Giáo dục

Lưu ý quan trọng sau kỳ thi tốt nghiệp THPT 2024

Sau khi kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 kết thúc, thí sinh cần lưu ý nhiều mốc thời gian và thông tin quan trọng.

Thí sinh trong kỳ thi tốt nghiệp THPT 2024. Ảnh: Việt Hà.

Chiều 28/6, kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 đã chính thức khép lại với hơn 1 triệu thí sinh cả nước tham dự.

Đúng 8h ngày 17/7, Bộ GD&ĐT sẽ công bố kết quả thi. Thí sinh có thể tra cứu điểm thi bằng cách đăng nhập vào phần mềm quản lý thi theo tài khoản đã được cấp hoặc tra cứu trên cổng thông tin điện tử của Sở GD&ĐT và của Bộ GD&ĐT.

Từ ngày 17/7-26/7, thí sinh có nhu cầu sẽ nộp đơn phúc khảo tại nơi đăng ký dự thi. Trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày hết hạn nhận đơn phúc khảo, hội đồng thi sẽ công bố và thông báo kết quả phúc khảo cho thí sinh.

Chậm nhất ngày 19/7, thí sinh sẽ được xét công nhận tốt nghiệp THPT. Trước ngày 23/7, các em sẽ được cấp giấy chứng nhận tốt nghiệp tạm thời và giấy chứng nhận kết quả thi. Xét công nhận tốt nghiệp THPT sau phúc khảo trước ngày 9/8.

Theo quy chế của Bộ GD&ĐT, những thí sinh đủ điều kiện dự thi, không bị kỷ luật đến mức hủy kết quả, không bài, môn thi nào bị điểm liệt (dưới 1 điểm) và có điểm xét tốt nghiệp từ 5 trở lên sẽ được công nhận tốt nghiệp.

Điểm xét tốt nghiệp không chỉ phụ thuộc vào kết quả thi tốt nghiệp THPT mà còn căn cứ trên kết quả học tập của lớp 12. Cách tính điểm xét tốt nghiệp với đối với học sinh THPT như sau:

ĐXTN = {(Tổng điểm 4 bài thi tốt nghiệp THPT + Tổng điểm khuyến khích)/4 x 7 + Điểm trung bình cả năm lớp 12 x 3}/10 + Điểm ưu tiên.

Cách tính điểm xét tốt nghiệp với học sinh học chương trình giáo dục thường xuyên cấp THPT như sau:

ĐXTN = {(Tổng điểm 3 bài thi tốt nghiệp THPT/3 + Tổng điểm khuyến khích/4) x 7 + Điểm trung bình cả năm lớp 12 x 3}/10 + Điểm ưu tiên.

Trong đó, điểm ưu tiên là 0,25 và 0,5 áp dụng với những thí sinh là thương binh, bệnh binh, người bị suy giảm khả năng lao động, anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân, anh hùng lao động hoặc con của họ; con của bà mẹ Việt Nam anh hùng; người dân tộc thiểu số hoặc sinh sống ở các xã đặc biệt khó khăn; người nhiễm chất độc da cam.

Người từ 35 tuổi trở lên tính đến ngày thi tốt nghiệp cũng được cộng 0,25 điểm ưu tiên. Thí sinh có nhiều tiêu chuẩn ưu tiên chỉ được hưởng mức cao nhất.

Ngoài ra, thí sinh được cộng 1-2 điểm khuyến khích nếu đạt giải thi học sinh giỏi cấp tỉnh trở lên hoặc giải thưởng trong các kỳ thi thí nghiệm thực hành môn Lý, Hóa, Sinh, thi văn nghệ, thể dục thể thao; có giấy chứng nhận nghề.

Học viên giáo dục thường xuyên còn được cộng 1 điểm nếu có một chứng chỉ ngoại ngữ hay tin học. Thí sinh được cộng dồn điểm khuyến khích nhưng mức cao nhất là 4 điểm.

Với những thí sinh xét tuyển vào đại học, các em lưu ý những mốc thời gian sau đây:

Tác giả: Ngọc Bích

Nguồn tin: znews.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP