn tin: Báo Công thương

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP