Cuộc sống

Mâm cúng ngày vía Thần Tài đơn giản và chuẩn xác nhất

Vào ngày vía Thần Tài, bên cạnh việc mua vàng cầu may, nhiều người sắm sửa lễ vật cúng Thần Tài để việc làm ăn buôn bán được thuận lợi.

Thần Tài là vị thần cai quản tiền bạc và của cải. Có rất nhiều sự tích kể về Thần Tài nhưng biết đến nhiều nhất là câu chuyện kể về Triệu Công Minh, người đã giúp Khương Tử Nha đánh Trụ Vương.

Sau khi tử trận, Triệu Công Minh được phong làm Chính Nhất Long Hồ Huyền chân quân, thống lĩnh bốn vị thần trên trời là Chiêu Bảo - Nạp Trân - Chiêu Tài - Lợi Thị. Vì thế mà ông được cho giữ chức vụ cai quản tiền bạc, của cải.

Để tưởng nhớ vị thần này, người dân hạ giới đã chọn mùng 10 tháng Giêng hằng năm làm ngày vía Thần Tài, cầu tài lộc và may mắn.

Mâm lễ cúng vía thần Tài đầy đủ

Phong thủy Phùng Gia gợi ý mâm cúng và những lưu ý cần phải biết trong ngày vía Thần Tài chuẩn xác nhất.

1. Lọ hoa tươi gồm 10 bông

2. Đĩa ngũ quả (5 màu khác nhau)

3. Chai rượu ½ lít

4. Hai điếu thuốc lá

5. Đĩa gạo, muối

6. Bộ tam sên (trứng luộc, thịt heo luộc, tôm luộc)

6. Đinh tiền vàng mã.

Bên cạnh việc sắm sửa đầy đủ lễ cúng, quý gia chủ cần lưu ý đến những điều sau để buổi thờ cúng hôm đó được linh nghiệm:

Lau dọn sạch sẽ ban thờ trước khi bắt đầu lễ cúng

Chuẩn bị đồ lễ đầy đủ theo văn hóa tại địa phương.

Gia chủ ăn mặc chỉnh tề, tắm rửa tịnh thân sạch sẽ trước khi làm thủ tục cúng vía Thần Tài.

Những lưu ý khi cúng ngày vía Thần tài

Trước khi cúng

Theo chuyên gia văn hóa Dương Hoàng Lộc - Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu tôn giáo, Trường đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn (Đại học Quốc gia TPHCM), trước khi cúng Thần Tài cần phải lau dọn bàn thờ, cách làm như sau:

Không nên để các con vật quấy phá bàn thờ Thần Tài.

Nên lau chùi bàn thờ Thần Tài thường xuyên bằng nước hoa bưởi.

Nên thay luôn hoa quả khi héo.

Không ăn mặc luộm thuộm, đồ rách khi cúng.

Không nói bậy, chửi tục trước, trong và sau khi cúng.

Bánh kẹo đã cúng xong thì giữ lại một nửa để ăn, còn một nửa đem đi phát lộc.

Trong khi cúng

Khi đang cúng Thần Tài, không nên ăn mặc xuề xòa, luộm thuộm. Trang phục không cần lộng lẫy, đắt tiền nhưng cần phải sạch sẽ, gọn gàng.

Theo phong tục dân gian, thái độ kính cẩn, sự thành tâm mới là điều quan trọng nhất trong các lễ cúng thần linh, gia tiên.

Để thu hút tài lộc trong ngày Thần Tài, cần cố gắng giữ hòa khí và sự ôn hòa, vui vẻ. Không to tiếng, nặng lời với nhau để may mắn, rước lộc về nhà.

Sau khi cúng

Gạo muối sau khi cúng xong thì bỏ vào trong lọ và để trong nhà, không nên đổ đi. Lộc cúng chỉ nên cho người trong nhà, không được mang cho người ngoài. Rượu và nước sau khi đã cúng thì phải đem tưới xung quanh nhà.

Bánh kẹo đã cúng xong thì giữ lại một nửa để ăn, còn một nửa đem đi phát lộc. Vàng thật nên cất giữ bên mình để lấy may, còn tiền vàng mã đem đốt ở ngoài cổng.

* Thông tin mang tính tham khảo!

Tác giả: Thủy Linh

Nguồn tin: giaoducthoidai.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP