Pháp luật

Ly kỳ vụ “cướp có báo trước”: Công ty Ngọc Sáng nợ như chúa Chổm?!

Nhiều bạn hàng, công nhân và người dân xã Tri Lễ, huyện Quế Phong (Nghệ An) đã viết đơn cầu cứu gửi đến cơ quan chức năng về việc Công ty Ngọc Sáng do bà Tống Thị Lan làm Giám đốc đã có hành vi gian dối, lừa đảo, chiếm dụng tài sản của họ. Đặc biệt là không trả tiền lương cho công nhân suốt mấy tháng liền, điều này đã vi phạm nghiêm trọng Bộ Luật Lao động

Trả hồ sơ để điều tra bổ sung vụ 'đi đòi nợ thành... cướp'
Xét xử vụ "đi đòi nợ thành cướp tài sản": Bị hại vắng mặt lần thứ 4
Nghệ An: Ly kỳ vụ án "cướp tài sản" đã được báo trước - Tòa hoãn lần 2!
Nghệ An: Ly kỳ vụ án “cướp tài sản” đã được báo trước

Ngày 11.7, TAND tỉnh Nghệ An tiếp tục phiên xét xử lần thứ 4 vụ Linh Camry và nhóm người bị truy tố về tội “cướp tài sản” (chưa thành) số tiền 500 triệu đồng của bà Tống Thị Lan, Giám đốc Công ty TNHH Ngọc Sáng.

Cũng như các phiên tòa trước, bà Tống Thị Lan và ông Phạm Ngọc Sáng tiếp tục vắng mặt không rõ lý do. Cũng tại phiên tòa, bị cáo Nguyễn Xuân Linh và những người bị bắt, không thừa nhận hành vi phạm tội như cáo trạng đã nêu.

Hoãn phiên tòa, trả hồ sơ.

Theo đó, vào năm 2013, ông Nguyễn Xuân Linh trú tại phường Hưng Bình, thành phố Vinh, được nhận vào làm việc cho Cty TNHH Ngọc Sáng tại bản Na Nịt, xã Tri Lễ, huyện Quế Phong, tỉnh Nghệ An. Nhiệm vụ của Linh là dàn xếp các khoản nợ, giữ gìn trật tự, bảo đảm an toàn cho ông Sáng bà Lan. Đồng thời, huy động vốn cho vợ chồng giám đốc kinh doanh làm ăn. Hiện, ông Linh còn giữ hai tờ giấy cho bà Tống Thị Lan vay nợ với số tiền 3,7 tỷ đồng.

ly ky 6
Cũng như các phiên tòa trước, bà Tống Thị Lan và ông Phạm Ngọc Sáng tiếp tục vắng mặt không rõ lý do. Cũng tại phiên tòa, bị cáo Nguyễn Xuân Linh và những người bị bắt, không thừa nhận hành vi phạm tội như cáo trạng đã nêu.

Trước đó, bà Lan có điện thoại hẹn ông Linh lên trả nợ, nên ngày 12.02.2015, Linh rủ theo Phạm Thành, Trương Văn Dũng, Nguyễn Mây Hồng, Lê Văn Thỏa, Nguyễn Nam Ninh đến Công ty Ngọc Sáng. Tại đây, ông Phạm Ngọc Sáng chồng bà Lan nói: “Bây giờ có 500 triệu trả lương cho công nhân, chú lấy thì lấy”. Ông Linh đáp: “Bây giờ lật à”, sau đó hai bên xẩy ra xô xát, ẩu đả thì bị tổ công tác Cục Cảnh sát Hình sự (C45) - Bộ Công an ập vào khống chế.

Theo Cáo trạng số 34/VKSTC-V2 ngày 19.11.2015 của Viện KSND tối cao thì “Khoảng 13h ngày 12.02.2015, khi bà Lan, ông Sáng mang tiền đến trả lương cho công nhân thì Nguyễn Xuân Linh cùng đồng phạm đã đến phòng làm việc của bà Lan, ông Sáng, đe dọa đánh bà Lan, ông Sáng, chém ông Bùi Minh Châu bị thương tích 1% để buộc bà Lan, ông Sáng phải trả tiền. Trong khi đang thực hiện hành vi thì bị bắt quả tang. Hành vi của Nguyễn Xuân Linh, Phạm Thành, Nguyễn Mây Hồng, Trương Văn Dũng, Lê Văn Thỏa, Nguyễn Nam Ninh nêu trên đã phạm tội Cướp tài sản”.

Trước tòa, ông Linh nói rằng, do bà Lan hẹn lên trả nợ, nhưng ông Sáng lại lật lọng nên bức xúc, không kìm chế được nóng dận. Linh thừa nhận việc gây rối trật tự của mình là sai nhưng tuyệt đối không thừa nhận hành vi “cướp tài sản”.

Tòa đã quyết định hoãn, trả hồ sơ yêu cầu cơ quan điều tra làm rõ các nội dung liên quan, chú ý chi tiết cuộc điện thoại của bà Tống Thị Lan hẹn ông Linh đến trả nợ. Đây là lần thứ hai trả hồ sơ, và là lần thứ 4 hoãn xét xử vụ án.

Luật sư Mai Sỹ Lương, đoàn Luật sư Nghệ An bào chữa cho bị cáo, nói: “Chứng cứ thể hiện tại băng ghi âm diễn biến sự việc là đáng tin cậy nhất. Qua băng ghi âm, cho thấy việc khép ông Linh và nhóm người đi cùng vào tội cướp tài sản là không thuyết phục”.

Từ ngày xẩy ra vụ việc (12.2.2015) đến nay, các bị cáo đã bị tạm giam khoảng 17 tháng. Tiễn thân nhân lên xe đặc chủng về nơi giam giữ, nhiều người rơi nước mắt.

Công ty Ngọc Sáng nợ như chúa Chổm?!

ly ky 4
Danh sách CB,CNV của công ty Ngọc Sáng bị nợ lương từ 2014 đến 2015.

Nhiều bạn hàng, công nhân và người dân xã Tri Lễ, huyện Quế Phong (Nghệ An) đã viết đơn cầu cứu gửi đến cơ quan chức năng về việc Công ty Ngọc Sáng do bà Tống Thị Lan làm Giám đốc đã có hành vi gian dối, lừa đảo, chiếm dụng tài sản của họ. Đặc biệt là không trả tiền lương cho công nhân suốt mấy tháng liền, điều này đã vi phạm nghiêm trọng Bộ Luật Lao động.

Theo đơn kiến nghị của ông Nguyễn Hữu Tưởng, giám đốc công ty TNHH XD TM Trường Thành gửi các cơ quan chức năng ngày 10.11.2015 thì ngày 12.12.2013, công ty Trường Thành có ký Hợp đồng mua bán quặng sắt số 15-2013/HĐMB với Công ty TNHH Ngọc Sáng.

Theo hợp đồng trên, Công ty Ngọc Sáng đồng ý bán cho Công ty Trường Thành 1000 tấn tinh quặng sắt có hàm lượng là 62% (cộng trừ 1%), độ ẩm = 0%, với giá tiền là 2.250.000/tấn (Hai triệu hai trăm năm mươi ngàn/ 1tấn). Địa điểm giao hàng tại cảng Phòng Thành, Trung Quốc.

Sau khi ký xong Hợp đồng thì công ty TNHH XD TM Trường Thành đã chuyển cho Công ty TNHH Ngọc Sáng tổng số tiền là 2.249.400.000 (Hai tỷ, hai trăm bốn mươi chín triệu, bốn trăm ngàn đồng). Thế nhưng ,Công ty TNHH Ngọc Sáng lại không chuyển hàng cho công ty TNHH XD TM Trường Thành như đã thỏa thuận.

Một hành vi thể hiện rõ sự lừa đảo của công ty Ngọc Sáng đó là năm 2012, công ty này cầm cố hai chiếc xe tải ben BKS 36C-025.57 và 36C-025.75 tại Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam, chi nhánh Thanh Hóa. Thế nhưng sau đó ngày 26.02.2014, ông Sáng, bà Lan lại dùng hai chiếc xe nói trên để cầm cố cho anh Nguyễn Thanh Bình, trú tại phường Hưng Bình, thành phố Vinh để lấy 870.000.000 đ (Tám trăm bảy mươi triệu đồng chẵn). Hiện tại hai chiếc xe nói trên đã bị tổ công tác Cục Cảnh sát Hình sự (C45) - Bộ Công an tịch thu, bàn giao cho Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam, chi nhánh Thanh Hóa.

ly ky
Đơn thư yêu cầu trả lương của công nhân có sự xác nhận của bà Tống Thị Lan.

Ngoài ra, Công ty Ngọc Sáng còn nợ lương của CB-CNV và người dân lên đến hàng tỷ đồng.

Ông Lương Văn Tỵ, Trưởng Công an xã Tri Lễ xác nhận có sự việc nói trên.

Hiện nay, Công ty Ngọc Sáng đã bị cơ quan chức năng niêm phong, bà Lan, ông Sáng đã về Thanh Hóa, mọi người không biết kêu ai.

Tác giả bài viết: Nhóm PV

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP