Trong tỉnh

Nghệ An: Khốn khổ vì đường dự án 'xẻ đôi' đất ở

Để phục vụ dự án đường giao thông nối Vinh – Cửa Lò, đất ở của bà Nguyễn Thị Loan bị đưa vào diện bị giải toả. Tuy nhiên, việc dự án thu hồi một phần khiến phần còn lại hộ dân khó giải quyết.

Ngày 7/12, bà Nguyễn Thị Loan (SN 1952), trú tại xã Nghi Phú, TP Vinh (Nghệ An) đã có đơn trình bày với An ninh Tiền tệ về việc "bất cập" khi đất ở của gia đình thừa lại một phần sau khi bị giải phóng mặt bằng (GPMB) để phục vụ dự án đường Vinh – Cửa Lò.

Cụ thể, bà Nguyễn Thị Loan được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất tại thửa số 152, tờ bản đồ số 27 có diện tích 1097,8m2 với mục đích sử dụng đất ở và đất vườn lâu dài.

Năm 2008, dự án đường giao thông nối Vinh – Cửa Lò chính thức thông báo về việc thu hồi đất để phục vụ dự án. Trong đó, đất gia đình bà Loan nằm trong diện qui hoạch.

Anh Nguyễn Anh Tuấn (con trai bà Loan) cho biết, ban đầu nhận được thông báo diện tích đất của gia đình sẽ bị thu hồi hết để phục vụ dự án. Tuy nhiên, sau này dự án có thay đổi nên chỉ bị thu hồi một phần.

"Do đất nằm trong qui hoạch dự án nên gia đình chúng tôi không thực hiện được việc tách bìa hay xây dựng nhà từ đó đến nay", anh Tuấn nói.

Đường nối Vinh - Cửa Lò đi qua diện tích đất của gia đình

Đến nay, diện tích đất gia đình bị thu hồi là 686,3m2 đã được nhà nước đền bù, nhận tiền hỗ trợ. Tuy nhiên, việc không bị thu hồi hết khiến gia đình không được cấp đất tái định cư nên việc ổn định cuộc sống cho 4 người con gặp nhiều khó khăn.

Diện tích đất còn lại của gia đình là 411,5m2, với trạng thái hình tam giác rất khó để làm đất ở hay đất kinh doanh ổn định cuộc sống. Trong khi đó, hộ khẩu bà Nguyễn Thị Loan còn 4 người con chưa tách hộ gồm: Nguyễn Thị Yến, Nguyễn Thị Phượng, Nguyễn Tuấn Anh và Nguyễn Anh Tuấn nên diện tích còn lại không đủ diện tích để xây dựng nhà ở cho các con.

Do vậy, gia đình bà Nguyễn Thị Loan đã có đơn trình bày nguyện vọng xin Hội đồng GPMB dự án và UBND TP Vinh xem xét để mua thêm đất tái định cư cho các con ổn định cuộc sống.

Trao đổi với PV, ông Nguyễn Sỹ Diệu, Phó chủ tịch UBND TP Vinh cho biết, sự việc của hộ dân Nguyễn Thị Loan, UBND TP đã nắm được. Hiện tại, đang giao cho phòng chuyên môn nghiên cứu để có giải pháp đúng với qui định pháp luật.

"Chúng tôi cũng muốn giải quyết cho người dân thuận lợi. Tuy nhiên, còn phải phù hợp với qui định của pháp luật. Tôi đang giao cho anh em xử lý. Có lợi cho người dân nhưng phải đúng pháp luật", ông Diệu nói.

Dự án đường giao thông nối Vinh - Cửa Lò giai đoạn 1 có chiều dài 10,8km với tổng mức đầu tư trên 1.400 tỷ đồng, đi quan 3 địa bàn Tp Vinh, Nghi Lộc và TX Cửa Lò. Tính đến nay dự án đã thông nền đường được 9,8 km; bê tông nhựa được 8,6km.

Tác giả: Văn Bình

Nguồn tin: antt.nguoiduatin.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP