Thế giới

Nga tấn công căn cứ lữ đoàn Ukraine, hạ 150 lính

Bộ Quốc phòng Nga cho biết lực lượng quân sự nước này đã phá hủy các căn cứ tạm thời của một lữ đoàn Ukraine ở Slavyansk.

Đoàn xe bọc thép của lực lượng thân Nga ở Ukraine (Ảnh: Reuters).

"Các cuộc tấn công bằng vũ khí chính xác cao của lực lượng không quân Nga đã phá hủy các căn cứ tạm thời của lữ đoàn lính dù 95 của Ukraine ở Slavyansk thuộc Cộng hòa Nhân dân Donetsk (tự xưng), hạ 150 tay súng chủ nghĩa dân tộc, phá hủy 10 xe tải và xe bọc thép", thông báo của người phát ngôn Bộ Quốc phòng Nga Igor Konashenkov hôm 28/8 cho biết.

Ông Konashenkov cũng cho biết hệ thống phòng không Nga đã bắn hạ và đánh chặn hàng loạt rocket và tên lửa đạn đạo của Ukraine.

"28 quả đạn của hệ thống pháo phản lực phóng loạt Olkha và HIMARS đã bị đánh chặn ở các khu định cư Olginka, Novotroitskoye thuộc Cộng hòa Nhân dân Donetsk, Chernobayevka thuộc vùng Kherson, cầu Antonovsky và Daryevsky, cũng như nhà máy thủy điện Kakhovka. Ngoài ra, một tên lửa đạn đạo Tochka-U đã bị bắn rơi giữa không trung ở khu vực Novaya Kakhovka của vùng Kherson", ông Konashenkov nói.

Theo thông báo của Bộ Quốc phòng Nga, các vũ khí chính xác cao của không quân Nga đã đánh trúng nhà máy Motor Sich ở thành phố Zaporizhzhia, và phá hủy các cơ sở nơi trực thăng quân sự của không quân Ukraine đang được sửa chữa.

Ông Konashenkov cũng cho biết, lực lượng phòng không Nga cũng đã phá hủy 6 máy bay không người lái của Ukraine ở các khu vực Staromayorske, Dokuchayevsk, Komsomolsky, Maksymovka thuộc Cộng hòa Nhân dân Donetsk, Semyonovka thuộc vùng Kharkov và Belaya Krynitsa thuộc vùng Kherson.

Trước đó, người phát ngôn Bộ Quốc phòng Nga hôm 27/8 thông báo, lực lượng liên minh đã hạ hơn 200 binh sĩ Ukraine gần Kharkov. Ngoài ra, hơn 130 binh sĩ Ukraine đã thiệt mạng ở Kherson.

Dù đặt trọng tâm vào chiến trường miền Đông và miền Nam Ukraine, Nga gần đây vẫn tăng cường pháo kích các thành phố ở miền Bắc nhằm ngăn Kiev sử dụng nơi này làm bàn đạp cho chiến dịch phản công ở các khu vực khác.

Cuối tuần trước, Bộ Quốc phòng Nga xác nhận tổn thất của quân đội Ukraine kể từ khi bắt đầu xung đột gồm: 415 máy bay, 1.785 máy bay không người lái, 367 hệ thống tên lửa đất đối không, 4.359 xe tăng và các phương tiện chiến đấu bọc thép khác, 810 hệ thống rocket phóng loạt, 3.323 pháo dã chiến và súng cối, cùng 4.984 thiết bị quân sự đặc biệt.

Nga nhiều lần phủ nhận nhắm vào các mục tiêu dân sự tại Ukraine. Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu thậm chí cho biết, Moscow cố ý giảm tốc độ tiến công để tránh thương vong, tổn thất cho dân thường.

Gần đây, khu vực nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia đang trở thành điểm nóng giao tranh mới trong cuộc xung đột Nga - Ukraine, gây ra rủi ro về rò rỉ chất phóng xạ.

Nhà máy Zaporizhzhia nằm ở thành phố Energodar, miền Nam Ukraine và là nhà máy điện hạt nhân lớn nhất châu Âu. Quân đội Nga đã kiểm soát khu vực này từ giữa tháng 3. Hiện tại, nhà máy vẫn hoạt động khoảng 70% công suất để cung cấp điện cho các khu vực do Nga kiểm soát và dự kiến truyền tải điện cho bán đảo Crimea.

Ukraine và các đồng minh phương Tây cáo buộc Nga đưa binh sĩ và khí tài đến nhà máy Zaporizhzhia, biến nơi này thành căn cứ quân sự. Trong khi đó, Moscow cảnh báo nguy cơ một thảm họa hạt nhân do lực lượng của Ukraine pháo kích nhà máy.

Tác giả: Thành Đạt

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP