Thế giới

Indonesia kết án quan chức bóng đá vụ giẫm đạp 135 người chết

Tòa án Indonesia hôm 9/3 kết án một quan chức bóng đá cấp cao phạm tội tắc trách trong vụ giẫm đạp tại sân vận động ở tỉnh Đông Java vào năm 2022 khiến hơn 130 người thiệt mạng.

Hơn 130 người thiệt mạng trong vụ giẫm đạp tại sân vận động bóng đá ở Indonesia ngày 1/10/2022. Ảnh: CNN.

Một thẩm phán đã kết án ông Abdul Haris, Chủ tịch Ban tổ chức câu lạc bộ bóng đá Arema FC một năm rưỡi tù giam, CNN đưa tin.

Ông Haris bị kết tội bán quá nhiều vé, vượt quá sức chứa tối đa của sân vận động.

Vị quan chức bị kết tội "do sơ suất khiến mọi người thiệt mạng", Reuters dẫn lời thẩm phán tại tòa án ở Surabaya.

Một quan chức khác trong trận đấu bóng đá trên cũng sẽ nghe phán quyết của vào hôm 9/3, trong khi 3 sĩ quan cảnh sát bị buộc tội tương tự. Vụ việc của họ sẽ được đưa ra quyết định vào một ngày sau đó.

Vụ bạo loạn xảy ra trên sân vận động Kanjuruhan vào tháng 10/2022 khiến 135 người thiệt mạng.

Đây được xem là một trong những vụ giẫm đạp đẫm máu nhất trên thế giới.

Một cuộc điều tra năm 2022 kết luận rằng hơi cay là nguyên nhân chính gây ra cái chết - một biện pháp kiểm soát đám đông bị cơ quan quản lý bóng đá thế giới FIFA cấm.

Cảnh sát đã bắn hơi cay sau khi những người ủng hộ Arema FC - đội thua trong trận đấu trước đối thủ Persebaya Surabaya - chạy vào sân, gây ra cảnh đám đông chen lấn sau đó khi mọi người chạy về phía lối ra.

Giới chức Indonesia cho biết trận bóng đá ở sân vận động Kanjuruhan vào tháng 10/2022 từng được coi là sự kiện an toàn, không có rủi ro bởi cổ động viên đội khách Persebaya Surabaya bị cấm vào sân, Guardian đưa tin.

Khi bóng lăn, chỉ có 4 nhân viên y tế túc trực tại sân vận động. Ban tổ chức thậm chí không đề nghị cơ quan y tế thành phố triển khai xe cứu thương làm nhiệm vụ ở sân vận động.

Sau khi thảm kịch xảy ra, cơ quan an ninh Indonesia cho biết ban tổ chức đã bán ra 42.000 vé cho trận đấu. Trong khi đó, sức chứa tối đa của sân vận động chỉ là 38.000 chỗ ngồi.

Tác giả: Minh An

Nguồn tin: zingnews.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP