Giáo dục

Giúp đỡ học sinh nghèo trước thềm năm học mới 2016- 2017

Thưa quí vị và các bạn! Để các em học sinh nghèo, học sinh có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn tiếp tục được cắp sách tới trường, chuẩn bị các điều kiện cần thiết bước vào năm học mới 2016- 2017, thời gian này Đoàn xã Nghĩa Bình huyện Tân Kỳ đã có nhiều hoạt động thiết thực nhằm giúp đỡ các em vươn lên học tập tốt.


măng
Em Hoàng Lục Minh Thư đang lấy măng
c
BCH Đoàn xã Nghĩa Bình đang đến thăm và động viên em Trà Giang

Tuy mới 10 tuổi nhưng hàng ngày em Hoàng Lục Minh Thư ở bản Khe Thần xã Nghĩa Bình đã phải lên rừng hái măng, đốn củi. Đây là công việc rất khó nhọc nhưng vì miếng cơm manh áo nên em phải cố gắng làm. Không được may mắn như các bạn cùng trang lứa, bất hạnh đã ập đến với Thư khi em chưa tròn 1 tuổi, Bố em bị tai nạn giao thông đột ngột qua đời là cú sốc lớn đối với gia đình em, từ đó mẹ đã kìm nén nổi đau, cần mẫn làm thuê cuốc mướn để nuôi em ăn học nhưng rồi năm 2015 căn bệnh hiểm nghèo đã cướp đi người mẹ hiền, khiến em mồ côi cả cha lẫn mẹ. Từ ngày mẹ mất, Thư về ở với Dì ruột, do bị bệnh nên sức khỏe của Dì yếu và không có tấc đất sản xuất nên cuộc sống của gì cháu Thư hết sức khó khăn. Không còn được mẹ chăm sóc, sự che chở của cha, em phải tự lo cho mình từ những việc nhỏ nhất đến những việc trong nhà để phụ giúp dì, những hôm nghỉ học em lại cùng Dì đi cuốc cỏ mía thuê để kiếm tiền. Dù cuộc sống muôn vàn khó khăn nhưng trong căn nhà nhỏ bé, ngọn lửa của niềm tin, ước mơ vẫn được Minh Thư ngày ngày ấp ủ bằng tất cả đam mê và nghị lực.

Em Hoàng Lục Minh Thư chia sẻ. "Hàng ngày em phải làm việc rất là mệt nhưng em cũng phải cố gắng, em ước có tiền để được đi học, sau này lớn lên em muốn làm Bác sỹ để chữa bệnh cho người nghèo".

Còn em Cao Trà Giang ở xóm 1 xã Nghĩa Bình, nhà nghèo, mẹ lại bị bệnh hở van tim 3 lá, hở động mạch phổi nên không thể làm được bất cứ việc gì, để có tiền mua thuốc cho mẹ, Bố mặc dù mắc bệnh dãn động mạch nhưng cũng phải gắng gượng đi làm, mọi công việc trong gia đình đều do 2 anh em Trà Giang lo toan, đảm nhận. Thương Bố mẹ nên 2 anh em tự bảo ban nhau làm rất tốt mọi công việc và đặc biệt là sắp xếp thời gian hợp lý để học bài. Với em, chỉ cố gắng học thật tốt thì mới không phụ lòng bố mẹ và thầy cô. Với ý chí quyết tâm nên em luôn đạt thành tích cao trong học tập, kết quả trong 10 năm học em đều đạt học sinh giỏi trường, học sinh giỏi huyện. Đây là thành quả, cũng là minh chứng cho nghị lực vượt khó trong học tập của em trong suốt những năm qua.

Em Cao Trà Giang tâm sự. “Thấy gia đình khó khăn, mẹ bệnh nặng nhiều khi em cũng nghĩ đến việc nghĩ học để đi làm thuê đỡ đần Bố mẹ nhưng mẹ luôn động viên em cố gắng học thật giỏi để sau này đỡ khổ, 1 buổi con đi học còn 1 buổi con phụ giúp bố mẹ mọi việc thế là tốt rồi, biết mẹ đau nhưng vẫn luôn nghĩ cho tương lai của em nên em càng phải cố gắng hơn để mẹ vui, chống chọi lại bệnh tật”.

Người dân ở xóm 1, xã Nghĩa Bình huyện Tân Kỳ đã khá quen thuộc với hình ảnh một cô bé vừa chăn trâu vừa miệt mài bên trang sách. Đó là em Ngô Thị Dung học sinh lớp 6, trường THCS Nghĩa Bình.

Sinh ra trong 1 gia đình đông chị em, Bố mẹ đều bị bệnh thần kinh giản nên cuộc sống vốn đã khó khăn nay lại càng khó khăn hơn. Bởi vậy mà con đường đến trường của 4 chị em Dung hết sức gian truân, vất vả, nhiều khi em đã nghĩ đến chuyện phải nghỉ học. Thương mẹ tảo tần vất vả sớm hôm, Bố bị bệnh cũng phải gắng đi làm thuê kiếm tiền nên sau mỗi buổi học ở trường, em thường phụ giúp mẹ làm mọi việc trong nhà. Vào những ngày nghĩ em lại cùng mẹ đi mò cua bắt óc để bán lấy tiền mua gạo và lo cho các em ăn học. Vì hoàn cảnh nghèo khó nên Dung luôn tiết kiệm tối đa trong chi tiêu để giảm bớt gánh nặng lo toan cho mẹ. Thấu hiểu được khó khăn của em nên các tổ chức đoàn thể và các tấm lòng hảo tâm đã quan tâm giúp đỡ để em được tiếp tục tới trường.

Chị Hồ Thị Mai- Mẹ của Dung chia sẻ “Thương các con lắm nhưng không làm răng được để cho con hết khổ. Kiếm ăn từng bữa không biết có lo nổi cho các con được đến trường tiếp không. Năm học mới này các nhà hảo tâm quan tâm hỗ trợ cho cháu Dung 1 chiếc xe đạp để đi học đỡ vất vả hơn, tôi rất cảm ơn”.

Minh Thư, Trà Giang, Dung là 3 trong số 33 em học sinh nghèo vượt khó của xã Nghĩa Bình nhận được sự sẻ chia, giúp đỡ thiết thực của các tổ chức, cá nhân, nhà hảo tâm trong và ngoài địa bàn tại chương trình Thắp sáng ước mơ với tổng trị giá các phần quà là 42 triệu đồng, trong đó Minh Thư được trao tặng sổ tiết kiệm trị giá 10 triệu đồng và được Đoàn xã Nghĩa Bình nhận đỡ đầu từ nay cho đến khi em học xong lớp 12.

Đồng chí Nguyễn Thị Hoa Mai- Bí thư Đoàn xã Nghĩa Bình huyện Tân Kỳ cho biết. “ Hiện nay Đoàn xã chúng tôi tiếp tục duy trì và nhân rộng mô hình này bằng cách tiếp tục tuyên truyền vận động các nhà hảo tâm chung tay ủng hộ giúp đỡ trẻ em có hoàn cảnh đặc biết khó khăn, thứ hai là phát huy vai trò tiên phong gương mẫu của đoàn viên thanh niên tổ chức làm công, nhận thầu đất sản xuất trồng lúa, ngô, sắn lấy tiền hỗ trợ cho các em”.

Chương trình thắp sáng ước mơ có ý nghĩa thiết thực đối với trẻ em nghèo, trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn trên địa bàn xã Nghĩa Bình trước thềm năm học mới 2016- 2017, qua đó nhằm động viên khích lệ các em tiếp tục nỗ lực vượt qua khó khăn, vươn lên đạt được nhiều thành tích cao hơn nữa trong học tập, nâng bước các em vượt qua những chặng đường gian khó để hướng tới tương lai tươi sáng./.

Tác giả bài viết: Cẩm Tú(Đài Tân Kỳ)

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP